Chúng ta

Chủ tịch FPT: 'Cách mạng 4.0 là tất yếu'

Chủ nhật, 21/5/2017 | 13:17 GMT+7

Anh Trương Gia Bình nhận định, cách mạng 4.0 có thể làm cho nhiều nghề biến mất, nhiều người được dự báo thất nghiệp nhưng đây vẫn là cuộc cách mạng tất yếu mà con người chỉ có thể chọn cách tham gia hoặc bị loại khỏi cuộc chơi.

<p class="Normal"> Chiều 20/5, Hội thảo Cách mạng Công nghiệp thời kỳ 4.0 do Việt Quản trị Kinh doanh FPT (FSB) kết hợp với Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Vừa nhà Nhỏ (Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội) đã diễn ra tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (Hà Nội). Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hội thảo quản trị của Viện Quản trị Kinh doanh FSB dành cho học viên chương trình MBA và MiniMBA nhằm tạo cơ hội để các học viên giao lưu với những chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực của Việt Nam và thế giới.</p> <p class="Normal"> Buổi hội thảo chào đón sự góp mặt của PGS-TS Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT; anh Trần Ngọc Nam - Phó GĐ Sở Kế hoạch đầu tư HN; TS Cấn Văn Lực - Cố vấn cao cấp Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV cùng hơn 500 người tham gia là học viên chương trình MBA, MiniMBA, các chương trình do Viện QTKD FSB đang đào tạo và các chủ <span>tịch, ban điều hành hoặc các nhà quản lý doanh </span><span>nghiệp Việt Nam.</span></p>

Chiều 20/5, Hội thảo Cách mạng Công nghiệp thời kỳ 4.0 do Việt Quản trị Kinh doanh FPT (FSB) kết hợp với Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Vừa nhà Nhỏ (Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội) đã diễn ra tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (Hà Nội). Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hội thảo quản trị của Viện Quản trị Kinh doanh FSB dành cho học viên chương trình MBA và MiniMBA nhằm tạo cơ hội để các học viên giao lưu với những chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực của Việt Nam và thế giới.

Buổi hội thảo chào đón sự góp mặt của PGS-TS Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT; anh Trần Ngọc Nam - Phó GĐ Sở Kế hoạch đầu tư HN; TS Cấn Văn Lực - Cố vấn cao cấp Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV cùng hơn 500 người tham gia là học viên chương trình MBA, MiniMBA, các chương trình do Viện QTKD FSB đang đào tạo và các chủ tịch, ban điều hành hoặc các nhà quản lý doanh nghiệp Việt Nam.

<p class="Normal"> Trả lời các đơn vị báo chí trước buổi hội thảo, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh cho dù cách <span>mạng 4.0 có thể làm cho nhiều nghề biến mất, nhiều người được dự báo thất nghiệp nhưng đây vẫn là cuộc cách mạng tất yếu mà con người chỉ có thể chọn cách tham gia hoặc bị loại khỏi “cuộc chơi”.</span></p> <p class="Normal"> “Lợi thế nhất cho doanh nghiệp Việt Nam là cả thế giới đều bước vào cuộc cách <span>mạng 4.0 ở cùng một vạch xuất phát. Nếu các doanh nghiệp Việt Nam nhanh chân, đầu tư cho việc nghiên cứu, phát triển sản phẩm theo hướng 4.0 thì rất có thể, sau cuộc cách mạng, vị thế của nước Việt Nam, của doanh nghiệp Việt trên thị trường quốc tế sẽ hoàn toàn khác”, anh Bình cho biết.</span></p> <p class="Normal"> Bên cạnh đó anh cũng chia sẻ hiên tại tập đoàn FPT đã trở thành đối tác duy nhất tại khu vực ASEAN của General Electric (GE) về công nghệ IoT; nhận giấy chứng nhận là đối tác đặc biệt của Amazon Web Services (AWS) với trên 200 chứng chỉ công nghệ.</p>

Trả lời các đơn vị báo chí trước buổi hội thảo, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh cho dù cách mạng 4.0 có thể làm cho nhiều nghề biến mất, nhiều người được dự báo thất nghiệp nhưng đây vẫn là cuộc cách mạng tất yếu mà con người chỉ có thể chọn cách tham gia hoặc bị loại khỏi “cuộc chơi”.

“Lợi thế nhất cho doanh nghiệp Việt Nam là cả thế giới đều bước vào cuộc cách mạng 4.0 ở cùng một vạch xuất phát. Nếu các doanh nghiệp Việt Nam nhanh chân, đầu tư cho việc nghiên cứu, phát triển sản phẩm theo hướng 4.0 thì rất có thể, sau cuộc cách mạng, vị thế của nước Việt Nam, của doanh nghiệp Việt trên thị trường quốc tế sẽ hoàn toàn khác”, anh Bình cho biết.

Bên cạnh đó anh cũng chia sẻ hiên tại tập đoàn FPT đã trở thành đối tác duy nhất tại khu vực ASEAN của General Electric (GE) về công nghệ IoT; nhận giấy chứng nhận là đối tác đặc biệt của Amazon Web Services (AWS) với trên 200 chứng chỉ công nghệ.

<p class="Normal"> Mở đầu buổi trao đổi là phần chia sẻ của TS. Cấn Văn Lực về cơ hội, thách thức và những giải pháp các doanh nghiệp cần vạch ra khi tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Anh Lực nhận định cuộc cách mạng này đã và đang hiện hữu từng ngày trong cuộc sống và Việt Nam không phải là ngoại lệ, thậm chí chúng ta không hề thua kém các nước trong khu vực về trình độ Công nghệ thông tin (CNTT).</p> <p class="Normal"> Anh đưa ra một số ví dụ chứng minh như tại hội thảo APEC mà anh tham gia cách đây 10 ngày, các nước đều nhận xét tốc độ wifi ở Việt Nam là nhanh và tốt nhất trong 21 nước tham gia tại buổi họp. Hay như trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, có 46-47% khách hàng đã tiếp cận với digital banking - ngân hàng số (qua internet, mobile, facebook…). Có thể nói Việt Nam đã tiếp cận sớm với 4.0 và cuộc cách mạng này đã đi vào từng ngõ ngách cuộc sống của chúng ta.</p>

Mở đầu buổi trao đổi là phần chia sẻ của TS. Cấn Văn Lực về cơ hội, thách thức và những giải pháp các doanh nghiệp cần vạch ra khi tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Anh Lực nhận định cuộc cách mạng này đã và đang hiện hữu từng ngày trong cuộc sống và Việt Nam không phải là ngoại lệ, thậm chí chúng ta không hề thua kém các nước trong khu vực về trình độ Công nghệ thông tin (CNTT).

Anh đưa ra một số ví dụ chứng minh như tại hội thảo APEC mà anh tham gia cách đây 10 ngày, các nước đều nhận xét tốc độ wifi ở Việt Nam là nhanh và tốt nhất trong 21 nước tham gia tại buổi họp. Hay như trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, có 46-47% khách hàng đã tiếp cận với digital banking - ngân hàng số (qua internet, mobile, facebook…). Có thể nói Việt Nam đã tiếp cận sớm với 4.0 và cuộc cách mạng này đã đi vào từng ngõ ngách cuộc sống của chúng ta.

<p class="Normal"> Anh Lực cho biết, cơ hội mà cuộc cách mạng 4.0 này mang đến là rất lớn, nó giúp doanh nghiệp giảm chi phí quản lý, tăng khả năng tiếp cận thông tin dữ liệu, tiếp cập với nhiêu công nghệ hiện đại hỗ trợ phát triển sản phẩm dịch vụ mới, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh…</p> <p class="Normal"> Tuy nhiên, trong cơ hội luôn có thách thức các doanh nghiệp phải vượt qua. Ví dụ, khi thay đổi mô hình sản xuất kinh doanh, văn hóa kinh doanh, mô hình tổ chức… thì doanh nghiệp đó bắt buộc phải quản lý được sự thay đổi này. Đi kèm với đó là những bài toán về đầu tư nguồn vốn như thế nào cho hiệu quả nhất, sử dụng nguồn nhân lực như thế nào để sự vận hành trong công ty được thông suốt nhất. Đặc biệt, trong kỷ nguyên vạn vật kết nối Internet (IoT), các doanh nghiệp luôn cần phản cẩn thận trước những cuộc tấn công an ninh mạng từ bất kỳ nguồn nào.  </p> <p class="Normal"> Chốt lại phần chia sẻ của mình, anh Lực đưa ra lời khuyên, giải pháp cho các doanh nghiệp khi tham gia cuộc cách mạng này: “Hãy <span>luôn cập nhật những thông tin mới nhất, tìm </span><span>hiểu sâu, đánh giá tác động của nó đối với lĩnh vực hoạt động và doanh nghiệp, từ đó đưa ra những chiến lược phát triển phù hợp cho công ty của mình”.</span></p>

Anh Lực cho biết, cơ hội mà cuộc cách mạng 4.0 này mang đến là rất lớn, nó giúp doanh nghiệp giảm chi phí quản lý, tăng khả năng tiếp cận thông tin dữ liệu, tiếp cập với nhiêu công nghệ hiện đại hỗ trợ phát triển sản phẩm dịch vụ mới, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh…

Tuy nhiên, trong cơ hội luôn có thách thức các doanh nghiệp phải vượt qua. Ví dụ, khi thay đổi mô hình sản xuất kinh doanh, văn hóa kinh doanh, mô hình tổ chức… thì doanh nghiệp đó bắt buộc phải quản lý được sự thay đổi này. Đi kèm với đó là những bài toán về đầu tư nguồn vốn như thế nào cho hiệu quả nhất, sử dụng nguồn nhân lực như thế nào để sự vận hành trong công ty được thông suốt nhất. Đặc biệt, trong kỷ nguyên vạn vật kết nối Internet (IoT), các doanh nghiệp luôn cần phản cẩn thận trước những cuộc tấn công an ninh mạng từ bất kỳ nguồn nào.  

Chốt lại phần chia sẻ của mình, anh Lực đưa ra lời khuyên, giải pháp cho các doanh nghiệp khi tham gia cuộc cách mạng này: “Hãy luôn cập nhật những thông tin mới nhất, tìm hiểu sâu, đánh giá tác động của nó đối với lĩnh vực hoạt động và doanh nghiệp, từ đó đưa ra những chiến lược phát triển phù hợp cho công ty của mình”.

<p class="Normal"> Phần 2 của buổi hội thảo, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đánh giá về tác động của 3 cuộc cách <span>mạng công nghiệp trước đây và tác động của cuộc cách mạng 4.0 tới cấu trúc ngành nghề trên thế giới.</span></p> <p class="Normal"> Đầu tiên, anh Bình đã đặt ra câu hỏi “Cách mạng là gì?”. Anh cho rằng, Cách mạng là tạo ra một sự thay đổi lớn, đột phá đi kèm với đó là sự chiến đấu hết mình và anh đã đặc biệt nhấn mạnh tới yếu tố “phá bỏ cái cũ để xây cái mới”.</p>

Phần 2 của buổi hội thảo, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đánh giá về tác động của 3 cuộc cách mạng công nghiệp trước đây và tác động của cuộc cách mạng 4.0 tới cấu trúc ngành nghề trên thế giới.

Đầu tiên, anh Bình đã đặt ra câu hỏi “Cách mạng là gì?”. Anh cho rằng, Cách mạng là tạo ra một sự thay đổi lớn, đột phá đi kèm với đó là sự chiến đấu hết mình và anh đã đặc biệt nhấn mạnh tới yếu tố “phá bỏ cái cũ để xây cái mới”.

<p class="Normal"> Nói về tác động của những cuộc cách mạng trước đây tới sự phát triển của một đất nước cũng như thói quen hàng ngày của con người, anh Bình đưa ra ví dụ: Ở cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất, nhờ có máy hơi nước mà nước Pháp đã tạo ra một <span>hạm đội, vượt đại dương đến Canada, tạo ra căn cứ đầu tiên của Đế quốc Pháp. Hay nếu không có hệ thống đường sắt chạy khắp lãnh thổ, nước Mỹ sẽ không thể trở thành cường quốc như bây giờ.</span></p> <p class="Normal"> Anh Bình cũng nhấn mạnh cuộc cách <span>mạng lần này lớn hơn nhiều lần so với các cuộc cách mạng trước, và đi kèm với đó là sự tác động mạnh mẽ tới mọi mặt của cuộc sống như cách mọi người chăm sóc sức khỏe, cách các hoạt động sản xuất sẽ diễn ra… “Trong thời gian ngắn tới đây, mọi phương tiện giao thông sẽ chuyển đổi sang không </span><span>người lái”, anh Bình nói.</span></p>

Nói về tác động của những cuộc cách mạng trước đây tới sự phát triển của một đất nước cũng như thói quen hàng ngày của con người, anh Bình đưa ra ví dụ: Ở cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất, nhờ có máy hơi nước mà nước Pháp đã tạo ra một hạm đội, vượt đại dương đến Canada, tạo ra căn cứ đầu tiên của Đế quốc Pháp. Hay nếu không có hệ thống đường sắt chạy khắp lãnh thổ, nước Mỹ sẽ không thể trở thành cường quốc như bây giờ.

Anh Bình cũng nhấn mạnh cuộc cách mạng lần này lớn hơn nhiều lần so với các cuộc cách mạng trước, và đi kèm với đó là sự tác động mạnh mẽ tới mọi mặt của cuộc sống như cách mọi người chăm sóc sức khỏe, cách các hoạt động sản xuất sẽ diễn ra… “Trong thời gian ngắn tới đây, mọi phương tiện giao thông sẽ chuyển đổi sang không người lái”, anh Bình nói.

<p class="Normal"> Trong phần hỏi đáp với khán giá, nhận được câu hỏi “FPT và BIDV đã có những sự chuẩn bị như thế nào về nguồn nhân sự để sẵn sàng cho cuộc cách mạng này”, Chủ tịch Trương Gia Bình chia sẻ: Tập <span>đoàn FPT hàng năm luôn </span><span>tổ chức đào tạo các khóa học phù hợp đối với các cấp nhất định, tổ chức các nhóm học tập chuyên sâu về phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ máy, ô tô không người lái… cho chuyên gia công nghệ cũng như đào tạo cho sinh viên về 4.0 thông qua chương trình giảng dạy tại ĐH FPT.</span></p> <p class="Normal"> Điều này không chỉ giúp mỗi CBNV FPT nâng cao được kiễn thức, kỹ năng mà còn giúp họ sẵn sàng cho mọi sự thay đổi.</p>

Trong phần hỏi đáp với khán giá, nhận được câu hỏi “FPT và BIDV đã có những sự chuẩn bị như thế nào về nguồn nhân sự để sẵn sàng cho cuộc cách mạng này”, Chủ tịch Trương Gia Bình chia sẻ: Tập đoàn FPT hàng năm luôn tổ chức đào tạo các khóa học phù hợp đối với các cấp nhất định, tổ chức các nhóm học tập chuyên sâu về phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ máy, ô tô không người lái… cho chuyên gia công nghệ cũng như đào tạo cho sinh viên về 4.0 thông qua chương trình giảng dạy tại ĐH FPT.

Điều này không chỉ giúp mỗi CBNV FPT nâng cao được kiễn thức, kỹ năng mà còn giúp họ sẵn sàng cho mọi sự thay đổi.

<p class="Normal"> Viện Quản trị Kinh doanh FSB – Đại học FPT là trường có 20 năm kinh nghiệm đào tạo Quản trị Kinh doanh, đã đào tạo ra hơn 10.000 nhà quản trị đang nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam. Về xếp hạng quốc tế, Viện Quản trị Kinh doanh FSB, Đại học FPT là trường duy nhất của Việt Nam đạt chuẩn 5 sao về Chất lượng giảng dạy theo đánh giá của tổ chức quốc tế QS Star và lọt vào Top 3 trường đào tạo Quản trị Kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của Eduniversal năm 2016.</p> <p class="Normal"> Chiến <span>lược của viện quản trị kinh doanh FSB là big5: xây dựng môi trường thực tiễn lớn, thu hút những người thầy lớn và kết nối những người bạn lớn  trong một ngôi trường lớn để mang lại thành công lớn cho học viên. Vì thế, FSB luôn nỗ lực mời các doanh nhân, nhà lãnh đạo đến từ các tập đoàn, doanh nghiệp lớn tại việt nam để chia sẻ với học viên. </span></p>

Viện Quản trị Kinh doanh FSB – Đại học FPT là trường có 20 năm kinh nghiệm đào tạo Quản trị Kinh doanh, đã đào tạo ra hơn 10.000 nhà quản trị đang nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam. Về xếp hạng quốc tế, Viện Quản trị Kinh doanh FSB, Đại học FPT là trường duy nhất của Việt Nam đạt chuẩn 5 sao về Chất lượng giảng dạy theo đánh giá của tổ chức quốc tế QS Star và lọt vào Top 3 trường đào tạo Quản trị Kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của Eduniversal năm 2016.

Chiến lược của viện quản trị kinh doanh FSB là big5: xây dựng môi trường thực tiễn lớn, thu hút những người thầy lớn và kết nối những người bạn lớn  trong một ngôi trường lớn để mang lại thành công lớn cho học viên. Vì thế, FSB luôn nỗ lực mời các doanh nhân, nhà lãnh đạo đến từ các tập đoàn, doanh nghiệp lớn tại việt nam để chia sẻ với học viên. 

Đức Anh

Ý kiến

()