Chúng ta

FPT Software bổ sung 4 chứng chỉ 'khủng' của AWS

Thứ bảy, 19/9/2015 | 09:29 GMT+7

Anh Lương Văn Minh, Nguyễn Đăng Minh, Nguyễn Anh Tú, cùng đến từ Ban Giải pháp công nghệ FPT Software (FSB) và anh Trần Ngọc Huy (FSU11.SAG) vừa giành được chứng chỉ AWS Certified Solutions Architect - Professional Level, nâng tổng số người sở hữu AWS ở cấp độ này tại FPT Software lên 8.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Theo anh Nguyễn Đăng Minh, em trai của Nguyễn Đăng Quang, người vừa thi đỗ chứng chỉ này trước đó, hai yếu tố quan trọng giúp anh thi đỗ AWS là kế thừa kinh nghiệm từ người đi trước, và giúp cho những người khác hiểu về AWS.</p> <p class="Normal"> "Khi gần đến hạn thi, tôi vẫn không tự tin lắm. May mắn là được giao nhiệm vụ vào TP HCM dạy lớp AWS SA (cấp độ Associate). Ba ngày vật lộn với lớp, phải cố gắng giảng cho các bạn ấy hiểu cặn kẽ, cũng là thời gian giúp tôi ngấm hơn, tự tin hơn vào kiến thức của mình", anh nói.</p>

Theo anh Nguyễn Đăng Minh, em trai của Nguyễn Đăng Quang, người vừa thi đỗ chứng chỉ này trước đó, hai yếu tố quan trọng giúp anh thi đỗ AWS là kế thừa kinh nghiệm từ người đi trước, và giúp cho những người khác hiểu về AWS.

"Khi gần đến hạn thi, tôi vẫn không tự tin lắm. May mắn là được giao nhiệm vụ vào TP HCM dạy lớp AWS SA (cấp độ Associate). Ba ngày vật lộn với lớp, phải cố gắng giảng cho các bạn ấy hiểu cặn kẽ, cũng là thời gian giúp tôi ngấm hơn, tự tin hơn vào kiến thức của mình", anh nói.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Quá trình ôn thi của anh Trần Ngọc Huy kéo dài khoảng 3 tháng, đó là thời gian anh onsite tại Anh. Vì dự án Huy tham gia không liên quan đến Cloud nên mỗi ngày anh đọc một ít tài liệu, hiểu sâu về từng dịch vụ của AWS. Bởi theo anh, nếu không hiểu sâu từng dịch vụ thì khó có thể pass được chứng chỉ này.</p> <p class="Normal"> "Tôi có chạy thử bằng tài khoản miễn phí (Free Tier account) để lấy kinh nghiệm. Có lần quên không tắt máy nên cuối tháng mất cả 1.000 USD. May mà xin Amazon hoàn trả đuợc", anh Huy nhớ lại. </p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Amazon đã phác thảo các yêu cầu đối với chứng chỉ này trên website. Với mỗi yêu cầu, anh có thể lên Google tìm các Blog, White paper, discussion về cách giải quyết các yêu cầu hoặc tìm hiểu về các vấn đề và giải pháp mà người khác đã gặp phải để lấy kinh nghiệm cho mình.</p> <p class="Normal"> Với anh Huy, kỹ năng quan trọng nhất để giành được chứng chỉ này là "keep yourself with Open Mind". <span>"Đừng đặt nặng vấn đề có đạt được chứng chỉ hay không. Cái thú vị khi học chứng chỉ này là mình không chỉ biết các công nghệ trên Cloud mà còn rất nhiều công nghệ trên nhiều layers của hệ thống, như Master-Slave trong DB, RAID for disk storage, SAML, OpenSWAN, clustering…", anh nói.</span></p> <p class="Normal"> Giành được chứng chỉ của AWS, anh Huy hy vọng có thể hỗ trợ cho khách hàng khi họ cần giải pháp trên Cloud. Kế hoạch sắp tới, anh dự định học thêm Microsft Azure vì Azure cũng có nhiều dịch vụ rất hay như Service Bus, nếu nắm vững được thì làm giải pháp sẽ tốt hơn.</p>

Quá trình ôn thi của anh Trần Ngọc Huy kéo dài khoảng 3 tháng, đó là thời gian anh onsite tại Anh. Vì dự án Huy tham gia không liên quan đến Cloud nên mỗi ngày anh đọc một ít tài liệu, hiểu sâu về từng dịch vụ của AWS. Bởi theo anh, nếu không hiểu sâu từng dịch vụ thì khó có thể pass được chứng chỉ này.

"Tôi có chạy thử bằng tài khoản miễn phí (Free Tier account) để lấy kinh nghiệm. Có lần quên không tắt máy nên cuối tháng mất cả 1.000 USD. May mà xin Amazon hoàn trả đuợc", anh Huy nhớ lại. 

Amazon đã phác thảo các yêu cầu đối với chứng chỉ này trên website. Với mỗi yêu cầu, anh có thể lên Google tìm các Blog, White paper, discussion về cách giải quyết các yêu cầu hoặc tìm hiểu về các vấn đề và giải pháp mà người khác đã gặp phải để lấy kinh nghiệm cho mình.

Với anh Huy, kỹ năng quan trọng nhất để giành được chứng chỉ này là "keep yourself with Open Mind". "Đừng đặt nặng vấn đề có đạt được chứng chỉ hay không. Cái thú vị khi học chứng chỉ này là mình không chỉ biết các công nghệ trên Cloud mà còn rất nhiều công nghệ trên nhiều layers của hệ thống, như Master-Slave trong DB, RAID for disk storage, SAML, OpenSWAN, clustering…", anh nói.

Giành được chứng chỉ của AWS, anh Huy hy vọng có thể hỗ trợ cho khách hàng khi họ cần giải pháp trên Cloud. Kế hoạch sắp tới, anh dự định học thêm Microsft Azure vì Azure cũng có nhiều dịch vụ rất hay như Service Bus, nếu nắm vững được thì làm giải pháp sẽ tốt hơn.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Với anh Lương Văn Minh, quá trình ôn luyện chứng chỉ này kéo dài khoảng 3 tuần, trong đó, anh chủ yếu tìm đọc các tài liệu như whitepapers và reference architecture do AWS cung cấp. Hiểu rõ hơn về các dịch vụ của AWS, anh Minh cũng chủ động đăng ký một account AWS, tại địa chỉ http://aws.amazon.com, để thực hành. <span>"Kỹ năng quan trọng nhất là phải có kinh nghiệm về kiến trúc. Phải hiểu được những từ khóa quan trọng như: High availability, Fault tolerant, Scalability & Elasticity,VPN, multi-tiers deployment...", anh chia sẻ. </span></p> <p class="Normal"> Ngoài ra, trong quá trình làm bài, thí sinh còn phải có khả năng đọc hiểu tiếng Anh tốt, bởi mỗi câu hỏi dài khoảng nửa trang giấy A4 nhưng chỉ có 2 phút cho phần trả lời.</p> <p class="Normal"> Đối với FPT Software nói chung và bản thân anh Minh nói riêng, việc sở hữu chứng chỉ giúp chứng minh với khách hàng năng lực triển khai Cloud của đơn vị, đồng thời mở ra những hướng mới. FPT có thể cung cấp cho khách hàng chuyên gia tư vấn (consultants), các giải pháp (solutions)... chứ không chỉ riêng mảng Development.</p> <p class="Normal"> Trong thời gian tới, anh Minh tập trung vào khả năng migration, xây dựng các ứng dụng enterprise lên Cloud. Ngoài ra anh cũng tham gia vào các lớp đào tạo về Cloud tại FPT Software. "Hiện FPT Software đã có sản phẩm Citus Cloud Load Test thuộc lĩnh vực automation testing đang được bán trên AWS marketplace (http://citusload.fpt-software.com ), sản phẩm này được nhiều khách hàng cũng như các Đơn vị phần mềm chiến lược (FSU) sử dụng và đánh giá cao. Trong thời gian tới, FSB sẽ phát triển thêm nhiều sản phẩm tương tự ở trong nhiều lĩnh vực hơn", anh nói.</p>

Với anh Lương Văn Minh, quá trình ôn luyện chứng chỉ này kéo dài khoảng 3 tuần, trong đó, anh chủ yếu tìm đọc các tài liệu như whitepapers và reference architecture do AWS cung cấp. Hiểu rõ hơn về các dịch vụ của AWS, anh Minh cũng chủ động đăng ký một account AWS, tại địa chỉ http://aws.amazon.com, để thực hành. "Kỹ năng quan trọng nhất là phải có kinh nghiệm về kiến trúc. Phải hiểu được những từ khóa quan trọng như: High availability, Fault tolerant, Scalability & Elasticity,VPN, multi-tiers deployment...", anh chia sẻ. 

Ngoài ra, trong quá trình làm bài, thí sinh còn phải có khả năng đọc hiểu tiếng Anh tốt, bởi mỗi câu hỏi dài khoảng nửa trang giấy A4 nhưng chỉ có 2 phút cho phần trả lời.

Đối với FPT Software nói chung và bản thân anh Minh nói riêng, việc sở hữu chứng chỉ giúp chứng minh với khách hàng năng lực triển khai Cloud của đơn vị, đồng thời mở ra những hướng mới. FPT có thể cung cấp cho khách hàng chuyên gia tư vấn (consultants), các giải pháp (solutions)... chứ không chỉ riêng mảng Development.

Trong thời gian tới, anh Minh tập trung vào khả năng migration, xây dựng các ứng dụng enterprise lên Cloud. Ngoài ra anh cũng tham gia vào các lớp đào tạo về Cloud tại FPT Software. "Hiện FPT Software đã có sản phẩm Citus Cloud Load Test thuộc lĩnh vực automation testing đang được bán trên AWS marketplace (http://citusload.fpt-software.com ), sản phẩm này được nhiều khách hàng cũng như các Đơn vị phần mềm chiến lược (FSU) sử dụng và đánh giá cao. Trong thời gian tới, FSB sẽ phát triển thêm nhiều sản phẩm tương tự ở trong nhiều lĩnh vực hơn", anh nói.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Được coi là một trong những chứng chỉ khó nhất, đề thi AWS Solutions Architect - Professional Level khá dài với 80 câu trong 180 phút. Để vượt qua phần thi này, bí kíp đầu tiên được Nguyễn Anh Tú "nằm lòng" là phải đọc hiểu tiếng Anh thật nhanh và bắt được "keyword" để hiểu đề muốn hỏi vấn đề gì. </p> <p class="Normal"> Tú chia sẻ, quá trình đi thi của cậu khá thuận lợi vì nhận được sự hỗ trợ từ các "tiền bối" đồng nghiệp thi trước trong FSB như Phạm Hồng Việt, Nguyễn Đăng Quang, Lương Văn Minh với nhiều kinh nghiệm xương máu. Ngoài kiến thức, việc ăn ngủ đầy đủ trước khi thi cũng được chuyên gia công nghệ trẻ nhất của tập đoàn chú trọng, để đảm bảo đủ minh mẫn "chiến đấu" với đề thi trong 3 giờ đồng hồ.</p> <p class="Normal"> Theo chàng trai trẻ, điều quan trọng nhất khi thi AWS là phải thực hành các bài toán với AWS. Đề thi hỏi tập trung vào các trường hợp thực tế đối với doanh nghiệp khi sử dụng môi trường AWS, đề cập tới 8 chủ đề quan trọng, gồm: High Availability, Costing, Deployment mamagenent, Network design, Storage, Security, Scalability & Elasticity, Cloud Migration & Hybrid architecture. </p> <p class="Normal"> Một trong những may mắn là tại FSB, các cán bộ được thực hành nhiều với các bài toán của khách hàng trên môi trường AWS nên có ít nhiều kinh nghiệm. "Khi ôn thi cũng nên tìm đọc kỹ tài liệu của AWS bao gồm: Documentation, whitepaper và presentation tại các hội thảo AWS Re:Invent hàng năm để có được nền tảng kiến thức tốt", Tú nói.</p>

Được coi là một trong những chứng chỉ khó nhất, đề thi AWS Solutions Architect - Professional Level khá dài với 80 câu trong 180 phút. Để vượt qua phần thi này, bí kíp đầu tiên được Nguyễn Anh Tú "nằm lòng" là phải đọc hiểu tiếng Anh thật nhanh và bắt được "keyword" để hiểu đề muốn hỏi vấn đề gì. 

Tú chia sẻ, quá trình đi thi của cậu khá thuận lợi vì nhận được sự hỗ trợ từ các "tiền bối" đồng nghiệp thi trước trong FSB như Phạm Hồng Việt, Nguyễn Đăng Quang, Lương Văn Minh với nhiều kinh nghiệm xương máu. Ngoài kiến thức, việc ăn ngủ đầy đủ trước khi thi cũng được chuyên gia công nghệ trẻ nhất của tập đoàn chú trọng, để đảm bảo đủ minh mẫn "chiến đấu" với đề thi trong 3 giờ đồng hồ.

Theo chàng trai trẻ, điều quan trọng nhất khi thi AWS là phải thực hành các bài toán với AWS. Đề thi hỏi tập trung vào các trường hợp thực tế đối với doanh nghiệp khi sử dụng môi trường AWS, đề cập tới 8 chủ đề quan trọng, gồm: High Availability, Costing, Deployment mamagenent, Network design, Storage, Security, Scalability & Elasticity, Cloud Migration & Hybrid architecture. 

Một trong những may mắn là tại FSB, các cán bộ được thực hành nhiều với các bài toán của khách hàng trên môi trường AWS nên có ít nhiều kinh nghiệm. "Khi ôn thi cũng nên tìm đọc kỹ tài liệu của AWS bao gồm: Documentation, whitepaper và presentation tại các hội thảo AWS Re:Invent hàng năm để có được nền tảng kiến thức tốt", Tú nói.

<p class="Normal"> AWS Certified Solutions Architect được coi là một trong những chứng chỉ khó nhất, yêu cầu đầy đủ kỹ năng cũng như hiểu biết ở mức sâu về Amazon Web Service (AWS); có kinh nghiệm nhiều năm về Distributed System, Networking, Security, Disaster Recovery để thiết kế, triển khai, vận hành ứng dụng và cơ sở hạ tầng trên nền tảng AWS.</p>

AWS Certified Solutions Architect được coi là một trong những chứng chỉ khó nhất, yêu cầu đầy đủ kỹ năng cũng như hiểu biết ở mức sâu về Amazon Web Service (AWS); có kinh nghiệm nhiều năm về Distributed System, Networking, Security, Disaster Recovery để thiết kế, triển khai, vận hành ứng dụng và cơ sở hạ tầng trên nền tảng AWS.

<p style="text-align:justify;"> Hiện tại, FPT Software sở hữu trên 40 chứng chỉ AWS Certified Solutions Architect - Associate Level và 8 chứng chỉ ở mức Professional Level. Việc đầu tư và hỗ trợ cho chuyên gia công nghệ thi chứng chỉ nằm trong chuỗi hoạt động nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh của FPT Software trong lĩnh vực Cloud nói riêng và công nghệ nói chung. </p> <p> Trước 4 cán bộ này, FSB đã có các anh Vũ Đức Trung, Phạm Vũ Hùng, Phạm Hồng Việt và Nguyễn Đăng Quang đạt được chứng chỉ AWS cấp độ Professional Level.</p>

Hiện tại, FPT Software sở hữu trên 40 chứng chỉ AWS Certified Solutions Architect - Associate Level và 8 chứng chỉ ở mức Professional Level. Việc đầu tư và hỗ trợ cho chuyên gia công nghệ thi chứng chỉ nằm trong chuỗi hoạt động nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh của FPT Software trong lĩnh vực Cloud nói riêng và công nghệ nói chung. 

Trước 4 cán bộ này, FSB đã có các anh Vũ Đức Trung, Phạm Vũ Hùng, Phạm Hồng Việt và Nguyễn Đăng Quang đạt được chứng chỉ AWS cấp độ Professional Level.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()