Chúng ta

'Cùng bố mẹ bên con' đầy cảm xúc tại văn phòng nhà F Singapore

Thứ năm, 12/7/2018 | 08:58 GMT+7

Nước mắt rơi khi nhắc về những câu chuyện cũ, người FPT cũng mỉm cười hy vọng về tương lai của các FPT Small trong chương trình "Cùng bố mẹ bên con".

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> <span>Chương trình tham quan văn phòng FPT Asia Pacific của 16 FPT Small nằm trong hành trình Singapore - Malaysia kéo dài từ ngày 10-15/7 do dự án “Cùng bố mẹ bên con” thực hiện, đây là một món quà CLB Trường Tồn dành tặng các FPT Small và người thân trong năm kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30 của FPT. </span></p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Xe đưa đoàn 16 FPT Small và người thân đi qua những con đường rợp bóng cây của đất nước Singapore. Khi những câu chuyện về văn hóa Singapore được anh hướng dẫn viên kể vẫn còn dang dở, xe dừng bánh tại tòa nhà Aperia, số 8 Kallang Avenue, nơi có văn phòng của FPT Asia Pacific.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> <span>Bước chân xuống xe, các bé tròn xoe mắt ngước nhìn những tòa nhà cao chọc trời trước khi được các cô chú đến từ FPT Asia Pacific xuống đón vào. </span></p>

Chương trình tham quan văn phòng FPT Asia Pacific của 16 FPT Small nằm trong hành trình Singapore - Malaysia kéo dài từ ngày 10-15/7 do dự án “Cùng bố mẹ bên con” thực hiện, đây là một món quà CLB Trường Tồn dành tặng các FPT Small và người thân trong năm kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30 của FPT. 

Xe đưa đoàn 16 FPT Small và người thân đi qua những con đường rợp bóng cây của đất nước Singapore. Khi những câu chuyện về văn hóa Singapore được anh hướng dẫn viên kể vẫn còn dang dở, xe dừng bánh tại tòa nhà Aperia, số 8 Kallang Avenue, nơi có văn phòng của FPT Asia Pacific.

Bước chân xuống xe, các bé tròn xoe mắt ngước nhìn những tòa nhà cao chọc trời trước khi được các cô chú đến từ FPT Asia Pacific xuống đón vào. 

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Trưởng đoàn là “bác Thanh”- tên thân mật các bé và các phụ huynh gọi chị Trương Thanh Thanh, Giám đốc Trách nhiệm xã hội FPT. Chị Lại Hồng Điệp, Trung tâm dịch vụ sẻ chia (SSC) - FPT Asia Pacific (b<span>ên phải) dẫn đoàn tham quan. </span></p> <p class="Normal">  </p>

Trưởng đoàn là “bác Thanh”- tên thân mật các bé và các phụ huynh gọi chị Trương Thanh Thanh, Giám đốc Trách nhiệm xã hội FPT. Chị Lại Hồng Điệp, Trung tâm dịch vụ sẻ chia (SSC) - FPT Asia Pacific (bên phải) dẫn đoàn tham quan. 

 

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Đại diện FPT tại Singapore đón đoàn “Cùng bố mẹ bên con” là Giám đốc FPT Asia Pacigic - anh Nguyễn Quốc Sử. Nhớ về 11 năm trước, anh Sử kể cho phụ huynh và các bé nghe về những ngày đầu được Ban lãnh đạo FPT Software giao nhiệm vụ rất khó khăn - sang Singapore để tìm khách hàng. “Khi ấy, các chú nghĩ khó có thể thể tìm kiếm được khách hàng tại 1 đất nước nhỏ bé như vậy”. Vậy mà từ 5 người, hiện văn phòng FPT ở Singapore đã có 200 người.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> “Thành công này có được nhờ sự hỗ trợ từ ban lãnh đạo, sự đóng góp của những nhân viên xuất sắc, trong số những người tiên phong mở đường ấy có mẹ Thảo (chị Mai Thị Phương Thảo)”, anh Sử nghẹn lại khi nhắc đến tên nữ đồng nghiệp đã mất. </p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Anh bày tỏ chương trình "Cùng bố mẹ bên con" là một dự án ý nghĩa và nhắn nhủ đến các bé: “Singapore là một đất nước phát triển bật nhất của Đông Nam Á để mai này có thể đi du học, hoặc làm việc, khi ấy, FPT Singapore đã lớn mạnh rất nhiều và luôn luôn chào đón các con”.  </p>

Đại diện FPT tại Singapore đón đoàn “Cùng bố mẹ bên con” là Giám đốc FPT Asia Pacigic - anh Nguyễn Quốc Sử. Nhớ về 11 năm trước, anh Sử kể cho phụ huynh và các bé nghe về những ngày đầu được Ban lãnh đạo FPT Software giao nhiệm vụ rất khó khăn - sang Singapore để tìm khách hàng. “Khi ấy, các chú nghĩ khó có thể thể tìm kiếm được khách hàng tại 1 đất nước nhỏ bé như vậy”. Vậy mà từ 5 người, hiện văn phòng FPT ở Singapore đã có 200 người.

“Thành công này có được nhờ sự hỗ trợ từ ban lãnh đạo, sự đóng góp của những nhân viên xuất sắc, trong số những người tiên phong mở đường ấy có mẹ Thảo (chị Mai Thị Phương Thảo)”, anh Sử nghẹn lại khi nhắc đến tên nữ đồng nghiệp đã mất. 

Anh bày tỏ chương trình "Cùng bố mẹ bên con" là một dự án ý nghĩa và nhắn nhủ đến các bé: “Singapore là một đất nước phát triển bật nhất của Đông Nam Á để mai này có thể đi du học, hoặc làm việc, khi ấy, FPT Singapore đã lớn mạnh rất nhiều và luôn luôn chào đón các con”.  

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Chị Trương Thanh Thanh hy vọng trong chuyến đi các bố mẹ sẽ ngồi lại với nhau để có những sợi dây cảm xúc mà người khác không có và các con cũng sẽ mang về những trải nghiệm thú vị, ý nghĩa. “Ngày hôm nay, khi các con đến đây, rất nhiều cô chú phải gặp khách hàng để làm <span>nên sự thành công của FPT”. Chững lại một lúc lâu, chị nói tiếp: “Trong thành công của FPT cũng có những nốt thăng, nốt trầm, rất nhiều cuộc đời hạnh phúc nhưng cũng có những mất mát nhất định. Và các cô chú muốn nói với các con rằng các con mãi là con của người FPT”.</span></p>

Chị Trương Thanh Thanh hy vọng trong chuyến đi các bố mẹ sẽ ngồi lại với nhau để có những sợi dây cảm xúc mà người khác không có và các con cũng sẽ mang về những trải nghiệm thú vị, ý nghĩa. “Ngày hôm nay, khi các con đến đây, rất nhiều cô chú phải gặp khách hàng để làm nên sự thành công của FPT”. Chững lại một lúc lâu, chị nói tiếp: “Trong thành công của FPT cũng có những nốt thăng, nốt trầm, rất nhiều cuộc đời hạnh phúc nhưng cũng có những mất mát nhất định. Và các cô chú muốn nói với các con rằng các con mãi là con của người FPT”.

<p style="text-align:justify;"> Trước lúc khởi hành 24 giờ, chị Trương Thanh Thanh đã xúc động viết những lời tri ân đồng nghiệp chất chứa bao tình cảm. Trong buổi giao lưu tại FPT Asia Pacific, bé Nguyễn Mai Phương, con anh Nguyễn Thành Sơn (anh Sơn đã mất vì tai nạn giao thông) đã đọc lại những lời tri ân ấy đến các bố mẹ. Trong thư có đoạn: "Các bạn ra đi, nhiều bạn đã để lại những đứa con thiếu vắng một vòng tay yêu thương của cha mẹ. Chúng tôi muốn tri ân bằng cách nói với các con rằng, cô chú nhà F sẽ không quên các con", chị Trương Thanh Thanh viết trong thư tri ân đồng nghiệp FPT đã đi xa".</p>

Trước lúc khởi hành 24 giờ, chị Trương Thanh Thanh đã xúc động viết những lời tri ân đồng nghiệp chất chứa bao tình cảm. Trong buổi giao lưu tại FPT Asia Pacific, bé Nguyễn Mai Phương, con anh Nguyễn Thành Sơn (anh Sơn đã mất vì tai nạn giao thông) đã đọc lại những lời tri ân ấy đến các bố mẹ. Trong thư có đoạn: "Các bạn ra đi, nhiều bạn đã để lại những đứa con thiếu vắng một vòng tay yêu thương của cha mẹ. Chúng tôi muốn tri ân bằng cách nói với các con rằng, cô chú nhà F sẽ không quên các con", chị Trương Thanh Thanh viết trong thư tri ân đồng nghiệp FPT đã đi xa".

<p class="Normal"> Cả văn phòng lắng đọng, đâu đó những giọt nước mắt đã rơi khi nghĩ về những người bố, người mẹ, người vợ, người chồng đã đi xa.</p>

Cả văn phòng lắng đọng, đâu đó những giọt nước mắt đã rơi khi nghĩ về những người bố, người mẹ, người vợ, người chồng đã đi xa.

<p style="text-align:justify;"> Chung cảm xúc ấy, chị Lại Hồng Điệp, quản lý Trung tâm dịch vụ sẻ chia (SSC) - FPT Asia Pacific, không ngăn được nước mắt khi nghĩ về những người đồng nghiệp của mình. Chị Điệp gắn bó với FAP trong thời gian bằng với số tuổi của đơn vị, chứng kiến bao thành công, bao bước ngoặt và cả những thời khắc chia tay với 3 người đồng nghiệp mất ở Singapore. Chị nói trong tiếng khóc nên tiếng được tiếng mất: “Cảm xúc của cô dâng trào và cảm động khi nhận được tin chương trình do CLB Trường Tồn tổ chức sẽ đến văn phòng. Các cô chú muốn nói với các con rằng người FPT không bao giờ quên các con, các cô chú sẽ luôn mở rộng vòng tay đón các con, khi khó khăn hãy gọi các cô chú. Nhiều hoặc ít, hoặc không làm gì thì cũng động viên các con ở những thời điểm khó khăn nhất”. </p>

Chung cảm xúc ấy, chị Lại Hồng Điệp, quản lý Trung tâm dịch vụ sẻ chia (SSC) - FPT Asia Pacific, không ngăn được nước mắt khi nghĩ về những người đồng nghiệp của mình. Chị Điệp gắn bó với FAP trong thời gian bằng với số tuổi của đơn vị, chứng kiến bao thành công, bao bước ngoặt và cả những thời khắc chia tay với 3 người đồng nghiệp mất ở Singapore. Chị nói trong tiếng khóc nên tiếng được tiếng mất: “Cảm xúc của cô dâng trào và cảm động khi nhận được tin chương trình do CLB Trường Tồn tổ chức sẽ đến văn phòng. Các cô chú muốn nói với các con rằng người FPT không bao giờ quên các con, các cô chú sẽ luôn mở rộng vòng tay đón các con, khi khó khăn hãy gọi các cô chú. Nhiều hoặc ít, hoặc không làm gì thì cũng động viên các con ở những thời điểm khó khăn nhất”. 

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Trong sáng hôm đoàn đến thăm, lúc ngồi xe, chị Điệp cũng tuôn trào cảm xúc viết nên những dòng thơ tặng các cháu. Trong bài thơ có đoạn: </p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> “Mẹ, ba cứ yên tâm,</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Con sẽ dần khôn lớn,</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Bởi tình thương vơi đầy,</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Xung quan mình nhiều lắm,</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Chông chênh mãi chông chênh</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Không làm con gục ngã</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Bởi nơi đây có cả</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Đủ bóng mẹ bóng cha”</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> <span>Chị Điệp mong mỏi rằng các con sẽ trở thành những người có ích, không phải rất giàu sang mà có ích là tự chăm sóc được bản thân, giúp đỡ những người xung quanh và không ngừng phấn đấu khi còn có thể.</span></p>

Trong sáng hôm đoàn đến thăm, lúc ngồi xe, chị Điệp cũng tuôn trào cảm xúc viết nên những dòng thơ tặng các cháu. Trong bài thơ có đoạn: 

“Mẹ, ba cứ yên tâm,

Con sẽ dần khôn lớn,

Bởi tình thương vơi đầy,

Xung quan mình nhiều lắm,

Chông chênh mãi chông chênh

Không làm con gục ngã

Bởi nơi đây có cả

Đủ bóng mẹ bóng cha”

Chị Điệp mong mỏi rằng các con sẽ trở thành những người có ích, không phải rất giàu sang mà có ích là tự chăm sóc được bản thân, giúp đỡ những người xung quanh và không ngừng phấn đấu khi còn có thể.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> <span>Khi mất đi một bờ vai của người bố, người mẹ, có những bé còn quá nhỏ để hiểu hết chặng đường khó khăn sẽ phải đi qua. Thế nhưng, đằng sau lưng các em vẫn luôn có những chỗ dựa đầy vững chắc, đó là những người bố, người mẹ, và cả những người bà. Bác Nguyễn Thị Hiệp, bà ngoại bé Duy Minh (con chị Mai Thị Phương Thảo) là một trong những người như thế. Nhắc về con, bác Hiệp dâng trào nước mắt, trong sự xúc động và biết ơn bác gửi tặng một bài thơ. </span></p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> “Ba mươi năm mệt nhoài không nghỉ</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Như con tàu se chỉ nhả đường tơ</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Cả một đời là một chuỗi ước mơ</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Ba mươi năm nữa Mít sẽ thành tiến sĩ”.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Thông qua những vần thơ, bà ngoại mong muốn cháu mình cũng như các bé có mặt trong chương trình sẽ trở thành công trong tương lai để không phụ lòng mong mỏi, sự quan tâm của các bà, bố mẹ và các cô chú FPT. </p>

Khi mất đi một bờ vai của người bố, người mẹ, có những bé còn quá nhỏ để hiểu hết chặng đường khó khăn sẽ phải đi qua. Thế nhưng, đằng sau lưng các em vẫn luôn có những chỗ dựa đầy vững chắc, đó là những người bố, người mẹ, và cả những người bà. Bác Nguyễn Thị Hiệp, bà ngoại bé Duy Minh (con chị Mai Thị Phương Thảo) là một trong những người như thế. Nhắc về con, bác Hiệp dâng trào nước mắt, trong sự xúc động và biết ơn bác gửi tặng một bài thơ. 

“Ba mươi năm mệt nhoài không nghỉ

Như con tàu se chỉ nhả đường tơ

Cả một đời là một chuỗi ước mơ

Ba mươi năm nữa Mít sẽ thành tiến sĩ”.

Thông qua những vần thơ, bà ngoại mong muốn cháu mình cũng như các bé có mặt trong chương trình sẽ trở thành công trong tương lai để không phụ lòng mong mỏi, sự quan tâm của các bà, bố mẹ và các cô chú FPT. 

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Chị Lê Thị Dạ Thanh xúc động khi nghe bài thơ và những tâm sự của bác Hiệp. </p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> <span>Chị Thanh kể: "Lúc xin nghỉ phép ở cơ quan, tôi nói đi với công ty chồng. Đồng nghiệp ngạc nhiên và không thể tin có một công ty nào lại quá ưu ái khi một người đã mất rồi mà vẫn còn quan tâm như thế”. Anh Trần Thiện Vinh làm tài xế cho FPT Software nhiều năm, mất vì bệnh ung thư. Chị Lê Thị Dạ Thanh một mình nuôi 2 con Trần Thanh Vy (15 tuổi) và Nguyễn Vinh Khoa (9 tuổi). Hai con đều học giỏi và ngoan ngoãn chính là món quà lớn nhất của chị Thanh và người bố đã mất. </span></p>

Chị Lê Thị Dạ Thanh xúc động khi nghe bài thơ và những tâm sự của bác Hiệp. 

Chị Thanh kể: "Lúc xin nghỉ phép ở cơ quan, tôi nói đi với công ty chồng. Đồng nghiệp ngạc nhiên và không thể tin có một công ty nào lại quá ưu ái khi một người đã mất rồi mà vẫn còn quan tâm như thế”. Anh Trần Thiện Vinh làm tài xế cho FPT Software nhiều năm, mất vì bệnh ung thư. Chị Lê Thị Dạ Thanh một mình nuôi 2 con Trần Thanh Vy (15 tuổi) và Nguyễn Vinh Khoa (9 tuổi). Hai con đều học giỏi và ngoan ngoãn chính là món quà lớn nhất của chị Thanh và người bố đã mất. 

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Sau những chia sẻ của các cô chú, cuộc thi vẽ tranh “Con yêu FPT” bắt đầu. “Người FPT không có một chuẩn mực, các con thích gì vẽ nấy theo cảm xúc và sáng tạo”, chị Nguyễn Thị Dung, FPT Asia Pacific, phát dụng cụ (giấy, màu vẽ) cho các bé và nêu tiêu chí. </p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Từ những nét vẽ đơn giản, các bé bắt đầu phác họa nên các ý tưởng, chứa đựng đằng sau cả một bầu trời mơ ước về một gia đình có ba mẹ, về con tàu FPT đang đi ra biển lớn để săn cá voi, về một ngôi làng bình yên ngập tiếng cười trẻ thơ… </p>

Sau những chia sẻ của các cô chú, cuộc thi vẽ tranh “Con yêu FPT” bắt đầu. “Người FPT không có một chuẩn mực, các con thích gì vẽ nấy theo cảm xúc và sáng tạo”, chị Nguyễn Thị Dung, FPT Asia Pacific, phát dụng cụ (giấy, màu vẽ) cho các bé và nêu tiêu chí. 

Từ những nét vẽ đơn giản, các bé bắt đầu phác họa nên các ý tưởng, chứa đựng đằng sau cả một bầu trời mơ ước về một gia đình có ba mẹ, về con tàu FPT đang đi ra biển lớn để săn cá voi, về một ngôi làng bình yên ngập tiếng cười trẻ thơ… 

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Trong lúc chờ anh Nguyễn Quốc Sử chấm điểm cuộc thi vẽ, 16 FPT Small tham gia các trò chơi vận động tại khu vực bể bơi trên sân thượng của tòa nhà Aperia, nơi FPT Asia Pacific đặt trụ sở.</p>

Trong lúc chờ anh Nguyễn Quốc Sử chấm điểm cuộc thi vẽ, 16 FPT Small tham gia các trò chơi vận động tại khu vực bể bơi trên sân thượng của tòa nhà Aperia, nơi FPT Asia Pacific đặt trụ sở.

<p style="text-align:justify;"> Các trò chơi khiến các bé gần nhau hơn. Bé Bùi Khoa Bảo Nam, con chị Nguyễn Thị Ngọc Nga - FPT Trading, ấn tượng với không gian tòa nhà. "Đây thật sự là một chuyến đi thú vị với con vì học được rất nhiều bài học", Nam nói. </p>

Các trò chơi khiến các bé gần nhau hơn. Bé Bùi Khoa Bảo Nam, con chị Nguyễn Thị Ngọc Nga - FPT Trading, ấn tượng với không gian tòa nhà. "Đây thật sự là một chuyến đi thú vị với con vì học được rất nhiều bài học", Nam nói. 

<p style="text-align:justify;"> Trở lại văn phòng, trước khi đến với trao giải, các bé trình diễn các tiết mục nhảy, múa đã chuẩn bị. </p>

Trở lại văn phòng, trước khi đến với trao giải, các bé trình diễn các tiết mục nhảy, múa đã chuẩn bị. 

<p> Toàn thể người FPT và các FPT Small cùng nhau hát bài "Cho con". </p>

Toàn thể người FPT và các FPT Small cùng nhau hát bài "Cho con". 

<p style="text-align:justify;"> Sau những giây phút chờ đợi, anh Nguyễn Quốc Sử công bố kết quả của cuộc thi vẽ tranh “Con yêu FPT”. Theo đó, bé Trần Vinh Khoa đạt giải Nhất, các giải Nhì, Ba, Tư lần lượt thuộc về bé Bùi Khoa Bảo Nam, bé Phạm Phương Anh và bé Trần Uyên Nhi. Đạt giải Nhất, Khoa rất vui mừng. Bức tranh của em thể hiện con tàu FPT sáng tạo ra và do Khoa lái đang tiến ra biển. </p>

Sau những giây phút chờ đợi, anh Nguyễn Quốc Sử công bố kết quả của cuộc thi vẽ tranh “Con yêu FPT”. Theo đó, bé Trần Vinh Khoa đạt giải Nhất, các giải Nhì, Ba, Tư lần lượt thuộc về bé Bùi Khoa Bảo Nam, bé Phạm Phương Anh và bé Trần Uyên Nhi. Đạt giải Nhất, Khoa rất vui mừng. Bức tranh của em thể hiện con tàu FPT sáng tạo ra và do Khoa lái đang tiến ra biển. 

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Sau hơn 2 giờ với những cung bậc cảm xúc khác nhau, 16 FPT Small và người thân tạm biệt Văn phòng FPT Software tại Singapore. Sau những cái vẫy tay chào tạm biệt,  những câu chuyện vẫn sẽ còn mãi, những ánh mắt, nụ cười, những giọt nước mắt, cái nắm tay chắc chắn sẽ trở thành một phần kỷ niệm trong cuộc đời các em. </p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> "Cùng bố mẹ bên con" là dự án được Quỹ Trường Tồn và Công đoàn FPT phối hợp triển khai dành cho con của CBNV FPT không may mất sớm. Dự án “Cùng bố mẹ bên con” đã hoạt động 3 năm với các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ chi phí điều trị, tặng quà cho các gia đình.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Năm nay, nhân dịp FPT tròn 30 tuổi, CLB mang đến cho FPT Small một món quà đặc biệt hơn, đó là một chuyến thăm nơi làm việc của đồng nghiệp bố mẹ các cháu ở đảo quốc Sư tử cùng chuyến du lịch ở đất nước Singapore và Malaysia. </p>

Sau hơn 2 giờ với những cung bậc cảm xúc khác nhau, 16 FPT Small và người thân tạm biệt Văn phòng FPT Software tại Singapore. Sau những cái vẫy tay chào tạm biệt,  những câu chuyện vẫn sẽ còn mãi, những ánh mắt, nụ cười, những giọt nước mắt, cái nắm tay chắc chắn sẽ trở thành một phần kỷ niệm trong cuộc đời các em. 

"Cùng bố mẹ bên con" là dự án được Quỹ Trường Tồn và Công đoàn FPT phối hợp triển khai dành cho con của CBNV FPT không may mất sớm. Dự án “Cùng bố mẹ bên con” đã hoạt động 3 năm với các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ chi phí điều trị, tặng quà cho các gia đình.

Năm nay, nhân dịp FPT tròn 30 tuổi, CLB mang đến cho FPT Small một món quà đặc biệt hơn, đó là một chuyến thăm nơi làm việc của đồng nghiệp bố mẹ các cháu ở đảo quốc Sư tử cùng chuyến du lịch ở đất nước Singapore và Malaysia. 

Xuân Phương

Ý kiến

()