Chúng ta

IoT gắn với mọi thứ trong cuộc sống

Thứ bảy, 3/12/2016 | 17:35 GMT+7

"Công nghệ luôn có mặt mạnh yếu, song điều quan trọng nhất là chúng ta dùng các sản phẩm, trí tuệ của mình ra sao để nâng cao năng suất cho người sử dụng nó", Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt chia sẻ tại Vietnam IoT Weekend, diễn ra sáng nay (ngày 3/12) tại tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.

<p class="Normal"> IoT đã trở thành xu hướng tương lai, tiến sâu vào các ngành công nghiệp chủ đạo của thế giới. Khả năng của những công nghệ hiện đại trong IoT như Cloud, Mobile, Social và Big Data đã mang tới cho các công ty cơ hội chuyển đổi chiến lược kinh doanh và tạo ra các cơ hội mới cho doanh nghiệp. Bởi vậy, Vietnam IoT Weekend lần đầu tiên được tổ chức nhằm kết nối cộng đồng công nghệ quan tâm tới xu hướng này, cùng trao đổi về <span>thực trạng IoT tại Việt Nam qua những góc nhìn khác nhau.</span></p>

IoT đã trở thành xu hướng tương lai, tiến sâu vào các ngành công nghiệp chủ đạo của thế giới. Khả năng của những công nghệ hiện đại trong IoT như Cloud, Mobile, Social và Big Data đã mang tới cho các công ty cơ hội chuyển đổi chiến lược kinh doanh và tạo ra các cơ hội mới cho doanh nghiệp. Bởi vậy, Vietnam IoT Weekend lần đầu tiên được tổ chức nhằm kết nối cộng đồng công nghệ quan tâm tới xu hướng này, cùng trao đổi về thực trạng IoT tại Việt Nam qua những góc nhìn khác nhau.

<p class="Normal"> Theo CTO Lê Hồng Việt, rất khó để trả lời được những câu hỏi về IoT khi bản thân xu hướng này đang tồn tại rất nhiều định nghĩa. Sau 3 cuộc cách mạng công nghiệp đã diễn ra, anh Việt cho rằng, IoT có thể hình dung đơn giản khi nó đang gắn liền với mọi thứ trong cuộc sống. "Nhờ những hiệu ứng của nó, con người sẽ lười vận động và bị béo phì. Tuy nhiên, công nghệ có mặt mạnh mặt yếu, điều quan trọng nhất là dùng sản phẩm, trí tuệ của mình làm sao để tăng năng suất cho người sử dụng", anh nói.</p> <p class="Normal"> <span>Trong vài năm trở lại đây, </span><span>FPT đã xây dựng nhiều chương trình liên kết với cộng đồng. Cùng với các hội thảo công nghệ, dự án Open FPT </span><span style="color:rgb(34,34,34);">cung cấp hàng loạt sản phẩm, dịch vụ độc quyền dưới dạng API cho mọi người như xử lý ngôn ngữ, an ninh mạng, phân tích dữ liệu, dữ liệu giao thông, thể hiện </span><span>cam kết mạnh mẽ của tập đoàn trong việc mở rộng mạng lưới.</span></p> <p class="Normal"> <span>Qua sân chơi này, anh Việt bày tỏ vui mừng khi có đông đảo người tham gia và hy vọng nhiều chương trình tương tự sẽ được tổ chức </span><span>với quy mô lớn hơn ở phạm vi rộng.</span><span> </span></p>

Theo CTO Lê Hồng Việt, rất khó để trả lời được những câu hỏi về IoT khi bản thân xu hướng này đang tồn tại rất nhiều định nghĩa. Sau 3 cuộc cách mạng công nghiệp đã diễn ra, anh Việt cho rằng, IoT có thể hình dung đơn giản khi nó đang gắn liền với mọi thứ trong cuộc sống. "Nhờ những hiệu ứng của nó, con người sẽ lười vận động và bị béo phì. Tuy nhiên, công nghệ có mặt mạnh mặt yếu, điều quan trọng nhất là dùng sản phẩm, trí tuệ của mình làm sao để tăng năng suất cho người sử dụng", anh nói.

Trong vài năm trở lại đây, FPT đã xây dựng nhiều chương trình liên kết với cộng đồng. Cùng với các hội thảo công nghệ, dự án Open FPT cung cấp hàng loạt sản phẩm, dịch vụ độc quyền dưới dạng API cho mọi người như xử lý ngôn ngữ, an ninh mạng, phân tích dữ liệu, dữ liệu giao thông, thể hiện cam kết mạnh mẽ của tập đoàn trong việc mở rộng mạng lưới.

Qua sân chơi này, anh Việt bày tỏ vui mừng khi có đông đảo người tham gia và hy vọng nhiều chương trình tương tự sẽ được tổ chức với quy mô lớn hơn ở phạm vi rộng. 

<p class="Normal"> Phần giới thiệu bức tranh tổng thể về IoT trong hệ sinh thái của nó đã được ba diễn giả (từ trái sang) là anh Đỗ Trung Hiếu, Vietnam IoT Alliance & CEO, Smartlines JSC; anh Nguyễn Ngọc Sơn, FPT Software; và anh Lê Ngọc Tuấn, Ban Công nghệ FPT (FTI) chia sẻ.</p> <p class="Normal"> Theo anh Tuấn, nếu coi software (phần mềm) là một ban nhạc thì IoT là một dàn giao hưởng. Đ<span>ưa ra bức tranh về IoT trên thế giới, với những lợi ích mà nó mang lại qua các ví dụ cụ thể của các ông lớn như AWS, Apple, Google..., anh Tuấn khẳng định, đây là sân chơi dành cho tất cả mọi người. </span></p>

Phần giới thiệu bức tranh tổng thể về IoT trong hệ sinh thái của nó đã được ba diễn giả (từ trái sang) là anh Đỗ Trung Hiếu, Vietnam IoT Alliance & CEO, Smartlines JSC; anh Nguyễn Ngọc Sơn, FPT Software; và anh Lê Ngọc Tuấn, Ban Công nghệ FPT (FTI) chia sẻ.

Theo anh Tuấn, nếu coi software (phần mềm) là một ban nhạc thì IoT là một dàn giao hưởng. Đưa ra bức tranh về IoT trên thế giới, với những lợi ích mà nó mang lại qua các ví dụ cụ thể của các ông lớn như AWS, Apple, Google..., anh Tuấn khẳng định, đây là sân chơi dành cho tất cả mọi người. 

<p class="Normal"> Diễn giả Đỗ Trung Hiếu lại đưa góc nhìn cụ thể hơn về việc làm sản phẩm IoT ở Việt Nam cần phải tập trung ở những phần nào. Theo anh, người dùng cần phải gắn IoT vào những bài toán thực tế chứ không phải đơn thuần làm vì sở thích. Chẳng hạn, nếu làm nông nghiệp thì cần phải nghiên cứu đồng ruộng. </p> <p class="Normal"> Bổ sung những mảnh ghép còn thiếu, chuyên gia công nghệ Nguyễn Ngọc Sơn, FPT Software, nhấn mạnh tới việc định vị. FPT đang được định vị là công ty làm dịch vụ công nghệ chứ không phải công ty làm sản phẩm. Do đó, thông điệp của anh tới cộng đồng là cần định vị bản thân phù hợp với năng lực nào để tham gia sân chơi này cùng FPT.</p>

Diễn giả Đỗ Trung Hiếu lại đưa góc nhìn cụ thể hơn về việc làm sản phẩm IoT ở Việt Nam cần phải tập trung ở những phần nào. Theo anh, người dùng cần phải gắn IoT vào những bài toán thực tế chứ không phải đơn thuần làm vì sở thích. Chẳng hạn, nếu làm nông nghiệp thì cần phải nghiên cứu đồng ruộng. 

Bổ sung những mảnh ghép còn thiếu, chuyên gia công nghệ Nguyễn Ngọc Sơn, FPT Software, nhấn mạnh tới việc định vị. FPT đang được định vị là công ty làm dịch vụ công nghệ chứ không phải công ty làm sản phẩm. Do đó, thông điệp của anh tới cộng đồng là cần định vị bản thân phù hợp với năng lực nào để tham gia sân chơi này cùng FPT.

<p> Phần trình bày của anh Hoàng Minh Chính, Chuyên gia giải pháp công nghệ Azure Microsoft, đã tái khẳng định vai trò của ngành IT và sự bùng lên của IoT.</p> <p> Anh Chính cho hay, làn sóng công nghệ mới với 5 xu hướng chủ đạo chính là SMAC + IoT. Trong đó, IoT quan trọng bởi công nghệ đang trong giai đoạn dịch chuyển lớn. Theo nghiên cứu, đến năm 2019, thế giới có khoảng 26 tỷ thiết bị kết nối. Đây sẽ là cơ hội lớn dẫn tới xu hướng, nhiều doanh nghiệp sẽ dần trở thành doanh nghiệp phần mềm, sử dụng ứng dụng CNTT để tận dụng phân tích dữ liệu, tao ra lợi thế cạnh tranh. Doanh nghiệp nào cũng đều có chiến lược về IoT. Tuy vậy, đây là cuộc chơi về platform và Microsoft là một trong những công ty không nằm ngoài cuộc chơi này. Hiện, hãng có nhiều công cụ dịch vụ về phần mềm. Nổi bật có thể kể tới như IoT Suite gồm nhiều gói dịch vụ về Cloud, giúp người dùng giải quyết 3 vấn đề gồm: Kết nối thiết bị; phân tích dữ liệu; tích hợp các hệ thống lớn với ứng dụng.</p>

Phần trình bày của anh Hoàng Minh Chính, Chuyên gia giải pháp công nghệ Azure Microsoft, đã tái khẳng định vai trò của ngành IT và sự bùng lên của IoT.

Anh Chính cho hay, làn sóng công nghệ mới với 5 xu hướng chủ đạo chính là SMAC + IoT. Trong đó, IoT quan trọng bởi công nghệ đang trong giai đoạn dịch chuyển lớn. Theo nghiên cứu, đến năm 2019, thế giới có khoảng 26 tỷ thiết bị kết nối. Đây sẽ là cơ hội lớn dẫn tới xu hướng, nhiều doanh nghiệp sẽ dần trở thành doanh nghiệp phần mềm, sử dụng ứng dụng CNTT để tận dụng phân tích dữ liệu, tao ra lợi thế cạnh tranh. Doanh nghiệp nào cũng đều có chiến lược về IoT. Tuy vậy, đây là cuộc chơi về platform và Microsoft là một trong những công ty không nằm ngoài cuộc chơi này. Hiện, hãng có nhiều công cụ dịch vụ về phần mềm. Nổi bật có thể kể tới như IoT Suite gồm nhiều gói dịch vụ về Cloud, giúp người dùng giải quyết 3 vấn đề gồm: Kết nối thiết bị; phân tích dữ liệu; tích hợp các hệ thống lớn với ứng dụng.

<p class="Normal"> <span>Năm 2016, thế giới đang đi theo xu hướng Digital Transformation, gắn với các sản phẩm AI, </span><span>Machine Learning... Microsoft tung ra các dịch vụ, API liên quan tới sản phẩm ấy để ứng dụng</span><span> vào IoT. </span><span>Phần trình bày của Trần Hoàng Giang, Kiến trúc sư giải pháp và PM của </span><span>FPT Software, đã giới thiệu các sản phẩm cụ thể FPT Software đang triển khai áp dụng những giải pháp này.</span></p>

Năm 2016, thế giới đang đi theo xu hướng Digital Transformation, gắn với các sản phẩm AI, Machine Learning... Microsoft tung ra các dịch vụ, API liên quan tới sản phẩm ấy để ứng dụng vào IoT. Phần trình bày của Trần Hoàng Giang, Kiến trúc sư giải pháp và PM của FPT Software, đã giới thiệu các sản phẩm cụ thể FPT Software đang triển khai áp dụng những giải pháp này.

<p> <span style="color:rgb(0,0,0);">Trước đó, chương trình đã nghe anh Phạm Tiến Dũng, Technical Evangelist tại Microsoft, và Nguyễn Duy Đức, FPT Software, trình bày c</span><span style="color:rgb(0,0,0);">ác giải pháp của Microsoft ứng dụng vào việc tạo ra các sản phẩm IoT. </span><span style="color:rgb(0,0,0);">Đây đều là những công nghệ mới mà mọi người đều có thể sử dụng để </span><span style="color:rgb(0,0,0);">xây dựng một sản phẩm IoT chỉ trong vòng </span><span style="color:rgb(0,0,0);">5-6 bước mà không mất quá nhiều thời gian nghiên cứu. </span></p>

Trước đó, chương trình đã nghe anh Phạm Tiến Dũng, Technical Evangelist tại Microsoft, và Nguyễn Duy Đức, FPT Software, trình bày các giải pháp của Microsoft ứng dụng vào việc tạo ra các sản phẩm IoT. Đây đều là những công nghệ mới mà mọi người đều có thể sử dụng để xây dựng một sản phẩm IoT chỉ trong vòng 5-6 bước mà không mất quá nhiều thời gian nghiên cứu. 

<p class="Normal"> Ngoài những nội dung chia sẻ, các diễn giả cũng dành thời gian giải đáp thắc mắc của người tham dự. Theo thống kê, gần 150 người trên tổng số hơn 200 người đăng ký đã đến dự chương trình này.</p> <p class="Normal"> Triển khai dịch vụ kế toán cho nhiều khách hàng, anh Nguyễn Văn Mạnh, FPT IS ERP, quan tâm tới các các sản phẩm demo của FPT Software sử dụng IoT. "Diễn giả chuyên nghiệp, hiểu sâu về xu hướng, khán giả cũng là những người yêu thích và am hiểu công nghệ", anh nhận xét.</p>

Ngoài những nội dung chia sẻ, các diễn giả cũng dành thời gian giải đáp thắc mắc của người tham dự. Theo thống kê, gần 150 người trên tổng số hơn 200 người đăng ký đã đến dự chương trình này.

Triển khai dịch vụ kế toán cho nhiều khách hàng, anh Nguyễn Văn Mạnh, FPT IS ERP, quan tâm tới các các sản phẩm demo của FPT Software sử dụng IoT. "Diễn giả chuyên nghiệp, hiểu sâu về xu hướng, khán giả cũng là những người yêu thích và am hiểu công nghệ", anh nhận xét.

<p> Vietnam IoT Weekend diễn ra trọn vẹn một ngày. Trong buổi chiều, các sinh viên chia làm 10 đội cùng tham gia cuộc thi Hands-on lab và Hackathon. Anh Lê Ngọc Tuấn, FTI, cho hay, cuộc thi nhằm giúp sinh viên hiểu được làm ra một sản phẩm IoT như thế nào thông qua việc kết nối thiết bị IoT và nền tảng điện toán đám mây Microsoft Azure.</p> <p> Vietnam IoT Weekend là sự kiện được tổ chức bởi cộng đồng IoT tại Việt Nam với sự hỗ trợ từ Microsoft, FPT và Marker Hanoi. Chương trình được kỳ vọng là nơi gặp mặt, giao lưu và trao đổi kiến thức của những người quan tâm tới IoT. Đồng thời, giúp họ tìm hiểu và phát triển nhanh các giải pháp IoT từ cộng đồng mã nguồn mở và đặc biệt từ Microsoft.</p>

Vietnam IoT Weekend diễn ra trọn vẹn một ngày. Trong buổi chiều, các sinh viên chia làm 10 đội cùng tham gia cuộc thi Hands-on lab và Hackathon. Anh Lê Ngọc Tuấn, FTI, cho hay, cuộc thi nhằm giúp sinh viên hiểu được làm ra một sản phẩm IoT như thế nào thông qua việc kết nối thiết bị IoT và nền tảng điện toán đám mây Microsoft Azure.

Vietnam IoT Weekend là sự kiện được tổ chức bởi cộng đồng IoT tại Việt Nam với sự hỗ trợ từ Microsoft, FPT và Marker Hanoi. Chương trình được kỳ vọng là nơi gặp mặt, giao lưu và trao đổi kiến thức của những người quan tâm tới IoT. Đồng thời, giúp họ tìm hiểu và phát triển nhanh các giải pháp IoT từ cộng đồng mã nguồn mở và đặc biệt từ Microsoft.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()