Chúng ta

'Nhận dạng biển báo là thử thách lớn với thí sinh Cuộc đua số'

Thứ hai, 8/1/2018 | 19:51 GMT+7

Theo anh Lê Ngọc Tuấn, Trưởng phòng IoT - Ban Công nghệ FPT, thử thách lớn nhất đối với các thí sinh Cuộc đua số mùa thứ 2 là phần nhận dạng biển báo giao thông. Bởi hiện tại không có mã nguồn mở nào về nhận dạng biển báo từ mùa thi trước nên thí sinh phải tự phát triển các thuật toán cho vấn đề này.

<p> Sáng 8/1, <span style="color:rgb(0,0,0);">hành trình trải nghiệm “Open Camp  Đón sóng Công nghệ Số” đưa gần 100 thí sinh đến từ các trường đại học tại Hà Nội, tới thăm "đại bản doanh" FPT Software đã diễn ra tại Làng phầm mềm F-Ville (Hoà Lạc, Hà Nội). </span></p>

Sáng 8/1, hành trình trải nghiệm “Open Camp  Đón sóng Công nghệ Số” đưa gần 100 thí sinh đến từ các trường đại học tại Hà Nội, tới thăm "đại bản doanh" FPT Software đã diễn ra tại Làng phầm mềm F-Ville (Hoà Lạc, Hà Nội). 

<p> Các thí sinh thăm các công trình, địa điểm đặc trưng và được chính các kỹ sư công nghệ thông tin FPT Software chia sẻ về cuộc sống lập trình viên tại đây.  </p>

Các thí sinh thăm các công trình, địa điểm đặc trưng và được chính các kỹ sư công nghệ thông tin FPT Software chia sẻ về cuộc sống lập trình viên tại đây.  

<p> Đặc biệt, các bạn được tới thăm phòng nghiên cứu xe của FGA.GET, đơn vị nghiên cứu về hoạt động xe tự hành của FPT Software. </p>

Đặc biệt, các bạn được tới thăm phòng nghiên cứu xe của FGA.GET, đơn vị nghiên cứu về hoạt động xe tự hành của FPT Software. 

<p> Hiện tại, chiếc xe đang được cải tiến về mặt cơ khí, vẫn chưa được tích hợp thêm về phần mềm hay cảm biến. </p>

Hiện tại, chiếc xe đang được cải tiến về mặt cơ khí, vẫn chưa được tích hợp thêm về phần mềm hay cảm biến. 

<p> Trước khi bước vào phần toạ đàm, khách mời cùng các thí sinh đã cùng nhau tham gia các trò chơi warm-up giúp <span style="color:rgb(0,0,0);">không khí trở nên nóng và sôi động hơn. </span></p>

Trước khi bước vào phần toạ đàm, khách mời cùng các thí sinh đã cùng nhau tham gia các trò chơi warm-up giúp không khí trở nên nóng và sôi động hơn. 

<p> Mở đầu phần hội thảo, các thí sinh được nghe và xem các clip giới thiệu tổng thể về những công nghệ FPT đang phát triển, về cuộc thi Cuộc đua số cũng như về chương trình đào tạo lập trình viên Fresher Academy của FPT Software. </p>

Mở đầu phần hội thảo, các thí sinh được nghe và xem các clip giới thiệu tổng thể về những công nghệ FPT đang phát triển, về cuộc thi Cuộc đua số cũng như về chương trình đào tạo lập trình viên Fresher Academy của FPT Software. 

<p> Anh Lê Ngọc Tuấn, Trưởng Phòng IoT, Ban Công nghệ FPT giới thiệu về những xu hướng công nghệ trong năm 2018. Anh cho biết, 3 nhóm công nghệ chính trong năm gồm Intelligent, Digital và Mesh vẫn sẽ tiếp tục là xu hướng của năm 2018 này. </p> <p> "Có rất nhiều sản phẩm về IoT, AI, AR/VR... đã được các công ty công nghệ, bán lẻ, phân phối trên thế giới cho ra đời trong năm 2017. Những công nghệ đó thực sự đã nâng cao hiệu quả sản xuất cũng như mang lại những trải nghiệm tuyệt vời nhất tới người dùng", anh Tuấn nói. </p>

Anh Lê Ngọc Tuấn, Trưởng Phòng IoT, Ban Công nghệ FPT giới thiệu về những xu hướng công nghệ trong năm 2018. Anh cho biết, 3 nhóm công nghệ chính trong năm gồm Intelligent, Digital và Mesh vẫn sẽ tiếp tục là xu hướng của năm 2018 này. 

"Có rất nhiều sản phẩm về IoT, AI, AR/VR... đã được các công ty công nghệ, bán lẻ, phân phối trên thế giới cho ra đời trong năm 2017. Những công nghệ đó thực sự đã nâng cao hiệu quả sản xuất cũng như mang lại những trải nghiệm tuyệt vời nhất tới người dùng", anh Tuấn nói. 

<p class="Normal"> Anh Phạm Thành Đại Lĩnh - Trưởng phòng nghiên cứu AR/VR, Ban công nghệ giải pháp (STU) thuộc FPT Software, mang đến cho các thí sinh những kiến thức và trải nghiệm trực tiếp về công nghệ thực tế ảo.</p> <p class="Normal"> Hiện tại, FPT Software đang phát triển một số công nghệ gồm Tổng đài trả lời tự động ứng dụng công nghệ AI, công nghệ nhận diện khuôn mặt và Công nghệ AR, VR và MR.</p>

Anh Phạm Thành Đại Lĩnh - Trưởng phòng nghiên cứu AR/VR, Ban công nghệ giải pháp (STU) thuộc FPT Software, mang đến cho các thí sinh những kiến thức và trải nghiệm trực tiếp về công nghệ thực tế ảo.

Hiện tại, FPT Software đang phát triển một số công nghệ gồm Tổng đài trả lời tự động ứng dụng công nghệ AI, công nghệ nhận diện khuôn mặt và Công nghệ AR, VR và MR.

<p> Một số thí sinh đã được trực tiếp công nghệ AR từ kính Hololens. Việc điều khiển cử chỉ trở nên khá khó khăn đối với các bạn trong lần đầu sử dụng. </p>

Một số thí sinh đã được trực tiếp công nghệ AR từ kính Hololens. Việc điều khiển cử chỉ trở nên khá khó khăn đối với các bạn trong lần đầu sử dụng. 

<p class="Normal"> Nói về công nghệ xe tự hành FPT Software đang phát triển, anh <span>Phạm Đức Mạnh - P</span><span>hó Giám đốc trung tâm phát triển phần mềm số 2, thuộc đơn vị FGA (FPT Software), đã chia sẻ về quá trình xe hơi trong quá khứ, hiện tại và xu hương của tương lai.</span></p> <p class="Normal"> Theo anh, ở quá khứ, từ xe ngựa con người phát minh ra ô tô. Sau khi có ô tô, người ta thêm chút yếu tố giải trí và phát triển thêm về mặt cơ khí của xe.</p> <p class="Normal"> Hiện tại, các xe ô tô đã được tích hợp thêm nhiều tính năng về cả giải trí cũng như hỗ trợ lái xe. <span>Cùng với sự phát triển của Internet, rất nhiều phần mềm kết nối đã được ra đời, giúp xe ô tô ngày càng thông minh hơn, giúp đơn giản hoá, mang lại nhiều tiện ích hơn cho người lái xe.</span></p>

Nói về công nghệ xe tự hành FPT Software đang phát triển, anh Phạm Đức Mạnh - Phó Giám đốc trung tâm phát triển phần mềm số 2, thuộc đơn vị FGA (FPT Software), đã chia sẻ về quá trình xe hơi trong quá khứ, hiện tại và xu hương của tương lai.

Theo anh, ở quá khứ, từ xe ngựa con người phát minh ra ô tô. Sau khi có ô tô, người ta thêm chút yếu tố giải trí và phát triển thêm về mặt cơ khí của xe.

Hiện tại, các xe ô tô đã được tích hợp thêm nhiều tính năng về cả giải trí cũng như hỗ trợ lái xe. Cùng với sự phát triển của Internet, rất nhiều phần mềm kết nối đã được ra đời, giúp xe ô tô ngày càng thông minh hơn, giúp đơn giản hoá, mang lại nhiều tiện ích hơn cho người lái xe.

<p> "Trong tương lai, đúng theo những gì chúng ta đang chứng kiến, công nghệ trên xe hơi sẽ tập trung vào phần mềm, sử dụng công nghệ AI, deep-learning (học sâu)... để giúp xe có thể đạt tới mức cao nhất của công nghệ tự hành", anh Mạnh chia sẻ. </p> <p class="Normal"> Anh cũng cho biết thêm, công nghệ tự lái của FPT Software phát triển đang tương đương với những công ty đang nghiên cứu cùng lĩnh vực tại Nhật Bản: “Có thể về mặt cơ khí mình chưa bằng họ nhưng về mặt phần mềm, chúng ta hoàn toàn tự tin có thể sánh vai hoặc vượt lên so với họ”.</p>

"Trong tương lai, đúng theo những gì chúng ta đang chứng kiến, công nghệ trên xe hơi sẽ tập trung vào phần mềm, sử dụng công nghệ AI, deep-learning (học sâu)... để giúp xe có thể đạt tới mức cao nhất của công nghệ tự hành", anh Mạnh chia sẻ. 

Anh cũng cho biết thêm, công nghệ tự lái của FPT Software phát triển đang tương đương với những công ty đang nghiên cứu cùng lĩnh vực tại Nhật Bản: “Có thể về mặt cơ khí mình chưa bằng họ nhưng về mặt phần mềm, chúng ta hoàn toàn tự tin có thể sánh vai hoặc vượt lên so với họ”.

<p> Tại phần giao lưu - hỏi đáp, ngoài được nghe phổ biến về thể lệ và thời gian diễn ra các vòng thi trường của Cuộc đua số 2017-2018, các thí sinh còn được giao lưu với đương kim vô địch Cuộc đua số mùa thứ nhất MTA-Racer, được nghe đàn anh chia sẻ về kinh nghiệm cũng như trải nghiệm tại các công ty công nghệ hàng đầu tại Mỹ. </p>

Tại phần giao lưu - hỏi đáp, ngoài được nghe phổ biến về thể lệ và thời gian diễn ra các vòng thi trường của Cuộc đua số 2017-2018, các thí sinh còn được giao lưu với đương kim vô địch Cuộc đua số mùa thứ nhất MTA-Racer, được nghe đàn anh chia sẻ về kinh nghiệm cũng như trải nghiệm tại các công ty công nghệ hàng đầu tại Mỹ. 

<p> Được hỏi "năm nay có tiếp tục tham gia Cuộc đua số không", đại diện MTA-Racer cho biết, các bạn sẽ không trực tiếp thi đấu mà sẽ tham gia cuộc thi với vai trò hỗ trợ, hướng dẫn cho "hậu duệ" của mình.</p>

Được hỏi "năm nay có tiếp tục tham gia Cuộc đua số không", đại diện MTA-Racer cho biết, các bạn sẽ không trực tiếp thi đấu mà sẽ tham gia cuộc thi với vai trò hỗ trợ, hướng dẫn cho "hậu duệ" của mình.

<p> Đại diện đội Alpha One (đến từ ĐH FPT), giải 3 Cuộc đua số 2016 -2017, chia sẻ về những kinh nghiệm vượt khó của các thành viên trong đội. Thời điểm tham gia Cuộc đua số mùa một, cả 4 thành viên đội Alpha One đều là những cậu sinh viên năm nhất, năm hai, chưa biết gì về các công nghệ được sử dụng trong cuộc thi. Nhưng với sự nỗ lực hết mình cùng với sự trợ giúp từ các thầy cô, Alpha One đã xuất sắc về đích ở vị trí thứ 3. </p>

Đại diện đội Alpha One (đến từ ĐH FPT), giải 3 Cuộc đua số 2016 -2017, chia sẻ về những kinh nghiệm vượt khó của các thành viên trong đội. Thời điểm tham gia Cuộc đua số mùa một, cả 4 thành viên đội Alpha One đều là những cậu sinh viên năm nhất, năm hai, chưa biết gì về các công nghệ được sử dụng trong cuộc thi. Nhưng với sự nỗ lực hết mình cùng với sự trợ giúp từ các thầy cô, Alpha One đã xuất sắc về đích ở vị trí thứ 3. 

<p class="Normal"> Nhiều câu hỏi liên quan đến thể lệ và các bài toán trong đề thi được các thí sinh đặt ra. </p> <p class="Normal"> Anh Lê Ngọc Tuấn cho biết, các thành viên BTC cuộc thi năm ngoái đã rất bất ngờ với những gì các thí sinh đạt được và đề thi năm nay được đưa ra dựa trên cơ sở những gì mùa thi trước đạt được. </p> <p class="Normal"> "Thử thách lớn nhất trong vòng thi trường sẽ là phần nhận dạng biển báo giao thông, bởi hiện tại không có mã nguồn mở nào về nhận dạng biển báo từ mùa thi trước, các bạn sẽ phải tự phát triển nên các thuật toán cho vấn đề này", anh Tuấn cho biết. </p>

Nhiều câu hỏi liên quan đến thể lệ và các bài toán trong đề thi được các thí sinh đặt ra. 

Anh Lê Ngọc Tuấn cho biết, các thành viên BTC cuộc thi năm ngoái đã rất bất ngờ với những gì các thí sinh đạt được và đề thi năm nay được đưa ra dựa trên cơ sở những gì mùa thi trước đạt được. 

"Thử thách lớn nhất trong vòng thi trường sẽ là phần nhận dạng biển báo giao thông, bởi hiện tại không có mã nguồn mở nào về nhận dạng biển báo từ mùa thi trước, các bạn sẽ phải tự phát triển nên các thuật toán cho vấn đề này", anh Tuấn cho biết. 

<p class="Normal"> Chia sẻ cảm nhận về Cuộc đua số, Lê Quốc Khánh, Đội RACE-MTA (Học viện Kỹ thuật Quân sự). cho biết, Cuộc đua số là một chương trình rất bổ ích. Tham gia chương trình, ngoài việc được định hướng rõ ràng từ các thầy cô cũng như các chuyên gia công nghệ, các thí sinh cũng sẽ được tiếp xúc với những công nghệ mới mà trong nhà trường không thể biết hoặc không đủ điều kiện để áp dụng.</p> <p class="Normal"> Cuộc đua số mùa thứ hai dự kiến diễn ra từ tháng 10/2017 đến tháng 4/2018. Đây là cuộc thi lập trình công nghệ xe tự hành dành cho tất cả sinh viên đại học trên cả nước. Đề bài của cuộc thi năm nay cũng được nâng cao độ khó so với năm trước. Cụ thể, tại vòng chung kết, các thí sinh sẽ phải lập trình để xe có thể chạy được với điều kiện mô phỏng ánh sáng ngoài trời, nhận diện biển báo giao thông, rẽ trái/phải theo quy định…</p> <p class="Normal"> Tại vòng thi trường, các đội thi sẽ phải trải qua 3 vòng: Kiểm tra kiến thức và năng lực xử lý hình ảnh, Kỹ năng lập trình nhanh và Kiến thức về các lĩnh vực công nghệ liên quan đến cuộc Cách mạng 4.0. Tất cả thành viên Top 20 đội xuất sắc của vòng thi trường sẽ được lọt vào bán kết và được FPT Software tài trợ tham gia khóa học Kỹ sư lập trình nhúng theo chuẩn châu Âu trong vòng 10 tuần trị giá 2.000 USD/suất. Các thành viên vượt qua kỳ thi cuối khóa sẽ được ký hợp đồng trở thành nhân viên chính thức tại FPT Software.</p> <p class="Normal">  </p>

Chia sẻ cảm nhận về Cuộc đua số, Lê Quốc Khánh, Đội RACE-MTA (Học viện Kỹ thuật Quân sự). cho biết, Cuộc đua số là một chương trình rất bổ ích. Tham gia chương trình, ngoài việc được định hướng rõ ràng từ các thầy cô cũng như các chuyên gia công nghệ, các thí sinh cũng sẽ được tiếp xúc với những công nghệ mới mà trong nhà trường không thể biết hoặc không đủ điều kiện để áp dụng.

Cuộc đua số mùa thứ hai dự kiến diễn ra từ tháng 10/2017 đến tháng 4/2018. Đây là cuộc thi lập trình công nghệ xe tự hành dành cho tất cả sinh viên đại học trên cả nước. Đề bài của cuộc thi năm nay cũng được nâng cao độ khó so với năm trước. Cụ thể, tại vòng chung kết, các thí sinh sẽ phải lập trình để xe có thể chạy được với điều kiện mô phỏng ánh sáng ngoài trời, nhận diện biển báo giao thông, rẽ trái/phải theo quy định…

Tại vòng thi trường, các đội thi sẽ phải trải qua 3 vòng: Kiểm tra kiến thức và năng lực xử lý hình ảnh, Kỹ năng lập trình nhanh và Kiến thức về các lĩnh vực công nghệ liên quan đến cuộc Cách mạng 4.0. Tất cả thành viên Top 20 đội xuất sắc của vòng thi trường sẽ được lọt vào bán kết và được FPT Software tài trợ tham gia khóa học Kỹ sư lập trình nhúng theo chuẩn châu Âu trong vòng 10 tuần trị giá 2.000 USD/suất. Các thành viên vượt qua kỳ thi cuối khóa sẽ được ký hợp đồng trở thành nhân viên chính thức tại FPT Software.

 

Đức Anh

Ý kiến

()