Chúng ta

Cuộc đua số không phải là đích cuối

Thứ năm, 11/5/2017 | 17:00 GMT+7

Đêm chung kết cuộc đua xe không người lái khép lại đã mở ra cơ hội lớn cho 4 chàng trai đến từ Học viện Kỹ thuật quân sự và cả những ai yêu thích nghiên cứu công nghệ mới trong lĩnh vực ô tô.

<p> Vòng chung kết cuộc đua xe không người lái đã diễn ra tại Nhà thi đấu Cầu Giấy vào tối ngày 10/5 với sự tham gia của gần 1.000 sinh viên từ các trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Phạm Đại Dương đã tới dự và bày tỏ niềm phấn khích trước những màn đua xe kịch tính của 8 đội thi.</p>

Vòng chung kết cuộc đua xe không người lái đã diễn ra tại Nhà thi đấu Cầu Giấy vào tối ngày 10/5 với sự tham gia của gần 1.000 sinh viên từ các trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Phạm Đại Dương đã tới dự và bày tỏ niềm phấn khích trước những màn đua xe kịch tính của 8 đội thi.

<p class="Normal"> Vượt qua 145 đội thi đến từ 26 trường đại học trên cả nước với gần 500 sinh viên tham gia, 8 đội xuất sắc tham gia đường đua cuối là TechColor (ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội); Tên lửa (<span>Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông HN</span>);  MTA_Racer (<span>Học viện Kỹ thuật quân sự</span><span>); Seboys (ĐH Công nghệ thông tin, ĐHQG TP HCM) CDIO (ĐH Bách khoa TP HCM); LHU Racing 304 (ĐH Lạc Hồng); BKAkid (ĐH Bách khoa HN) và Alpha One (ĐH FPT).</span></p>

Vượt qua 145 đội thi đến từ 26 trường đại học trên cả nước với gần 500 sinh viên tham gia, 8 đội xuất sắc tham gia đường đua cuối là TechColor (ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội); Tên lửa (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông HN);  MTA_Racer (Học viện Kỹ thuật quân sự); Seboys (ĐH Công nghệ thông tin, ĐHQG TP HCM) CDIO (ĐH Bách khoa TP HCM); LHU Racing 304 (ĐH Lạc Hồng); BKAkid (ĐH Bách khoa HN) và Alpha One (ĐH FPT).

<p> Cuộc thi với đối tượng hoàn toàn là sinh viên nên không khí của Cuộc đua số rất sôi động. Tiếng reo hò, cổ vũ trên khán đài liên tục vang lên từ đầu tới cuối chặng đua.</p>

Cuộc thi với đối tượng hoàn toàn là sinh viên nên không khí của Cuộc đua số rất sôi động. Tiếng reo hò, cổ vũ trên khán đài liên tục vang lên từ đầu tới cuối chặng đua.

<p class="Normal"> Cuộc đua số được tổ chức nhằm tạo ra sân chơi cho các bạn trẻ có cơ hội được cọ sát với lĩnh vực xe không người lái, vốn đang rất có triển vọng trong tương lai. Tại vòng chung kết, các đội thi đã sử dụng kiến thức công nghệ mới như xử lý ảnh (nhận làn đường, xác định vật cản), trí tuệ nhân tạo, học máy kết hợp với kiến thức về điều khiển tự động để xe có thể di chuyển chính xác nhất trên đường thẳng, trong khúc cua, khi leo dốc; biết tự điều chỉnh đường đi, tốc độ khi gặp vật cản. </p> <p class="Normal"> <span>Các đội trải qua 2 vòng thi đấu. Ở vòng 1, 8 đội bốc thăm để chia thành 4 cặp thi đấu. Mỗi cặp thi đấu một lượt trên 2 đường đua độc lập. </span></p>

Cuộc đua số được tổ chức nhằm tạo ra sân chơi cho các bạn trẻ có cơ hội được cọ sát với lĩnh vực xe không người lái, vốn đang rất có triển vọng trong tương lai. Tại vòng chung kết, các đội thi đã sử dụng kiến thức công nghệ mới như xử lý ảnh (nhận làn đường, xác định vật cản), trí tuệ nhân tạo, học máy kết hợp với kiến thức về điều khiển tự động để xe có thể di chuyển chính xác nhất trên đường thẳng, trong khúc cua, khi leo dốc; biết tự điều chỉnh đường đi, tốc độ khi gặp vật cản. 

Các đội trải qua 2 vòng thi đấu. Ở vòng 1, 8 đội bốc thăm để chia thành 4 cặp thi đấu. Mỗi cặp thi đấu một lượt trên 2 đường đua độc lập. 

<p> <span style="color:rgb(0,0,0);">Kết quả chung cuộc, 4 đội có thành tích tốt ở vòng 1 là </span>MTA_Racer (Học viện Kỹ thuật quân sự); CDIO (ĐH Bách khoa TP HCM); LHU Racing 304 (ĐH Lạc Hồng); Alpha One (ĐH FPT). <span style="color:rgb(0,0,0);">Trong đó, CDIO của ĐH Bách Khoa HCM là đội chơi về đích sớm với thời gian nhanh nhất 13 giây. Đây cũng là đội lần lượt chinh phục thử thách tại vòng 2 để góp mặt tại vòng chung kết cùng với MTA Racer (Học viện Kỹ thuật quân sự).</span></p>

Kết quả chung cuộc, 4 đội có thành tích tốt ở vòng 1 là MTA_Racer (Học viện Kỹ thuật quân sự); CDIO (ĐH Bách khoa TP HCM); LHU Racing 304 (ĐH Lạc Hồng); Alpha One (ĐH FPT). Trong đó, CDIO của ĐH Bách Khoa HCM là đội chơi về đích sớm với thời gian nhanh nhất 13 giây. Đây cũng là đội lần lượt chinh phục thử thách tại vòng 2 để góp mặt tại vòng chung kết cùng với MTA Racer (Học viện Kỹ thuật quân sự).

<p class="Normal"> <span>Sau hai giờ tranh tài nảy lửa, đội MTA Racer (Học viện Kỹ thuật Quân sự) gồm bốn thành viên Nguyễn Duy Tùng Khánh, Nguyễn Duy Long, Lê Hải Sơn và Lê Văn Thu đã trở thành quán quân của cuộc thi. Xe tự lái của MTA Racer được đánh giá cao về độ ổn định, vững chắc và tính thông minh, qua đó giúp MTA Racer vượt qua đội CDIO (Đại học Bách khoa TP HCM) để về Nhất một cách thuyết phục.</span></p> <p class="Normal"> <span>Trong ảnh là c</span><span>hiếc xe của đội MTA Racer (Học viện Kỹ thuật quân sự) không chỉ được trang trí bắt mắt mà còn có tốc độ rất nhanh cũng như vào cua chính xác. </span></p>

Sau hai giờ tranh tài nảy lửa, đội MTA Racer (Học viện Kỹ thuật Quân sự) gồm bốn thành viên Nguyễn Duy Tùng Khánh, Nguyễn Duy Long, Lê Hải Sơn và Lê Văn Thu đã trở thành quán quân của cuộc thi. Xe tự lái của MTA Racer được đánh giá cao về độ ổn định, vững chắc và tính thông minh, qua đó giúp MTA Racer vượt qua đội CDIO (Đại học Bách khoa TP HCM) để về Nhất một cách thuyết phục.

Trong ảnh là chiếc xe của đội MTA Racer (Học viện Kỹ thuật quân sự) không chỉ được trang trí bắt mắt mà còn có tốc độ rất nhanh cũng như vào cua chính xác. 

<p> Niềm vui của đội chiến thắng. Đội trưởng của MTA-Racer cho biết, đội đã chiến thắng nhờ luôn hướng tới mục tiêu chậm mà chắc.</p>

Niềm vui của đội chiến thắng. Đội trưởng của MTA-Racer cho biết, đội đã chiến thắng nhờ luôn hướng tới mục tiêu chậm mà chắc.

<p> <span style="color:rgb(0,0,0);">Với việc giành được giải Nhất, MTA Racer đã nhận được phần thưởng với trị giá lên đến 450 triệu đồng, bao gồm chuyến trải nghiệm 7 ngày tại Mỹ,</span> tham quan thung lũng Silicon, gặp gỡ các chuyên gia công nghệ Google, Uber...<span style="color:rgb(0,0,0);"> và 3 laptop. CDIO (ĐH Bách khoa TP HCM) giành giải Nhì và giải Ba của cuộc thi cùng thuộc về đội Alpha One (Đại học FPT) và đội LHU Racer 304 (Đại học Lạc Hồng). </span></p> <p> <span style="color:rgb(0,0,0);">Ngoài ra, FPT Software cũng cam kết sẽ tuyển dụng trực tiếp thành viên của các đội đạt giải cao, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ để giúp sinh viên có thể phát triển các giải pháp liên quan đến công nghệ xe tự hành nói riêng và công nghệ ô tô nói chung.</span></p>

Với việc giành được giải Nhất, MTA Racer đã nhận được phần thưởng với trị giá lên đến 450 triệu đồng, bao gồm chuyến trải nghiệm 7 ngày tại Mỹ, tham quan thung lũng Silicon, gặp gỡ các chuyên gia công nghệ Google, Uber... và 3 laptop. CDIO (ĐH Bách khoa TP HCM) giành giải Nhì và giải Ba của cuộc thi cùng thuộc về đội Alpha One (Đại học FPT) và đội LHU Racer 304 (Đại học Lạc Hồng). 

Ngoài ra, FPT Software cũng cam kết sẽ tuyển dụng trực tiếp thành viên của các đội đạt giải cao, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ để giúp sinh viên có thể phát triển các giải pháp liên quan đến công nghệ xe tự hành nói riêng và công nghệ ô tô nói chung.

<p> Về các đội chơi còn lại, thành viên BTC Lê Ngọc Tuấn cảm thấy tiếc cho hai đội BKAkids và Techcolor vì hai đội này có rất nhiều thành viên giỏi, chỉ là hơi gặp vấn đề về teamwork. Alpha One (ĐH FPT) cũng đã đạt được những thành tích tốt dù đội hình toàn sinh viên năm nhất.</p> <p> Trong ảnh là tâm trạng thành viên đội Seboys (ĐH Bách khoa HN) sau trận đấu tại vòng 1.</p>

Về các đội chơi còn lại, thành viên BTC Lê Ngọc Tuấn cảm thấy tiếc cho hai đội BKAkids và Techcolor vì hai đội này có rất nhiều thành viên giỏi, chỉ là hơi gặp vấn đề về teamwork. Alpha One (ĐH FPT) cũng đã đạt được những thành tích tốt dù đội hình toàn sinh viên năm nhất.

Trong ảnh là tâm trạng thành viên đội Seboys (ĐH Bách khoa HN) sau trận đấu tại vòng 1.

<p> Giám đốc công nghệ FPT Lê Hồng Việt tiết lộ về chủ đề cuộc thi năm sau. Đề bài Cuộc đua số mùa 2 là các xe sẽ phải tự nhận biết làn đường bằng cách phân biệt đâu là đường đâu là cỏ. Ngoài ra, xe cũng phải nhận biết các biển báo hiệu cơ bản để điều chỉnh tốc độ hoặc đi theo hướng được phép.</p> <p> <span style="color:rgb(0,0,0);">Anh cũng bày tỏ niềm hạnh phúc khi chương trình diễn ra thành công vượt mong đợi. "Trong 2 ngày chạy thử, lúc thấy các đội chạy từng đoạn một, tôi có chút lo lắng không biết vào đêm chung kết các bạn có thể chay đủ vòng không. Nhưng những kết quả đạt được khiến tôi thực sự bất ngờ".</span></p> <p class="Normal"> Anh Việt ấn tượng nhất với đội MTA Racer vì sự bình tĩnh của cả nhóm. Ngay từ vòng một lúc gặp sự cố, các bạn ấy không bối rối, mang máy vào trong xử lý rồi đấu tiếp một cách rất ổn định.</p> <p class="Normal"> Theo anh Việt, xe không người lái là bước tiến tiếp theo của những cuộc thi công nghệ trước, dựa trên sức mạnh và lợi thế công nghệ của FPT về Automotive. Với tầm nhìn 5 năm, kết quả của cuộc thi này sẽ giúp sinh viên qua từng thế hệ đúc kết được hệ thống lái xe tự động trong môi trường thật, đem lại niềm đam mê khoa học cũng như thách thức trải nghiệm cho các các bạn trẻ. </p>

Giám đốc công nghệ FPT Lê Hồng Việt tiết lộ về chủ đề cuộc thi năm sau. Đề bài Cuộc đua số mùa 2 là các xe sẽ phải tự nhận biết làn đường bằng cách phân biệt đâu là đường đâu là cỏ. Ngoài ra, xe cũng phải nhận biết các biển báo hiệu cơ bản để điều chỉnh tốc độ hoặc đi theo hướng được phép.

Anh cũng bày tỏ niềm hạnh phúc khi chương trình diễn ra thành công vượt mong đợi. "Trong 2 ngày chạy thử, lúc thấy các đội chạy từng đoạn một, tôi có chút lo lắng không biết vào đêm chung kết các bạn có thể chay đủ vòng không. Nhưng những kết quả đạt được khiến tôi thực sự bất ngờ".

Anh Việt ấn tượng nhất với đội MTA Racer vì sự bình tĩnh của cả nhóm. Ngay từ vòng một lúc gặp sự cố, các bạn ấy không bối rối, mang máy vào trong xử lý rồi đấu tiếp một cách rất ổn định.

Theo anh Việt, xe không người lái là bước tiến tiếp theo của những cuộc thi công nghệ trước, dựa trên sức mạnh và lợi thế công nghệ của FPT về Automotive. Với tầm nhìn 5 năm, kết quả của cuộc thi này sẽ giúp sinh viên qua từng thế hệ đúc kết được hệ thống lái xe tự động trong môi trường thật, đem lại niềm đam mê khoa học cũng như thách thức trải nghiệm cho các các bạn trẻ. 

Tiểu Thanh

Ảnh: Anh Tuấn

Ý kiến

()