Chúng ta

Trợ lý ảo Bixby - một cách tương tác mới

Thứ ba, 4/4/2017 | 17:12 GMT+7

Samsung đã cho ra mắt trợ lý ảo Bixby mới nhất nhằm giúp người dùng có thể tương tác dễ dàng và hiệu quả hơn với chiếc điện thoại của mình.

<p class="Normal"> Bixby là trợ lý ảo mới được tích hợp trên Galaxy S8, "cô gái" này sử dụng công nghệ từ VIV Labs, một công ty Samsung đã mua lại hồi tháng 10 năm nay và nhiều nhân viên trong đó là người từng tham gia phát triển Siri cho Apple. Bixby có 4 chức năng chính: Nói, nhìn, nhắc nhở và tổng hợp thông tin. Samsung tin rằng Bixby sẽ giúp giảm đáng kể những thao tác của người dùng với điện thoại.</p>

Bixby là trợ lý ảo mới được tích hợp trên Galaxy S8, "cô gái" này sử dụng công nghệ từ VIV Labs, một công ty Samsung đã mua lại hồi tháng 10 năm nay và nhiều nhân viên trong đó là người từng tham gia phát triển Siri cho Apple. Bixby có 4 chức năng chính: Nói, nhìn, nhắc nhở và tổng hợp thông tin. Samsung tin rằng Bixby sẽ giúp giảm đáng kể những thao tác của người dùng với điện thoại.

<p class="Normal"> <strong>Voice: một cách tương tác mới</strong><br /><br /> Để kích hoạt Bixby, bạn có thể nhấn và giữ một nút cứng riêng nằm ở cạnh hông của S8, hoặc chỉ đơn giản là nói chữ "Bixby". Hoặc cách khác là bạn có thể chọn mở Bixby trực tiếp từ màn hình. </p> <p class="Normal"> Giống với những trợ lý ảo khác, Bixby có khả năng phân tích ngôn ngữ tự nhiên nên bạn không cần phải nói theo cấu trúc lệnh nhất định mà nó vẫn có thể hiểu được. Ví dụ: "Bixby, đang có rạp này chiếu phim này và suất chiếu mấy giờ là gần nhất?".</p> <p class="Normal"> Samsung cho hay Bixby có thể chạy với nhiều app khác nhau, chủ yếu là ứng dụng cài sẵn, như trình gọi điện, camera, thư viện ảnh, settings, nhắn tin. Samsung hứa hẹn sẽ mở rộng Bixby cho nhiều app Samsung hơn cũng như hỗ trợ đọc thông tin từ các ứng dụng bên thứ ba trong tương lai gần.<br /><br /> Nếu Bixby không hiểu bạn nói gì hay không nghe được thì sao? Thay vì dừng lại, nó sẽ hỏi bạn thêm thông tin hoặc nhờ bạn lặp lại câu hỏi chứ không bỏ ngang như các giải pháp trợ lý ảo hiện nay (bạn cũng không cần phải kích hoạt Bixby trở lại).</p>

Voice: một cách tương tác mới

Để kích hoạt Bixby, bạn có thể nhấn và giữ một nút cứng riêng nằm ở cạnh hông của S8, hoặc chỉ đơn giản là nói chữ "Bixby". Hoặc cách khác là bạn có thể chọn mở Bixby trực tiếp từ màn hình. 

Giống với những trợ lý ảo khác, Bixby có khả năng phân tích ngôn ngữ tự nhiên nên bạn không cần phải nói theo cấu trúc lệnh nhất định mà nó vẫn có thể hiểu được. Ví dụ: "Bixby, đang có rạp này chiếu phim này và suất chiếu mấy giờ là gần nhất?".

Samsung cho hay Bixby có thể chạy với nhiều app khác nhau, chủ yếu là ứng dụng cài sẵn, như trình gọi điện, camera, thư viện ảnh, settings, nhắn tin. Samsung hứa hẹn sẽ mở rộng Bixby cho nhiều app Samsung hơn cũng như hỗ trợ đọc thông tin từ các ứng dụng bên thứ ba trong tương lai gần.

Nếu Bixby không hiểu bạn nói gì hay không nghe được thì sao? Thay vì dừng lại, nó sẽ hỏi bạn thêm thông tin hoặc nhờ bạn lặp lại câu hỏi chứ không bỏ ngang như các giải pháp trợ lý ảo hiện nay (bạn cũng không cần phải kích hoạt Bixby trở lại).

<p class="Normal"> <strong>Vision: chụp hình để thấy thông tin</strong><br /><br /> Bixby sử dụng một số thuật toán machine learning (học máy) và deep learning (học sâu) để xác định xem hình ảnh đang hiển thị trên màn hình là gì, nó có chứa sản phẩm nào trong đó hay không, có chữ tiếng nước ngoài nào cần dịch hay không.<br /><br /> Ví dụ dễ thấy nhất của Bixby đó là giúp bạn mua sắm dễ hơn. Bạn đang qua nhà người thân chơi và thấy có một chai rượu vang rất ngon. Thay vì phải tìm trên mạng một cách thủ công rồi đi ra tiệm mua thì bạn có thể dùng Bixby quét sản phẩm này, tự động nó sẽ đi kiếm thông tin sản phẩm, công dụng và nếu có chỗ bán online thì bạn cũng có thể đặt hàng ngay.</p> <p class="Normal"> Tính năng nhận diện gương mặt sẽ làm nhiệm vụ xác thực xem bạn có phải là bạn hay không, nếu đúng thì đặt mua luôn. Bình thường để làm hết quy trình này bạn cần cả chục thao tác, còn giờ với Bixby bạn chỉ cần quét mống mắt để xác thực là xong.</p> <p class="Normal"> Một ví dụ khác mà Samsung đưa ra: khi bạn đang đi du lịch Paris, bạn vô tình thấy một tòa nhà rất đẹp nên bạn chụp nó lại. Bixby sẽ phân tích tấm hình này và nhận thấy rằng nó là một bảo tàng nổi tiếng, từ đó gợi ý cho bạn một số thông tin liên quan như địa chỉ, số điện thoại, tiền vé, website, nội dung bảo tàng đang trưng bày. Đến trưa, tính năng Vision có thể quét qua thực đơn bữa ăn bằng tiếng Pháp, dịch sang tiếng Anh hay tiếng Việt cho bạn dễ gọi món.<br /><br /> Ngoài chuyện nhận diện hình ảnh trực tiếp, Vision còn có thể đọc thông tin từ mã QR, và ở một số thị trường nó còn có thể đọc luôn cả mã vạch để giúp bạn tìm sản phẩm chính xác hơn khi cần mua đồ.</p>

Vision: chụp hình để thấy thông tin

Bixby sử dụng một số thuật toán machine learning (học máy) và deep learning (học sâu) để xác định xem hình ảnh đang hiển thị trên màn hình là gì, nó có chứa sản phẩm nào trong đó hay không, có chữ tiếng nước ngoài nào cần dịch hay không.

Ví dụ dễ thấy nhất của Bixby đó là giúp bạn mua sắm dễ hơn. Bạn đang qua nhà người thân chơi và thấy có một chai rượu vang rất ngon. Thay vì phải tìm trên mạng một cách thủ công rồi đi ra tiệm mua thì bạn có thể dùng Bixby quét sản phẩm này, tự động nó sẽ đi kiếm thông tin sản phẩm, công dụng và nếu có chỗ bán online thì bạn cũng có thể đặt hàng ngay.

Tính năng nhận diện gương mặt sẽ làm nhiệm vụ xác thực xem bạn có phải là bạn hay không, nếu đúng thì đặt mua luôn. Bình thường để làm hết quy trình này bạn cần cả chục thao tác, còn giờ với Bixby bạn chỉ cần quét mống mắt để xác thực là xong.

Một ví dụ khác mà Samsung đưa ra: khi bạn đang đi du lịch Paris, bạn vô tình thấy một tòa nhà rất đẹp nên bạn chụp nó lại. Bixby sẽ phân tích tấm hình này và nhận thấy rằng nó là một bảo tàng nổi tiếng, từ đó gợi ý cho bạn một số thông tin liên quan như địa chỉ, số điện thoại, tiền vé, website, nội dung bảo tàng đang trưng bày. Đến trưa, tính năng Vision có thể quét qua thực đơn bữa ăn bằng tiếng Pháp, dịch sang tiếng Anh hay tiếng Việt cho bạn dễ gọi món.

Ngoài chuyện nhận diện hình ảnh trực tiếp, Vision còn có thể đọc thông tin từ mã QR, và ở một số thị trường nó còn có thể đọc luôn cả mã vạch để giúp bạn tìm sản phẩm chính xác hơn khi cần mua đồ.

<p class="Normal"> <strong>Reminder: Nhắc nhở</strong><br /><br /> Tính năng Reminder của Bixby được Samsung giới thiệu là rất thông minh vì nó có khả năng gửi thông báo cho bạn vào thời điểm hay địa điểm xác định, hoặc trong từng tình huống khác nhau. Ví dụ, ở nhà hết đồ uống, bạn có thể nhờ Bixby nhắc bạn mua thêm đồ uống khi bạn vừa tan sở, hoặc nhờ Bixby đặt báo thức cho bạn.<br /><br /> Mấy tính năng này trợ lý ảo nào cũng làm được, nhưng điều tạo nên sự khác biệt cho Bixby là: khi bạn đang xem video và có chuyện cần ra ngoài, bạn có thể nói Bixby chỗ đang xem dở của bạn thông qua giọng nói. Khi nào rảnh rỗi, bạn lại gọi Bixby và yêu cầu nó cho bạn xem tiếp video từ đúng vị trí đã lưu khi nãy.<br /><br /> Những ghi nhớ của Bixby có thể nằm trong app Reminder, widget Reminder hoặc các thẻ nằm trên màn hình chính và trong phần viền cong của Galaxy S8.</p>

Reminder: Nhắc nhở

Tính năng Reminder của Bixby được Samsung giới thiệu là rất thông minh vì nó có khả năng gửi thông báo cho bạn vào thời điểm hay địa điểm xác định, hoặc trong từng tình huống khác nhau. Ví dụ, ở nhà hết đồ uống, bạn có thể nhờ Bixby nhắc bạn mua thêm đồ uống khi bạn vừa tan sở, hoặc nhờ Bixby đặt báo thức cho bạn.

Mấy tính năng này trợ lý ảo nào cũng làm được, nhưng điều tạo nên sự khác biệt cho Bixby là: khi bạn đang xem video và có chuyện cần ra ngoài, bạn có thể nói Bixby chỗ đang xem dở của bạn thông qua giọng nói. Khi nào rảnh rỗi, bạn lại gọi Bixby và yêu cầu nó cho bạn xem tiếp video từ đúng vị trí đã lưu khi nãy.

Những ghi nhớ của Bixby có thể nằm trong app Reminder, widget Reminder hoặc các thẻ nằm trên màn hình chính và trong phần viền cong của Galaxy S8.

<p class="Normal"> <strong>Home: tổng hợp thông tin vào một nơi</strong><br /><br /> Bixby Home cho phép bạn xem hết mọi thông tin mà bạn quan tâm bằng cách nhấn nhẹ nút Bixby hoặc vuốt sang trái từ homescreen.<br /><br /> Bixby Home là nơi chứa những thông tin về danh bạ, các cuộc gọi nhỡ, những bài nhạc bạn đang nghe nửa chừng, các bài post Facebook hay mạng xã hội mới, các bài báo mới đang được nhiều người quan tâm... Tất cả sẽ hiển thị trong những thẻ riêng, hơi giống cách mà Google Now vận hành. Điểm khác biệt ở đây là Bixby được tích hợp với nhiều dịch vụ bên ngoài nữa chứ không chỉ lấy thông tin từ điện thoại hay từ tài khoản Google của bạn.</p> <p class="Normal"> Đáng chú ý là những thẻ này không phải lúc nào cũng xuất hiện. Nó chỉ xuất hiện vào những lúc mà Bixby cho là bạn cần. Ví dụ, khi bạn mới ngủ dậy thì các thẻ tin tức, bài báo sẽ xuất hiện trước, còn khi bạn ra về khỏi chỗ làm thì hiện mấy thẻ Facebook lên cho bạn xem chẳng hạn. Lúc bạn chuẩn bị ra sân bay, Bixby hiện thẻ cho bạn đặt xe Uber ngay trên đầu, hoặc khi chuẩn bị đi ngủ thì hiển thị thẻ tóm tắt thông tin tập thể thao trong ngày. Lịch hoạt động và thói quen sử dụng của bạn sẽ được Bixby học và cải tiến dần theo thời gian. Bạn càng dùng Bixby nhiều thì thông tin nó hiện ra càng chính xác và liên quan hơn.</p>

Home: tổng hợp thông tin vào một nơi

Bixby Home cho phép bạn xem hết mọi thông tin mà bạn quan tâm bằng cách nhấn nhẹ nút Bixby hoặc vuốt sang trái từ homescreen.

Bixby Home là nơi chứa những thông tin về danh bạ, các cuộc gọi nhỡ, những bài nhạc bạn đang nghe nửa chừng, các bài post Facebook hay mạng xã hội mới, các bài báo mới đang được nhiều người quan tâm... Tất cả sẽ hiển thị trong những thẻ riêng, hơi giống cách mà Google Now vận hành. Điểm khác biệt ở đây là Bixby được tích hợp với nhiều dịch vụ bên ngoài nữa chứ không chỉ lấy thông tin từ điện thoại hay từ tài khoản Google của bạn.

Đáng chú ý là những thẻ này không phải lúc nào cũng xuất hiện. Nó chỉ xuất hiện vào những lúc mà Bixby cho là bạn cần. Ví dụ, khi bạn mới ngủ dậy thì các thẻ tin tức, bài báo sẽ xuất hiện trước, còn khi bạn ra về khỏi chỗ làm thì hiện mấy thẻ Facebook lên cho bạn xem chẳng hạn. Lúc bạn chuẩn bị ra sân bay, Bixby hiện thẻ cho bạn đặt xe Uber ngay trên đầu, hoặc khi chuẩn bị đi ngủ thì hiển thị thẻ tóm tắt thông tin tập thể thao trong ngày. Lịch hoạt động và thói quen sử dụng của bạn sẽ được Bixby học và cải tiến dần theo thời gian. Bạn càng dùng Bixby nhiều thì thông tin nó hiện ra càng chính xác và liên quan hơn.

<p class="Normal"> <strong>Đồng bộ được với nhiều thiết bị IoT</strong></p> <p class="Normal"> Không thể phủ nhận rằng Samsung có trong tay một hệ thống thiết bị IoT ấn tượng hơn hẳn so với Apple hay bất kỳ một nhà sản xuất nào khác. Đây cũng chính là lợi thế vô cùng lớn của nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc. Trong tương lai không xa, Bixby sẽ giúp người dùng điều khiển không chỉ smartphone, tablet, mà còn cả laptop, TV, tủ lạnh, điều hòa, hay thậm chí là máy hút bụi.</p> <p class="Normal"> Trong khi đó, định hướng phát triển chỉ một vài sản phẩm đơn lẻ khiến các công ty như Apple gặp phải vấn đề lớn nếu muốn bắt nhịp xu thế IoT đầy tiềm năng.</p>

Đồng bộ được với nhiều thiết bị IoT

Không thể phủ nhận rằng Samsung có trong tay một hệ thống thiết bị IoT ấn tượng hơn hẳn so với Apple hay bất kỳ một nhà sản xuất nào khác. Đây cũng chính là lợi thế vô cùng lớn của nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc. Trong tương lai không xa, Bixby sẽ giúp người dùng điều khiển không chỉ smartphone, tablet, mà còn cả laptop, TV, tủ lạnh, điều hòa, hay thậm chí là máy hút bụi.

Trong khi đó, định hướng phát triển chỉ một vài sản phẩm đơn lẻ khiến các công ty như Apple gặp phải vấn đề lớn nếu muốn bắt nhịp xu thế IoT đầy tiềm năng.

Đức Anh (theo Samsung)

Ý kiến

()