Chúng ta

FPT sẵn sàng cho kỷ nguyên số

Thứ sáu, 25/3/2016 | 17:11 GMT+7

"Cuộc cách mạng số với sức càn quét rất lớn đang đặt ra hai kịch bản cho các doanh nghiệp phải lựa chọn: hoặc chết, hoặc phát triển. Với ước mơ lớn là trở thành người dẫn dắt cuộc cách mạng này, FPT sẽ không làm những hành động vĩ đại, mà sẽ thử, mỗi người 1 cách", Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ định hướng tại Hội thảo Digital Innovation diễn ra sáng nay, ngày 25/3, tại ĐH FPT, cơ sở Hòa Lạc.

<p> Khoảng 90 lãnh đạo các đơn vị đã tham dự chương trình để cùng chia sẻ về những tác động của kỷ nguyên số (Digital Tranformation) tới mô hình kinh doanh của công ty thành viên. Là bước tiếp theo của Hội nghị chiến lược FPT 2016 hồi tháng 1, mục tiêu của sự kiện lần này ngoài tìm hiểu các mô hình kinh doanh mới còn vạch ra chiến lược chuyển đổi, áp dụng các mô hình kinh doanh mới sau khi xác định rõ cơ hội, thách thức và cách triển khai.</p> <p> Để có cách nhìn nhận vấn đề toàn diện, BTC cũng bố trí Hội đồng phản biện, gồm PTGĐ FPT Đỗ Cao Bảo, Chủ tịch Đại học FPT Lê Trường Tùng, Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt, Hiệu trưởng FCU Nguyễn Khắc Thành và Giám đốc FPT Asia Pacific Nguyễn Hoàng Trung.</p>

Khoảng 90 lãnh đạo các đơn vị đã tham dự chương trình để cùng chia sẻ về những tác động của kỷ nguyên số (Digital Tranformation) tới mô hình kinh doanh của công ty thành viên. Là bước tiếp theo của Hội nghị chiến lược FPT 2016 hồi tháng 1, mục tiêu của sự kiện lần này ngoài tìm hiểu các mô hình kinh doanh mới còn vạch ra chiến lược chuyển đổi, áp dụng các mô hình kinh doanh mới sau khi xác định rõ cơ hội, thách thức và cách triển khai.

Để có cách nhìn nhận vấn đề toàn diện, BTC cũng bố trí Hội đồng phản biện, gồm PTGĐ FPT Đỗ Cao Bảo, Chủ tịch Đại học FPT Lê Trường Tùng, Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt, Hiệu trưởng FCU Nguyễn Khắc Thành và Giám đốc FPT Asia Pacific Nguyễn Hoàng Trung.

<p> Là người khởi sướng ý tưởng cho sự kiện, anh Bình bắt đầu bằng câu chuyện cách mạng số tạo ra bối cảnh bất ổn trên toàn cầu. Theo anh, chỉ khoảng 10-15 năm nữa, sẽ có nhiều doanh nghiệp mới mọc lên và nhiều doanh nghiệp mất đi. Chỉ có 2 thái độ, hoặc làm đà điểu (cắm đầu xuống) hoặc làm diều hâu (ngẩng đầu kiêu hãnh). Nhưng điều đáng tiếc là cả hai đối tượng này đều sẽ chết.</p> <p> Từ những tìm hiểu của bản thân về những mô hình kinh doanh trên thế giới cũng như các nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn tới việc thay đổi thời cuộc, người đứng đầu FPT rút ra kết luận, cách tốt nhất để thoát khỏi ảnh hưởng của bối cảnh này chính là "dò đá qua sông".</p> <p> "FPT đang có ước mơ lớn là dẫn dắt cuộc cách mạng số, nhưng dẫn dắt như thế nào? Chúng ta sẽ phải thử bằng nhiều cách, nhiều người, mỗi người một cách", anh nói.</p>

Là người khởi sướng ý tưởng cho sự kiện, anh Bình bắt đầu bằng câu chuyện cách mạng số tạo ra bối cảnh bất ổn trên toàn cầu. Theo anh, chỉ khoảng 10-15 năm nữa, sẽ có nhiều doanh nghiệp mới mọc lên và nhiều doanh nghiệp mất đi. Chỉ có 2 thái độ, hoặc làm đà điểu (cắm đầu xuống) hoặc làm diều hâu (ngẩng đầu kiêu hãnh). Nhưng điều đáng tiếc là cả hai đối tượng này đều sẽ chết.

Từ những tìm hiểu của bản thân về những mô hình kinh doanh trên thế giới cũng như các nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn tới việc thay đổi thời cuộc, người đứng đầu FPT rút ra kết luận, cách tốt nhất để thoát khỏi ảnh hưởng của bối cảnh này chính là "dò đá qua sông".

"FPT đang có ước mơ lớn là dẫn dắt cuộc cách mạng số, nhưng dẫn dắt như thế nào? Chúng ta sẽ phải thử bằng nhiều cách, nhiều người, mỗi người một cách", anh nói.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Theo Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến, xu thế Digital Transformation (chuyển dịch sang số hóa) với những trụ cột công nghệ như mạng xã hội (Social), công nghệ di động (Mobility), phân tích dữ liệu lớn (Big Data Analytics) và điện toán đám mây (Cloud) đang dần trở thành trung tâm của chiến lược kinh doanh trên hầu hết lĩnh vực, đặc biệt là thị trường dịch vụ công nghệ thông tin.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Với việc đưa r<span>a 3 vấn đề: new world (các mảng việc mới) - old world (nghề FPT Software đang làm...) và FPT Software. Anh Tiến cho hay, mối giao nhau giữa 3 mảng này càng lớn thì FPT Software càng có thêm việc để làm và đó là trách nhiệm của Ban lãnh đạo đơn vị.</span></p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Trả lời cho câu hỏi của Hội đồng phản biện, Chủ tịch FPT Software chia sẻ, với ảnh hưởng của Digital Transformation, FPT Software đặt cược vào SMAC- AI-Robotic. Đơn vị sẽ đi vào những xu hướng mới nhất, có sức cạnh tranh trong 5-10 năm tới, tiến sát mục tiêu 1 tỷ USD vào năm 2020.  </p>

Theo Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến, xu thế Digital Transformation (chuyển dịch sang số hóa) với những trụ cột công nghệ như mạng xã hội (Social), công nghệ di động (Mobility), phân tích dữ liệu lớn (Big Data Analytics) và điện toán đám mây (Cloud) đang dần trở thành trung tâm của chiến lược kinh doanh trên hầu hết lĩnh vực, đặc biệt là thị trường dịch vụ công nghệ thông tin.

Với việc đưa ra 3 vấn đề: new world (các mảng việc mới) - old world (nghề FPT Software đang làm...) và FPT Software. Anh Tiến cho hay, mối giao nhau giữa 3 mảng này càng lớn thì FPT Software càng có thêm việc để làm và đó là trách nhiệm của Ban lãnh đạo đơn vị.

Trả lời cho câu hỏi của Hội đồng phản biện, Chủ tịch FPT Software chia sẻ, với ảnh hưởng của Digital Transformation, FPT Software đặt cược vào SMAC- AI-Robotic. Đơn vị sẽ đi vào những xu hướng mới nhất, có sức cạnh tranh trong 5-10 năm tới, tiến sát mục tiêu 1 tỷ USD vào năm 2020.  

<p class="Normal"> <span>TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp </span><span>chia sẻ, việc tìm hiểu về số hoá để thúc đẩy tăng trưởng của FPT Retail bắt nguồn từ việc nghiên cứu các công ty bán lẻ trên thế giới làm gì, để có thể chọn được mô hình phù hợp và mang lợi ích tốt nhất cho công ty.</span></p> <p class="Normal"> <span>Nữ tướng FPT Retail đã đưa ra một số các case-study điển hình của các công ty trên thế giới với việc tập trung mang lại các trải nghiệm hấp dẫn cho người dùng, như Tesco, Apple stores, Panasonic,  Amazon, Walmart ... Từ đó, chị rút ra rằng tất cả công ty này đều đang áp dụng các cách khác nhau để có thể nhận diện khách hàng để phục vụ và đưa ra các sản phẩm/dịch vụ phù hợp với đúng đối tượng khách hàng đó.</span></p> <p class="Normal"> <span>“Hiện nay, FPT Reatail đang hướng tới mô hình Ommichannel, coi khách hàng là trung tâm để áp dụng các công cụ khác nhau, với mục tiêu có thể tiếp cận khách hàng ở mọi nơi, mọi lúc , mọi kênh, hay là tương tác với các khách hàng nhiều nhất có thể để thấy hiểu, phục vụ tốt nhất cho khách hàng, qua đó gia tăng cơ hội bán hàng”, chị bày tỏ.</span></p>

TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ, việc tìm hiểu về số hoá để thúc đẩy tăng trưởng của FPT Retail bắt nguồn từ việc nghiên cứu các công ty bán lẻ trên thế giới làm gì, để có thể chọn được mô hình phù hợp và mang lợi ích tốt nhất cho công ty.

Nữ tướng FPT Retail đã đưa ra một số các case-study điển hình của các công ty trên thế giới với việc tập trung mang lại các trải nghiệm hấp dẫn cho người dùng, như Tesco, Apple stores, Panasonic,  Amazon, Walmart ... Từ đó, chị rút ra rằng tất cả công ty này đều đang áp dụng các cách khác nhau để có thể nhận diện khách hàng để phục vụ và đưa ra các sản phẩm/dịch vụ phù hợp với đúng đối tượng khách hàng đó.

“Hiện nay, FPT Reatail đang hướng tới mô hình Ommichannel, coi khách hàng là trung tâm để áp dụng các công cụ khác nhau, với mục tiêu có thể tiếp cận khách hàng ở mọi nơi, mọi lúc , mọi kênh, hay là tương tác với các khách hàng nhiều nhất có thể để thấy hiểu, phục vụ tốt nhất cho khách hàng, qua đó gia tăng cơ hội bán hàng”, chị bày tỏ.

<p class="Normal"> FPT IS hiện tại chủ yếu làm trong mảng B2B. Đơn vị cũng đã có các dự án liên quan tới Digital là Hệ thống bán vé tàu điện tử và bản đồ số giao thông trực tuyến. Trong hoạt động kinh doanh, FPT IS cũng tham gia các dự án dữ liệu lớn gồm hệ thống thuế, BHYT, dữ liệu hộp đen, biển số xe…</p> <p class="Normal"> <span>TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn nhìn nhận, với xu hướng này, cơ hội dành </span><span>cho FPT IS nằm ở các mảng ngân hàng mới, vận tải hành khách, B2C, B2B2C… Và để </span><span>thực hiện được các mục tiêu, anh Tuấn đề xuất hai vấn đề: FPT cần xây dựng giá trị cốt lõi về phân tích dữ liệu lớn, và đẩy mạnh synergy trong nội bộ FPT.</span></p>

FPT IS hiện tại chủ yếu làm trong mảng B2B. Đơn vị cũng đã có các dự án liên quan tới Digital là Hệ thống bán vé tàu điện tử và bản đồ số giao thông trực tuyến. Trong hoạt động kinh doanh, FPT IS cũng tham gia các dự án dữ liệu lớn gồm hệ thống thuế, BHYT, dữ liệu hộp đen, biển số xe…

TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn nhìn nhận, với xu hướng này, cơ hội dành cho FPT IS nằm ở các mảng ngân hàng mới, vận tải hành khách, B2C, B2B2C… Và để thực hiện được các mục tiêu, anh Tuấn đề xuất hai vấn đề: FPT cần xây dựng giá trị cốt lõi về phân tích dữ liệu lớn, và đẩy mạnh synergy trong nội bộ FPT.

<p class="Normal"> <span>Không đi theo chủ đề đặt ra là "Digitalization for growth", COO FPT Trading </span>Nguyễn Quang Minh, trình bày với chủ đề "Transforming FTG 2016-2020". Theo anh Minh, phải vài năm nữa xu hướng digitalization mới ảnh hưởng tới FPT Trading và trong thời gian sắp tới, công ty sẽ tiếp tục kế hoạch hiện tại.</p> <p class="Normal"> <span>COO FPT Trading cho biết, môi trường ngành ICT đang ảnh hưởng đến công ty bao gồm 4 yếu tố. Thứ nhất, thị trường đang bão hoà và dần chuyển sang giai đoạn thanh lọc; Tiếp theo, xu hướng lợi nhuận ngành giảm dần xuống mặt bằng chung của thế giới; Thứ ba là FPT Trading đang chịu sức ép lớn từ các hãng phân phối và chuỗi bán lẻ; và Cuối cùng là ảnh hưởng từ các xu hướng IOT, dịch chuyển từ offline sang Online. </span></p> <p class="Normal"> <span>Trong bối cảnh đó, FPT Trading đưa ra "FPT Biz Model" với các hướng chính là: Phân phối CNTT-TT; Dịch vụ Phân phối và dịch vụ ngoài CNTT-TT… Trong năm 2016,  điểm nhấn của công ty này vẫn là "Transforming FTG" với mục tiêu tối ưu hoá lợi nhuận và chi phí. Tuy nhiên, anh Minh vẫn kết luận, mục tiêu của đơn vị là nỗ lực hoạt động để tăng doanh thu, lợi nhuận nhằm hỗ trợ nguồn lực về tài chính để tập đoàn tập trung vào các mảng công nghệ cốt lõi.</span></p>

Không đi theo chủ đề đặt ra là "Digitalization for growth", COO FPT Trading Nguyễn Quang Minh, trình bày với chủ đề "Transforming FTG 2016-2020". Theo anh Minh, phải vài năm nữa xu hướng digitalization mới ảnh hưởng tới FPT Trading và trong thời gian sắp tới, công ty sẽ tiếp tục kế hoạch hiện tại.

COO FPT Trading cho biết, môi trường ngành ICT đang ảnh hưởng đến công ty bao gồm 4 yếu tố. Thứ nhất, thị trường đang bão hoà và dần chuyển sang giai đoạn thanh lọc; Tiếp theo, xu hướng lợi nhuận ngành giảm dần xuống mặt bằng chung của thế giới; Thứ ba là FPT Trading đang chịu sức ép lớn từ các hãng phân phối và chuỗi bán lẻ; và Cuối cùng là ảnh hưởng từ các xu hướng IOT, dịch chuyển từ offline sang Online. 

Trong bối cảnh đó, FPT Trading đưa ra "FPT Biz Model" với các hướng chính là: Phân phối CNTT-TT; Dịch vụ Phân phối và dịch vụ ngoài CNTT-TT… Trong năm 2016,  điểm nhấn của công ty này vẫn là "Transforming FTG" với mục tiêu tối ưu hoá lợi nhuận và chi phí. Tuy nhiên, anh Minh vẫn kết luận, mục tiêu của đơn vị là nỗ lực hoạt động để tăng doanh thu, lợi nhuận nhằm hỗ trợ nguồn lực về tài chính để tập đoàn tập trung vào các mảng công nghệ cốt lõi.

<p class="Normal"> Phần trình bày của FPT Telecom là màn "song kiếm hợp bích" giữa TGĐ Nguyễn Văn Khoa và PTGĐ Vũ Anh Tú. Thuyền trưởng của FPT Telecom đã ôn lại chặng đường 15 năm của đơn vị này, từ thời điểm 2000 đến năm 2015, trong đó nêu bật những bước tiên phong trong lĩnh vực viễn thông tại Việt Nam. <span>“Ngay từ đầu FPT Telecom đã chú trọng số hóa và đưa nó vào các dịch vụ cho khách hàng. Điểm mấu chốt là mỗi lĩnh vực đều nhanh hơn đối thủ một bước”, anh Khoa nói. Trên chặng đường tiếp theo, FPT Telecom xác định chỉ có cách là thay đổi. </span></p> <p class="Normal"> Cụ thể hóa nhận định này, PTGĐ Vũ Anh Tú  cho biết là công ty sẽ đầu tư vào hướng đi mới. Trong hai năm qua đơn vị này đã đầu vào mảng truyền hình và dịch vụ số, với nhiều sản phẩm mới.</p> <p class="Normal"> Người phụ trách Công nghệ của FPT Telecom cho hay: Với việc “số hóa để tăng trưởng” công ty này đang tìm “Tầm nhìn số”, triển khai chương trình “Lãnh đạo số” và “Dịch vụ số”.</p> <p class="Normal"> Trả lời cho băn khoăn của PTGĐ FPT Đỗ Cao Bảo “FPT Telecom sẽ làm gì với hướng IoT và đến từng gia đình?”, anh Tú cho rằng: FPT Telecom đã kết nối với PC, mobile, TV… và mong muốn sẽ kết nối được với ổ cắm điện, camera… của từng hộ gia đình. “Từ đó, chúng tôi sẽ hy vọng sẽ làm được nhiều hơn thế”, anh bày tỏ.</p>

Phần trình bày của FPT Telecom là màn "song kiếm hợp bích" giữa TGĐ Nguyễn Văn Khoa và PTGĐ Vũ Anh Tú. Thuyền trưởng của FPT Telecom đã ôn lại chặng đường 15 năm của đơn vị này, từ thời điểm 2000 đến năm 2015, trong đó nêu bật những bước tiên phong trong lĩnh vực viễn thông tại Việt Nam. “Ngay từ đầu FPT Telecom đã chú trọng số hóa và đưa nó vào các dịch vụ cho khách hàng. Điểm mấu chốt là mỗi lĩnh vực đều nhanh hơn đối thủ một bước”, anh Khoa nói. Trên chặng đường tiếp theo, FPT Telecom xác định chỉ có cách là thay đổi. 

Cụ thể hóa nhận định này, PTGĐ Vũ Anh Tú  cho biết là công ty sẽ đầu tư vào hướng đi mới. Trong hai năm qua đơn vị này đã đầu vào mảng truyền hình và dịch vụ số, với nhiều sản phẩm mới.

Người phụ trách Công nghệ của FPT Telecom cho hay: Với việc “số hóa để tăng trưởng” công ty này đang tìm “Tầm nhìn số”, triển khai chương trình “Lãnh đạo số” và “Dịch vụ số”.

Trả lời cho băn khoăn của PTGĐ FPT Đỗ Cao Bảo “FPT Telecom sẽ làm gì với hướng IoT và đến từng gia đình?”, anh Tú cho rằng: FPT Telecom đã kết nối với PC, mobile, TV… và mong muốn sẽ kết nối được với ổ cắm điện, camera… của từng hộ gia đình. “Từ đó, chúng tôi sẽ hy vọng sẽ làm được nhiều hơn thế”, anh bày tỏ.

<p> <span style="color:rgb(0,0,0);line-height:20px;">PTGĐ FPT Online Nguyễn Thanh Thủy khẳng định, số hóa là con đường mà VnExpress đã làm từ thời điểm khai sinh. Trong giai đoạn này, công ty sẽ đi theo 5 xu hướng chính của báo online, gồm: số hóa, mobile, video, mạng xã hội; cá nhân hóa/tự động hóa... Trong đó, lựa chọn của FPT Online là Phát triển nội dung tự sản xuất để gắn kết người đọc; Xây dựng nội dung hay hơn; Đẩy mạnh tương tác qua di động; cá nhân hóa. </span></p> <p> <span style="color:rgb(0,0,0);line-height:20px;">Theo chị Thủy, hiện tại, </span>mạng xã hội Facebook trở thành đối thủ đáng gờm của báo chí. Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất giữa hai chủ thể này là Facebook chủ yếu là Information (thông tin), trong khi báo chí là tin tức chính thống đã được kiểm chứng. Kẽ hở của Facebook được các tòa báo hiện nay như VnExpress khai thác, phát triển là những tin bài chuyên sâu, thuộc tính chuyên gia.</p>

PTGĐ FPT Online Nguyễn Thanh Thủy khẳng định, số hóa là con đường mà VnExpress đã làm từ thời điểm khai sinh. Trong giai đoạn này, công ty sẽ đi theo 5 xu hướng chính của báo online, gồm: số hóa, mobile, video, mạng xã hội; cá nhân hóa/tự động hóa... Trong đó, lựa chọn của FPT Online là Phát triển nội dung tự sản xuất để gắn kết người đọc; Xây dựng nội dung hay hơn; Đẩy mạnh tương tác qua di động; cá nhân hóa.

Theo chị Thủy, hiện tại, mạng xã hội Facebook trở thành đối thủ đáng gờm của báo chí. Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất giữa hai chủ thể này là Facebook chủ yếu là Information (thông tin), trong khi báo chí là tin tức chính thống đã được kiểm chứng. Kẽ hở của Facebook được các tòa báo hiện nay như VnExpress khai thác, phát triển là những tin bài chuyên sâu, thuộc tính chuyên gia.

<p class="Normal"> Dẫn lời Giám đốc QA của Toyota "<span>Người châu Á sáng tạo vì sợ, người Mỹ sáng tạo vì tham”, Hiệu trưởng FUNix Nguyễn Thành Nam khẳng định, động lực của sáng tạo chính là "Sợ". Và tinh thần </span><span>ấy phải được truyền đến toàn bộ lãnh đạo tập đoàn. </span></p> <p class="Normal"> <span>"Khuyến khích thưởng cho sáng tạo là sai, mà phải tạo động lực từ nỗi sợ”, anh nhấn mạnh. Đây cũng là ý kết luận được Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đúc rút lại khi kết thúc chương trình.</span></p>

Dẫn lời Giám đốc QA của Toyota "Người châu Á sáng tạo vì sợ, người Mỹ sáng tạo vì tham”, Hiệu trưởng FUNix Nguyễn Thành Nam khẳng định, động lực của sáng tạo chính là "Sợ". Và tinh thần ấy phải được truyền đến toàn bộ lãnh đạo tập đoàn.

"Khuyến khích thưởng cho sáng tạo là sai, mà phải tạo động lực từ nỗi sợ”, anh nhấn mạnh. Đây cũng là ý kết luận được Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đúc rút lại khi kết thúc chương trình.

<p class="Normal"> Với mục tiêu ToBe100B (đạt doanh thu 100 tỷ (FAIC, FAID, FSchool), Chủ tịch ĐH FPT Lê Trường Tùng cho biết, đơn vị đã có nhiều cải tiến về mô hình đào tạo từ ngày thành lập. <span>Trả lời câu hỏi về chất lượng sinh viên ĐH FPT, anh Tùng khẳng định cao hơn so với mặt bằng chung tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong bức tranh của quốc tế thì đây vẫn còn là một bài toán lớn. Về nỗi sợ của Khối Giáo dục, người đứng đầu trường trăn trở: "T</span><span>ương lai người ta sẽ cần kỹ năng hơn kiến thức, khi bằng đại học chỉ là hình thức thì ĐH FPT sẽ đóng vai trò gì?".</span></p> <p class="Normal"> Chị Nguyễn Thị Hồng Hà, Phòng Chiến lược FPT nhận xét, Digital Innovation là format lần đầu tổ chức. Khi làm chiến lược nảy sinh cần tầm nhìn rộng hơn, do đó, FPT cần xác định được trong tương lai có những thay đổi đột biến nào tác động đến mô hình hiện tại. Đó là lý do tổ chức sự kiện.</p> <p class="Normal"> Tuy nhiên, chị đánh giá: "<span>Chương trình vẫn chưa đủ để tìm ra được vấn đề chính cũng như mô hình được áp dụng nên cần phải có thêm các buổi tiếp theo. Mặc dù vậy, sự kiện này đã giúp lãnh đạo có thói quen đào sâu về vấn đề của chính mình, đa phân vẫn đang nói về cái đang làm, tìm hiểu cái mới nhưng chìm trong guồng máy hiện tại".</span></p> <p class="Normal"> <span>Với thông điệp "Đổi mới để tăng trưởng", năm 2016, FPT đặt mục tiêu vượt mốc 2 tỷ USD. Theo đó, FPT đề ra 3 mục tiêu lớn, gồm: Vươn tới tập đoàn toàn cầu; Tiên phong trong thế giới số; và Nâng cao đẳng cấp. Tương ứng với các mục tiêu này, vào năm 2020, tập đoàn kỳ vọng doanh thu từ thị trường nước ngoài chiếm 30%; Mức tăng trưởng doanh thu từ các dịch vụ số hóa cho khách hàng bình quân trên 70% mỗi năm và FPT sẽ nằm trong danh sách Forbes Global 2000.</span></p>

Với mục tiêu ToBe100B (đạt doanh thu 100 tỷ (FAIC, FAID, FSchool), Chủ tịch ĐH FPT Lê Trường Tùng cho biết, đơn vị đã có nhiều cải tiến về mô hình đào tạo từ ngày thành lập. Trả lời câu hỏi về chất lượng sinh viên ĐH FPT, anh Tùng khẳng định cao hơn so với mặt bằng chung tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong bức tranh của quốc tế thì đây vẫn còn là một bài toán lớn. Về nỗi sợ của Khối Giáo dục, người đứng đầu trường trăn trở: "Tương lai người ta sẽ cần kỹ năng hơn kiến thức, khi bằng đại học chỉ là hình thức thì ĐH FPT sẽ đóng vai trò gì?".

Chị Nguyễn Thị Hồng Hà, Phòng Chiến lược FPT nhận xét, Digital Innovation là format lần đầu tổ chức. Khi làm chiến lược nảy sinh cần tầm nhìn rộng hơn, do đó, FPT cần xác định được trong tương lai có những thay đổi đột biến nào tác động đến mô hình hiện tại. Đó là lý do tổ chức sự kiện.

Tuy nhiên, chị đánh giá: "Chương trình vẫn chưa đủ để tìm ra được vấn đề chính cũng như mô hình được áp dụng nên cần phải có thêm các buổi tiếp theo. Mặc dù vậy, sự kiện này đã giúp lãnh đạo có thói quen đào sâu về vấn đề của chính mình, đa phân vẫn đang nói về cái đang làm, tìm hiểu cái mới nhưng chìm trong guồng máy hiện tại".

Với thông điệp "Đổi mới để tăng trưởng", năm 2016, FPT đặt mục tiêu vượt mốc 2 tỷ USD. Theo đó, FPT đề ra 3 mục tiêu lớn, gồm: Vươn tới tập đoàn toàn cầu; Tiên phong trong thế giới số; và Nâng cao đẳng cấp. Tương ứng với các mục tiêu này, vào năm 2020, tập đoàn kỳ vọng doanh thu từ thị trường nước ngoài chiếm 30%; Mức tăng trưởng doanh thu từ các dịch vụ số hóa cho khách hàng bình quân trên 70% mỗi năm và FPT sẽ nằm trong danh sách Forbes Global 2000.

Thanh Nga

Ảnh: Thanh Tùng

Ý kiến

()