Chúng ta

'Tương lai của FPT đang ở phía trước với rất nhiều cơ hội'

Thứ hai, 21/8/2017 | 18:27 GMT+7

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhận định tương lai FPT trong công cuộc Chuyển đổi số rất rộng mở với nhiều cơ hội, đặc biệt là khi nghiên cứu những công nghệ mới và xây dựng nền tàng số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

<p class="Normal"> Chiều ngày 16/8, FPT có buổi họp Chiến lược Công nghệ với chủ đề "Số hóa" diễn ra ở Hòa Lạc (Hà Nội). Chủ tịch FPT Trương Gia Bình <span>cùng Hội đồng công nghệ mở rộng gồm Giám đốc Công nghệ (CTO) FPT và các chuyên gia công nghệ đến từ đơn vị thành viên trong tập đoàn đã </span><span>bàn chiến lược và định hình tương lai phát triển công nghệ FPT giai đoạn 2017-2019.</span></p> <p class="Normal"> Khác với những buổi họp chiến lược khác, chương trình năm nay được chia thành các nhóm thảo luận theo phương pháp Thuyết kiến tạo (Constructivism). <span>Các đại diện công nghệ đến từ tập đoàn, FPT Software, FPT IS và FPT Telecom đã đưa ra những nhận định về hình ảnh thế giới trong kỷ nguyên số hoá.</span></p> <p class="Normal"> <span>Hội đồng công nghệ mở rộng được chia thành 4 nhóm cùng thảo luận dựa trên những ý tưởng gợi mở này để giải đáp một số vấn đề liên quan đến năng lực số hoá của FPT, FPT sẽ ở đâu trong thế giới số và cần làm gì để phát triển, nâng cao năng lực với các chiến lược cụ thể.</span></p>

Chiều ngày 16/8, FPT có buổi họp Chiến lược Công nghệ với chủ đề "Số hóa" diễn ra ở Hòa Lạc (Hà Nội). Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cùng Hội đồng công nghệ mở rộng gồm Giám đốc Công nghệ (CTO) FPT và các chuyên gia công nghệ đến từ đơn vị thành viên trong tập đoàn đã bàn chiến lược và định hình tương lai phát triển công nghệ FPT giai đoạn 2017-2019.

Khác với những buổi họp chiến lược khác, chương trình năm nay được chia thành các nhóm thảo luận theo phương pháp Thuyết kiến tạo (Constructivism). Các đại diện công nghệ đến từ tập đoàn, FPT Software, FPT IS và FPT Telecom đã đưa ra những nhận định về hình ảnh thế giới trong kỷ nguyên số hoá.

Hội đồng công nghệ mở rộng được chia thành 4 nhóm cùng thảo luận dựa trên những ý tưởng gợi mở này để giải đáp một số vấn đề liên quan đến năng lực số hoá của FPT, FPT sẽ ở đâu trong thế giới số và cần làm gì để phát triển, nâng cao năng lực với các chiến lược cụ thể.

<p class="Normal"> Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt mở đầu phần trình bày bằng câu hỏi: "Tương lai thế giới hiện đại và tương lai của con người sẽ ra sao khi công nghệ đã và đang thay đổi cuộc sống trên mọi khía cạnh?". </p> <p class="Normal"> <span>Anh đánh giá con người ngày nay đang sống trong những thành phố, những ngôi nhà được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến khiến chúng thông minh hơn và hỗ trợ tối đa nhu cầu của con người. Trong tương lai, thay vì được thiết kế để phục vụ các mục đích đại trà, mọi thứ từ lối sống, giải trí, làm việc… đều được thiết kế để trở nên cá nhân hoá và phù hợp hơn với từng đối tượng. </span></p>

Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt mở đầu phần trình bày bằng câu hỏi: "Tương lai thế giới hiện đại và tương lai của con người sẽ ra sao khi công nghệ đã và đang thay đổi cuộc sống trên mọi khía cạnh?". 

Anh đánh giá con người ngày nay đang sống trong những thành phố, những ngôi nhà được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến khiến chúng thông minh hơn và hỗ trợ tối đa nhu cầu của con người. Trong tương lai, thay vì được thiết kế để phục vụ các mục đích đại trà, mọi thứ từ lối sống, giải trí, làm việc… đều được thiết kế để trở nên cá nhân hoá và phù hợp hơn với từng đối tượng. 

<p class="Normal"> Bên cạnh đó, anh Việt cũng chia sẻ ước mơ của mình là FPT có thể xây dựng được FPT Sherlock - một nền tảng số (Digital Platform) thông minh, trong đó FPT không chỉ sử dụng các công nghệ nền tảng kết nối vạn vật mà còn xây dựng hệ sinh thái lớn mạnh, sở hữu hạ tầng và hệ thống IT mạnh mẽ, từ đó nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.</p>

Bên cạnh đó, anh Việt cũng chia sẻ ước mơ của mình là FPT có thể xây dựng được FPT Sherlock - một nền tảng số (Digital Platform) thông minh, trong đó FPT không chỉ sử dụng các công nghệ nền tảng kết nối vạn vật mà còn xây dựng hệ sinh thái lớn mạnh, sở hữu hạ tầng và hệ thống IT mạnh mẽ, từ đó nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

<p class="Normal"> Phần trình bày của anh Trần Huy Bảo Giang - CTO FPT Software - được anh Bình đánh giá là “khá trìu tượng”. Anh Giang cho rằng, nhìn lại quá khứ, điều xảy ra trước các cuộc cách mạng công nghiệp là những cuộc cách mạng về nhận thức, và đây mới là tác nhân thực sự thay đổi hành vi của con người nói chung.</p> <p class="Normal"> "Trong thế giới hiện đại ngày nay, sự ra đời của những thực thể số (digital entity) có khả năng sẽ mang lại tác động tương đương với cuộc cách mạng nhận thức, khi hoàn toàn có khả năng tạo ra và thay đổi hành vi của con người", anh Giang cho biết. </p>

Phần trình bày của anh Trần Huy Bảo Giang - CTO FPT Software - được anh Bình đánh giá là “khá trìu tượng”. Anh Giang cho rằng, nhìn lại quá khứ, điều xảy ra trước các cuộc cách mạng công nghiệp là những cuộc cách mạng về nhận thức, và đây mới là tác nhân thực sự thay đổi hành vi của con người nói chung.

"Trong thế giới hiện đại ngày nay, sự ra đời của những thực thể số (digital entity) có khả năng sẽ mang lại tác động tương đương với cuộc cách mạng nhận thức, khi hoàn toàn có khả năng tạo ra và thay đổi hành vi của con người", anh Giang cho biết. 

<p class="Normal"> Trong khi đó, anh Nguyễn Thanh Sơn, CTO FPT IS, chia sẻ sự quan ngại nói chung về sự ra đời quá sớm của khái niệm cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, khi bản chất cuộc cách mạng này mới đang ở mức manh nha chứ chưa thực sự bùng phát sâu và rộng. Nhưng đây cũng là cơ hội lớn để các doanh nghiệp tận dụng và sẵn sàng cho những bước tiến mới.</p> <p class="Normal"> Anh cũng chỉ ra kích thước của thị trường Big Data, Analytic, AI đang ngày càng phình rộng, đòi hỏi sự đầu tư trước về Dữ liệu (Data) và các Platform. A<span>nh cho rằng nên tảng công nghệ trong tương lai sẽ là nền tảng thứ 4 - Digital Transformation. </span></p> <p class="Normal"> <span>Chốt lại phần trình bày của mình, anh Sơn kỳ vọng sự chuyển đổi sắp tới sẽ không chỉ là “Digital Transformation” mà sẽ là “Digital Co-creation” (Cùng kiến tạo), trong đó FPT sẽ “Co-create with everyone”. </span></p>

Trong khi đó, anh Nguyễn Thanh Sơn, CTO FPT IS, chia sẻ sự quan ngại nói chung về sự ra đời quá sớm của khái niệm cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, khi bản chất cuộc cách mạng này mới đang ở mức manh nha chứ chưa thực sự bùng phát sâu và rộng. Nhưng đây cũng là cơ hội lớn để các doanh nghiệp tận dụng và sẵn sàng cho những bước tiến mới.

Anh cũng chỉ ra kích thước của thị trường Big Data, Analytic, AI đang ngày càng phình rộng, đòi hỏi sự đầu tư trước về Dữ liệu (Data) và các Platform. Anh cho rằng nên tảng công nghệ trong tương lai sẽ là nền tảng thứ 4 - Digital Transformation.

Chốt lại phần trình bày của mình, anh Sơn kỳ vọng sự chuyển đổi sắp tới sẽ không chỉ là “Digital Transformation” mà sẽ là “Digital Co-creation” (Cùng kiến tạo), trong đó FPT sẽ “Co-create with everyone”. 

<p class="Normal"> Phần trình bày của anh Vũ Anh Tú, Phó TGĐ FPT Telecom, tập trung vào những câu chuyện thực tiễn với bài học trực tiếp đến từ một số tập đoàn lớn trên thế giới như AT&T hay SingTel… Những bài học này là kinh nghiệm thực tế quý báu cho các công ty viễn thông học hỏi và phát triển.</p>

Phần trình bày của anh Vũ Anh Tú, Phó TGĐ FPT Telecom, tập trung vào những câu chuyện thực tiễn với bài học trực tiếp đến từ một số tập đoàn lớn trên thế giới như AT&T hay SingTel… Những bài học này là kinh nghiệm thực tế quý báu cho các công ty viễn thông học hỏi và phát triển.

<p class="Normal"> Nhận định về các ý tưởng của mỗi phần trình bày, anh Bình cho rằng, tương lai của FPT đang ở phía trước với rất nhiều cơ hội, quan trọng là lòng tin, sự quyết tâm và đồng lòng của những chiến sĩ công nghệ. Anh Bình chỉ ra thực tế các tập đoàn lớn có thể sở hữu các platform riêng, nhưng rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có nhu cầu mua hoặc thuê những platform được thiết kế phù hợp cụ thể với từng ngành nghề riêng. Đây chính là mảnh đất màu mỡ để FPT giành lấy cơ hội cho chính mình.</p>

Nhận định về các ý tưởng của mỗi phần trình bày, anh Bình cho rằng, tương lai của FPT đang ở phía trước với rất nhiều cơ hội, quan trọng là lòng tin, sự quyết tâm và đồng lòng của những chiến sĩ công nghệ. Anh Bình chỉ ra thực tế các tập đoàn lớn có thể sở hữu các platform riêng, nhưng rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có nhu cầu mua hoặc thuê những platform được thiết kế phù hợp cụ thể với từng ngành nghề riêng. Đây chính là mảnh đất màu mỡ để FPT giành lấy cơ hội cho chính mình.

<p class="Normal"> Trong phần thứ 2, anh Bình yêu cầu 4 nhóm đưa ra 3 ứng dụng số phù hợp nhất cho mỗi công ty thành viên trong FPT và lý giải lý do tại sao, đưa ra ví du cụ thể. Lần lượt từng nhóm đã trình bày và được phản biện bởi các nhóm còn lại.</p> <p class="Normal"> Xem phần trình bày và phản biện chi tiết của từng nhóm <a href="http://fpt.facebook.com/groups/315413762123584/permalink/549986598666298/">tại đây</a>.</p>

Trong phần thứ 2, anh Bình yêu cầu 4 nhóm đưa ra 3 ứng dụng số phù hợp nhất cho mỗi công ty thành viên trong FPT và lý giải lý do tại sao, đưa ra ví du cụ thể. Lần lượt từng nhóm đã trình bày và được phản biện bởi các nhóm còn lại.

Xem phần trình bày và phản biện chi tiết của từng nhóm tại đây.

<p class="Normal"> Tiếp sau đó, anh Bình yêu cầu từng nhóm tự thiết kế và đưa ra được FPT Platform. Từng nhóm đã có phần trình bày và phản biện hết sức sôi nổi, dự kiến nhiều ý tưởng về các digital platform sẽ được đưa vào ứng dụng thực tế trong các công ty thành viên và nghiên cứu sử dụng trong toàn tập đoàn trong thời gian tới.</p>

Tiếp sau đó, anh Bình yêu cầu từng nhóm tự thiết kế và đưa ra được FPT Platform. Từng nhóm đã có phần trình bày và phản biện hết sức sôi nổi, dự kiến nhiều ý tưởng về các digital platform sẽ được đưa vào ứng dụng thực tế trong các công ty thành viên và nghiên cứu sử dụng trong toàn tập đoàn trong thời gian tới.

<p class="Normal"> Kết thúc phiên họp, anh Bình cho biết “việc kinh doanh của FPT cần sự đảm bảo liên tục thành công và hiệu quả”, do đó, việc xây dựng platform của FPT cần được triển khai nhanh chóng và chia làm 3 giai đoạn cụ thể.</p> <p class="Normal"> Chặng đầu tiên là làm việc với những “big name” công nghệ trên thế giới để học, để biết mức độ tiến xa và phát triển của công nghệ thế giới. Giai đoạn 2 là làm việc cùng các chuyên gia hàng đầu, có thể đưa ra những hướng dẫn và hình thành nên cấu trúc chi tiết, cùng các đối tác của FPT để đưa ra platform đáp ứng yêu cầu khách hàng toàn cầu. Chặng cuối cùng là làm sao có platform đáp ứng nhu cầu và phù hợp với thị trường thực tiễn tại Việt Nam.</p> <p class="Normal"> Về mô hình platform cụ thể, anh Bình lưu ý đội ngũ cán bộ công nghệ cần tập trung vào những phần lõi (core) như công nghệ AI, Big Data để các đơn vị có thể dùng chung.</p>

Kết thúc phiên họp, anh Bình cho biết “việc kinh doanh của FPT cần sự đảm bảo liên tục thành công và hiệu quả”, do đó, việc xây dựng platform của FPT cần được triển khai nhanh chóng và chia làm 3 giai đoạn cụ thể.

Chặng đầu tiên là làm việc với những “big name” công nghệ trên thế giới để học, để biết mức độ tiến xa và phát triển của công nghệ thế giới. Giai đoạn 2 là làm việc cùng các chuyên gia hàng đầu, có thể đưa ra những hướng dẫn và hình thành nên cấu trúc chi tiết, cùng các đối tác của FPT để đưa ra platform đáp ứng yêu cầu khách hàng toàn cầu. Chặng cuối cùng là làm sao có platform đáp ứng nhu cầu và phù hợp với thị trường thực tiễn tại Việt Nam.

Về mô hình platform cụ thể, anh Bình lưu ý đội ngũ cán bộ công nghệ cần tập trung vào những phần lõi (core) như công nghệ AI, Big Data để các đơn vị có thể dùng chung.

Theo FPT TechInsight

Ý kiến

()