Chúng ta

Đường sắt Việt Nam chính thức áp dụng vé tàu điện tử

Thứ ba, 1/9/2015 | 17:13 GMT+7

Kể từ hôm nay (ngày 1/9), hành khách đi tàu hỏa hoàn toàn có thể tự in vé mà không cần phải ra ga lấy vé như trước. Đây là một trong những điểm nhấn ở giai đoạn 2 của dự án "Hệ thống vé tàu điện tử cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam" do FPT IS triển khai và cung cấp.

<p> Ga Hà Nội ngày đầu tiên áp dụng bán vé điện tử. Dù nhộn nhịp nhưng khá trật tự, hành khách đều được nhân viên tại ga hướng dẫn theo các quy trình lấy số thứ tự trước khi mua vé. </p>

Ga Hà Nội ngày đầu tiên áp dụng bán vé điện tử. Dù nhộn nhịp nhưng khá trật tự, hành khách đều được nhân viên tại ga hướng dẫn theo các quy trình lấy số thứ tự trước khi mua vé. 

<p> Trong ngày đầu tiên chuyển đổi sang hình thức vé điện tử (ngày 1/9), phần lớn hành khách đều tỏ ra hài lòng vì việc mua vé diễn ra nhanh, dễ dàng, chỉ mất thời gian ở khâu chờ đợi. </p>

Trong ngày đầu tiên chuyển đổi sang hình thức vé điện tử (ngày 1/9), phần lớn hành khách đều tỏ ra hài lòng vì việc mua vé diễn ra nhanh, dễ dàng, chỉ mất thời gian ở khâu chờ đợi. 

<p> Chị Nguyễn Thị Lệ (Nghệ An) nhận xét, thẻ lên tàu loại mới khá nhỏ gọn. Tuy nhiên, bản thân chị không quá quan trọng về hình thức vé, miễn sao có thể lên tàu là được.</p>

Chị Nguyễn Thị Lệ (Nghệ An) nhận xét, thẻ lên tàu loại mới khá nhỏ gọn. Tuy nhiên, bản thân chị không quá quan trọng về hình thức vé, miễn sao có thể lên tàu là được.

<p> Cách một con đường, ở tòa nhà 15 Trần Hưng Đạo, đội dự án của FPT IS đang tích cực làm việc. Để hệ thống chạy trơn tru, cả đội đã có nguyên một đêm làm việc miệt mài mà không hề chợp mắt.</p>

Cách một con đường, ở tòa nhà 15 Trần Hưng Đạo, đội dự án của FPT IS đang tích cực làm việc. Để hệ thống chạy trơn tru, cả đội đã có nguyên một đêm làm việc miệt mài mà không hề chợp mắt.

<p> Đến trưa ngày 1/9, những module còn lại trong hệ thống như thanh toán qua mạng đã hoàn tất. Những ngày tiếp theo, cả đội vẫn túc trực làm việc bình thường để có thể nhanh chóng giải quyết nếu có sự cố xảy ra.</p>

Đến trưa ngày 1/9, những module còn lại trong hệ thống như thanh toán qua mạng đã hoàn tất. Những ngày tiếp theo, cả đội vẫn túc trực làm việc bình thường để có thể nhanh chóng giải quyết nếu có sự cố xảy ra.

<p> Tại Ga Sài Gòn, lượng khách đến mua vé tàu khá đông đảo nhưng vẫn được thực hiện theo đúng quy trình lấy số thứ tự.</p>

Tại Ga Sài Gòn, lượng khách đến mua vé tàu khá đông đảo nhưng vẫn được thực hiện theo đúng quy trình lấy số thứ tự.

<p> Từ sáng sớm, đội ngũ kỹ thuật của Ga Sài Gòn vẫn luôn túc trực tại các quầy vé để hướng dẫn và hỗ trợ bộ phận bán vé làm quen với hệ thống mới.</p>

Từ sáng sớm, đội ngũ kỹ thuật của Ga Sài Gòn vẫn luôn túc trực tại các quầy vé để hướng dẫn và hỗ trợ bộ phận bán vé làm quen với hệ thống mới.

<p> Toàn bộ nhân viên bán vé đều được trang bị máy in vé mới. Khác với vé cũ, loại thẻ mới được in theo khổ giấy dọc, bao gồm thông tin chi tiết về hành khách, lịch trình và đặc biệt là được kiểm soát theo mã vạch.</p>

Toàn bộ nhân viên bán vé đều được trang bị máy in vé mới. Khác với vé cũ, loại thẻ mới được in theo khổ giấy dọc, bao gồm thông tin chi tiết về hành khách, lịch trình và đặc biệt là được kiểm soát theo mã vạch.

<p> Đại diện Ga Sài Gòn cho biết, từ ngày 1/9, thẻ tàu mới được thay thế hoàn toàn cho vé loại cũ (ảnh nhỏ bên phải). Hành khách cũng có thể tự đặt vé trên mạng Internet thông qua các website www.dsvn.vn, www.vietnamrailway.vn và www.vetau.com.vn. </p>

Đại diện Ga Sài Gòn cho biết, từ ngày 1/9, thẻ tàu mới được thay thế hoàn toàn cho vé loại cũ (ảnh nhỏ bên phải). Hành khách cũng có thể tự đặt vé trên mạng Internet thông qua các website www.dsvn.vn, www.vietnamrailway.vn và www.vetau.com.vn. 

<p> Anh Bá Văn Hoàng (quận 3, TP HCM) chia sẻ, nhà ở gần Ga Sài Gòn nên mỗi khi cần di chuyển bằng tàu hỏa, anh thường mua vé trực tiếp tại ga. Theo anh, điểm khác biệt lớn nhất trên thẻ tàu loại mới là việc tích hợp thêm mã vé, giúp hành khách dễ dàng ghi nhớ và in lại trong trường hợp làm mất.</p>

Anh Bá Văn Hoàng (quận 3, TP HCM) chia sẻ, nhà ở gần Ga Sài Gòn nên mỗi khi cần di chuyển bằng tàu hỏa, anh thường mua vé trực tiếp tại ga. Theo anh, điểm khác biệt lớn nhất trên thẻ tàu loại mới là việc tích hợp thêm mã vé, giúp hành khách dễ dàng ghi nhớ và in lại trong trường hợp làm mất.

<p> Chị Bùi Thị Huyền Trang, nhân viên bán vé, cho biết, ngoài việc gặp chút sự cố trong việc kết nối thời điểm sáng sớm ngày 1/9 thì hệ thống mới vận hành rất trơn tru, giúp tiết kiệm thời gian cho cả nhà ga lẫn hành khách.<br /> "Là ngày đầu tiên áp dụng loại vé mới nên nhiều hành khách tỏ ra khá lạ lẫm. Nhưng sau khi được nhân viên tư vấn rõ hơn về ưu điểm của loại vé này thì họ đều cảm thấy yên tâm", chị Trang nói.</p>

Chị Bùi Thị Huyền Trang, nhân viên bán vé, cho biết, ngoài việc gặp chút sự cố trong việc kết nối thời điểm sáng sớm ngày 1/9 thì hệ thống mới vận hành rất trơn tru, giúp tiết kiệm thời gian cho cả nhà ga lẫn hành khách.
"Là ngày đầu tiên áp dụng loại vé mới nên nhiều hành khách tỏ ra khá lạ lẫm. Nhưng sau khi được nhân viên tư vấn rõ hơn về ưu điểm của loại vé này thì họ đều cảm thấy yên tâm", chị Trang nói.

<p> Ông Đỗ Quang Văn, GĐ Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn, chia sẻ, việc chính thức vận hành hệ thống bán vé tàu điện tử mới có nhiều khác biệt so với hệ thống trước đây, nhằm mục đích phục vụ hành khách tốt hơn. Hành khách có thể thực hiện một trong 3 hình thức mua vé, nhưng nổi bật nhất vẫn là việc tự đặt vé và in vé trực tuyến thay vì phải ra ga như trước. </p>

Ông Đỗ Quang Văn, GĐ Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn, chia sẻ, việc chính thức vận hành hệ thống bán vé tàu điện tử mới có nhiều khác biệt so với hệ thống trước đây, nhằm mục đích phục vụ hành khách tốt hơn. Hành khách có thể thực hiện một trong 3 hình thức mua vé, nhưng nổi bật nhất vẫn là việc tự đặt vé và in vé trực tuyến thay vì phải ra ga như trước. 

<p> Tại khu vực vào ga, Đường sắt Việt Nam đều treo băng-rôn thông báo về việc áp dụng hệ thống bán vé tàu điện tử nhằm khuyến khích hành khách đặt mua vé và thanh toán trực tiếp, tạo sự thuận lợi khi sử dụng tàu hỏa làm phương tiện đi lại.</p>

Tại khu vực vào ga, Đường sắt Việt Nam đều treo băng-rôn thông báo về việc áp dụng hệ thống bán vé tàu điện tử nhằm khuyến khích hành khách đặt mua vé và thanh toán trực tiếp, tạo sự thuận lợi khi sử dụng tàu hỏa làm phương tiện đi lại.

<p> Khi lên tàu, hành khách chỉ cần xuất trình giấy tờ tùy thân và thẻ lên tàu. Phía Đường sắt Việt Nam cũng khuyến nghị, khi đặt mua vé trực tuyến, hành khách cần điền đầy đủ và chính xác thông tin cá nhân để đảm bảo lợi ích cũng như thuận tiện cho công tác kiểm soát vé. </p> <p class="Normal"> Dự án Hệ thống bán vé điện tử của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam được FPT IS khởi động từ tháng 7/2014. Đây là sản phẩm hợp tác với FPT theo hình thức thuê dịch vụ CNTT. Trong đó, FPT cung cấp dịch vụ CNTT hoàn chỉnh từ Hệ thống phần mềm quản lý bán vé điện tử đến hạ tầng CNTT. Thay vì trả chi phí một lần Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ trích tỷ lệ phần trăm doanh thu bán vé thu được qua hệ thống điện tử để trả dần cho nhà cung cấp (FPT).</p> <p class="Normal"> <span>Hợp đồng dự kiến kéo dài trong 7 năm, chia làm 3 giai đoạn. Dự kiến, sau khi hoàn chỉnh vào tháng 11/2015 với thời hạn 6 năm, hệ thống sẽ được áp dụng tại tất cả ga thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trên toàn quốc.</span></p> <p class="Normal">  </p> <p>  </p>

Khi lên tàu, hành khách chỉ cần xuất trình giấy tờ tùy thân và thẻ lên tàu. Phía Đường sắt Việt Nam cũng khuyến nghị, khi đặt mua vé trực tuyến, hành khách cần điền đầy đủ và chính xác thông tin cá nhân để đảm bảo lợi ích cũng như thuận tiện cho công tác kiểm soát vé. 

Dự án Hệ thống bán vé điện tử của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam được FPT IS khởi động từ tháng 7/2014. Đây là sản phẩm hợp tác với FPT theo hình thức thuê dịch vụ CNTT. Trong đó, FPT cung cấp dịch vụ CNTT hoàn chỉnh từ Hệ thống phần mềm quản lý bán vé điện tử đến hạ tầng CNTT. Thay vì trả chi phí một lần Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ trích tỷ lệ phần trăm doanh thu bán vé thu được qua hệ thống điện tử để trả dần cho nhà cung cấp (FPT).

Hợp đồng dự kiến kéo dài trong 7 năm, chia làm 3 giai đoạn. Dự kiến, sau khi hoàn chỉnh vào tháng 11/2015 với thời hạn 6 năm, hệ thống sẽ được áp dụng tại tất cả ga thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trên toàn quốc.

 

 

Hà Dương - Bình Nguyên

Ý kiến

()