Chúng ta

Công nghệ áp đảo nhóm thương hiệu đắt giá nhất thế giới

Thứ năm, 28/5/2015 | 07:51 GMT+7

Apple đã trở thành thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới, ở mức 247 tỷ USD, BrandZ vừa công bố trong danh sách 100 thương hiệu toàn cầu. Năm nay, Táo khuyết bỏ xa ông trùm tìm kiếm để giành vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng các thương hiệu đắt giá nhất hành tinh.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Các hãng công nghệ vẫn thống trị bảng xếp hạng với 6/10 thương hiệu. Theo <em>CNBC</em>, để đưa ra bảng xếp hạng này, các chuyên gia của Millward Browns đã tiến hành khảo sát 2 triệu khách hàng của mỗi thương hiệu, kết hợp với số liệu tài chính để tính toán giá trị thương hiệu.</p> <p class="Normal"> <strong>1. Apple. </strong>Giá trị thương hiệu: 247 tỷ USD. Tăng trưởng: 67%.</p> <p class="Normal"> "Ý nghĩa, khác biệt và nổi bật", các chuyên gia BrandZ nhận xét về những gì Apple đã làm trong năm qua. iPhone 6, quả bom mới của Apple, đã mang về tới 18 tỷ USD lợi nhuận ròng chỉ trong một quý, và đây cũng là quý có lãi lớn nhất trong lịch sử Quả táo. 10 năm trước, Apple chưa bao giờ có tên trong Top 10, nhưng hiện nay, Táo khuyết đã ở vị trí số một, bỏ xa người xếp thứ hai là Google.</p>

Các hãng công nghệ vẫn thống trị bảng xếp hạng với 6/10 thương hiệu. Theo CNBC, để đưa ra bảng xếp hạng này, các chuyên gia của Millward Browns đã tiến hành khảo sát 2 triệu khách hàng của mỗi thương hiệu, kết hợp với số liệu tài chính để tính toán giá trị thương hiệu.

1. Apple. Giá trị thương hiệu: 247 tỷ USD. Tăng trưởng: 67%.

"Ý nghĩa, khác biệt và nổi bật", các chuyên gia BrandZ nhận xét về những gì Apple đã làm trong năm qua. iPhone 6, quả bom mới của Apple, đã mang về tới 18 tỷ USD lợi nhuận ròng chỉ trong một quý, và đây cũng là quý có lãi lớn nhất trong lịch sử Quả táo. 10 năm trước, Apple chưa bao giờ có tên trong Top 10, nhưng hiện nay, Táo khuyết đã ở vị trí số một, bỏ xa người xếp thứ hai là Google.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> <strong>2. Google. </strong>Giá trị thương hiệu: 174 tỷ USD. Tăng trưởng: 9%.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Goolge rơi xuống vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng năm nay sau khi đầu tư rất lớn trong khi doanh thu tăng trưởng chậm lại. Một yếu tố ảnh hưởng lớn đến Google là đồng USD mạnh lên. Mặc dù vậy, đây vẫn là một năm kinh doanh tốt của Google. Công ty này đang hướng tới các dự án trong tương lai như phần mềm B2B, Google Fiber, phát triển xe không người lái, mạng lưới viễn thông WiFi và làm mới dự án Google Glass.</p>

2. Google. Giá trị thương hiệu: 174 tỷ USD. Tăng trưởng: 9%.

Goolge rơi xuống vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng năm nay sau khi đầu tư rất lớn trong khi doanh thu tăng trưởng chậm lại. Một yếu tố ảnh hưởng lớn đến Google là đồng USD mạnh lên. Mặc dù vậy, đây vẫn là một năm kinh doanh tốt của Google. Công ty này đang hướng tới các dự án trong tương lai như phần mềm B2B, Google Fiber, phát triển xe không người lái, mạng lưới viễn thông WiFi và làm mới dự án Google Glass.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> <strong>3. Microsoft.</strong> Giá trị thương hiệu: 115 tỷ USD. Tăng trưởng: 28%.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Có 3 điểm nổi bật của Microsoft trong năm qua: Tập trung hơn vào đám mây, hợp tác chặt chẽ với các đối tác và sự xuất hiện của CEO mới, Satya Nadella, đã thổi một luồng gió mới vào hãng phần mềm lớn nhất thế giới.</p>

3. Microsoft. Giá trị thương hiệu: 115 tỷ USD. Tăng trưởng: 28%.

Có 3 điểm nổi bật của Microsoft trong năm qua: Tập trung hơn vào đám mây, hợp tác chặt chẽ với các đối tác và sự xuất hiện của CEO mới, Satya Nadella, đã thổi một luồng gió mới vào hãng phần mềm lớn nhất thế giới.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> <strong>4. IBM.</strong> Giá trị thương hiệu: 94 tỷ USD. Tăng trưởng: -13%.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Lợi nhuận của IBM đã sụt giảm mạnh sau khi công ty này đầu tư lớn vào các lĩnh vực ngoài ngành như điện toán đám mây, phân tích, di động, mạng xã hội và bảo mật. Công ty này cũng ký một hợp đồng lớn phát triển những ứng dụng kinh doanh trong các thiết bị sắp ra mắt của Apple.</p>

4. IBM. Giá trị thương hiệu: 94 tỷ USD. Tăng trưởng: -13%.

Lợi nhuận của IBM đã sụt giảm mạnh sau khi công ty này đầu tư lớn vào các lĩnh vực ngoài ngành như điện toán đám mây, phân tích, di động, mạng xã hội và bảo mật. Công ty này cũng ký một hợp đồng lớn phát triển những ứng dụng kinh doanh trong các thiết bị sắp ra mắt của Apple.

<p class="Normal"> <strong>5. Visa.</strong> Giá trị thương hiệu: 92 tỷ USD. Tăng trưởng: 16%.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Visa đã bắt tay với Apple để cho phép iPhone 6 và dòng iPad đời mới có thể mua hàng chỉ thông qua một cái chạm tay lên màn hình. Trong năm 2014, doanh thu của Visa tăng 7,8%, đạt 12,7 tỷ USD, lợi nhuận của công ty tăng hơn 9%, đạt 5,4 tỷ USD.</p>

5. Visa. Giá trị thương hiệu: 92 tỷ USD. Tăng trưởng: 16%.

Visa đã bắt tay với Apple để cho phép iPhone 6 và dòng iPad đời mới có thể mua hàng chỉ thông qua một cái chạm tay lên màn hình. Trong năm 2014, doanh thu của Visa tăng 7,8%, đạt 12,7 tỷ USD, lợi nhuận của công ty tăng hơn 9%, đạt 5,4 tỷ USD.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> <span><strong>6. AT&T. </strong>Giá trị thương hiệu: 89 tỷ USD. Tăng trưởng: 15%.</span></p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> AT&T cũng tiến hành thành công nhiều thương vụ thâu tóm trong năm ngoái. Ngoài ra, công ty này còn bắt tay với Uber để chuẩn bị cho ứng dụng chia sẻ quãng đường cho tất cả điện thoại chạy Android của AT&T.</p>

6. AT&T. Giá trị thương hiệu: 89 tỷ USD. Tăng trưởng: 15%.

AT&T cũng tiến hành thành công nhiều thương vụ thâu tóm trong năm ngoái. Ngoài ra, công ty này còn bắt tay với Uber để chuẩn bị cho ứng dụng chia sẻ quãng đường cho tất cả điện thoại chạy Android của AT&T.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> <strong>7. Verizon.</strong> Giá trị thương hiệu: 86 tỷ USD. Tăng trưởng: 36%.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Thống kê này được công bố trước khi Verizon thông báo mua lại AOL với giá 4,4 tỷ USD. Mặc dù vậy, nó vẫn phản ánh một năm thành công của thương hiệu này. Hồi tháng 2, công ty đã hoàn tất thương vụ 130 tỷ USD với Vodafone. Đây là nhân tố chính đẩy giá cổ phiếu Verizon lên cao.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Với thương vụ mới, Verizon có thể tiếp cận thị trường video online, đồng thời sở hữu công nghệ bán quảng cáo và phát video chất lượng cao mà AOL đã phát triển.</p>

7. Verizon. Giá trị thương hiệu: 86 tỷ USD. Tăng trưởng: 36%.

Thống kê này được công bố trước khi Verizon thông báo mua lại AOL với giá 4,4 tỷ USD. Mặc dù vậy, nó vẫn phản ánh một năm thành công của thương hiệu này. Hồi tháng 2, công ty đã hoàn tất thương vụ 130 tỷ USD với Vodafone. Đây là nhân tố chính đẩy giá cổ phiếu Verizon lên cao.

Với thương vụ mới, Verizon có thể tiếp cận thị trường video online, đồng thời sở hữu công nghệ bán quảng cáo và phát video chất lượng cao mà AOL đã phát triển.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> 8. <strong>Coca-Cola. </strong>Giá trị trương hiệu: 84 tỷ USD. Tăng trưởng: 4%.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Coca-Cola đang cố gắng thoát ra khỏi quãng thời gian khó khăn khi người tiêu dùng ngày càng lo ngại những vấn đề liên quan tới sức khỏe từ loại đồ uống có ga này. Hãng đã điều chỉnh lại phạm vi của sản phẩm cũng như việc liên kết với khách hàng. Coca-Cola năm ngoái cũng đặc biệt thành công với chiến dịch "Share a Coke". Chiến dịch này đã đẩy doanh số của Coke tại Mỹ tăng trưởng lần đầu tiên trong 10 năm qua.</p>

8. Coca-Cola. Giá trị trương hiệu: 84 tỷ USD. Tăng trưởng: 4%.

Coca-Cola đang cố gắng thoát ra khỏi quãng thời gian khó khăn khi người tiêu dùng ngày càng lo ngại những vấn đề liên quan tới sức khỏe từ loại đồ uống có ga này. Hãng đã điều chỉnh lại phạm vi của sản phẩm cũng như việc liên kết với khách hàng. Coca-Cola năm ngoái cũng đặc biệt thành công với chiến dịch "Share a Coke". Chiến dịch này đã đẩy doanh số của Coke tại Mỹ tăng trưởng lần đầu tiên trong 10 năm qua.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> 9. <strong>McDonald's. </strong>Giá trị thương hiệu: 81 tỷ USD. Tăng trưởng: -5%.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Đây là một năm thử thách dành cho McDonald's với cuộc chiến trên khắp các lĩnh vực kinh doanh của công ty, bao gồm thành phần, chuỗi cung ứng và cả trách nhiệm với môi trường. Thương hiệu này đã giảm giá trị 5% so với năm ngoái. Đây là năm thứ hai liên tiếp thương hiệu này bị giảm giá trị.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Thương hiệu thứ 10 trong danh sách do BrandZ công bố là một hãng thuốc lá.</p>

9. McDonald's. Giá trị thương hiệu: 81 tỷ USD. Tăng trưởng: -5%.

Đây là một năm thử thách dành cho McDonald's với cuộc chiến trên khắp các lĩnh vực kinh doanh của công ty, bao gồm thành phần, chuỗi cung ứng và cả trách nhiệm với môi trường. Thương hiệu này đã giảm giá trị 5% so với năm ngoái. Đây là năm thứ hai liên tiếp thương hiệu này bị giảm giá trị.

Thương hiệu thứ 10 trong danh sách do BrandZ công bố là một hãng thuốc lá.

Thanh Mai

Ý kiến

()