Chúng ta

6 robot có thể khiến con người thất nghiệp

Thứ ba, 14/2/2017 | 11:55 GMT+7

Pha cà phê hoàn toàn tự động, làm vườn, gấp quần áo, xây nhà hay đơn giản là làm lễ tân, những robot này có thể thay thế hoàn toàn con người trong tương lai.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Đây là robot có tên gọi Jia Jia, được giới thiệu tại Diễn đàn Mùa hè Davos 2016 tại thành phố Thiên Tân (Trung Quốc). Jia Jia được xem là "nữ thần robot" bởi ngoại hình giống y hệt người thật.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Không những xinh đẹp, Jia Jia còn thông minh, có thể đối thoại với người đối diện y như thật. Theo "cha đẻ" của robot, ông Trần Tiểu Bình thuộc Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, “bộ não” của Jia Jia được kết nối với kho dữ liệu điện toán đám mây trực tuyến, cho phép có thể tương tác ngay lập tức, cũng như học hỏi thêm sự vật, sự việc xung quanh. Ngoài ra, Jia Jia còn có biểu cảm trong mỗi câu nói trùng khớp với nội dung mà nó phát ra.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Jia Jia được kỳ vọng sẽ là robot thay thế lễ tân của các nhà hàng, khách sạn, bệnh viện... trong tương lai.</p>

Đây là robot có tên gọi Jia Jia, được giới thiệu tại Diễn đàn Mùa hè Davos 2016 tại thành phố Thiên Tân (Trung Quốc). Jia Jia được xem là "nữ thần robot" bởi ngoại hình giống y hệt người thật.

Không những xinh đẹp, Jia Jia còn thông minh, có thể đối thoại với người đối diện y như thật. Theo "cha đẻ" của robot, ông Trần Tiểu Bình thuộc Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, “bộ não” của Jia Jia được kết nối với kho dữ liệu điện toán đám mây trực tuyến, cho phép có thể tương tác ngay lập tức, cũng như học hỏi thêm sự vật, sự việc xung quanh. Ngoài ra, Jia Jia còn có biểu cảm trong mỗi câu nói trùng khớp với nội dung mà nó phát ra.

Jia Jia được kỳ vọng sẽ là robot thay thế lễ tân của các nhà hàng, khách sạn, bệnh viện... trong tương lai.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Sophia cũng là một robot có khuôn mặt giống người thật. Đây là sản phẩm hợp tác giữa hai công ty Hanson Robotics ở Mỹ và Hiroshi Ishiguro Laboratories ở Nhật. Sophia được cấu tạo để có thể hiểu tiếng người và biểu đạt cảm xúc với 62 trạng thái cảm xúc khác nhau trên gương mặt. Nhờ camera bên trong mắt kết hợp với các thuật toán máy tính, Sophia có thể nhận dạng khuôn mặt và giao tiếp bằng ánh mắt. Tương tự Jia Jia, nó cũng có thể tự học thông qua những gì đã tiếp xúc.<br /> Đây cũng là con robot đầu tiên trên thế giới tuyên bố sẽ "hủy diệt loài người". Sản phẩm đang được hoàn thiện để phục vụ chăm sóc sức khỏe, trị liệu, giáo dục và dịch vụ khách hàng.</p>

Sophia cũng là một robot có khuôn mặt giống người thật. Đây là sản phẩm hợp tác giữa hai công ty Hanson Robotics ở Mỹ và Hiroshi Ishiguro Laboratories ở Nhật. Sophia được cấu tạo để có thể hiểu tiếng người và biểu đạt cảm xúc với 62 trạng thái cảm xúc khác nhau trên gương mặt. Nhờ camera bên trong mắt kết hợp với các thuật toán máy tính, Sophia có thể nhận dạng khuôn mặt và giao tiếp bằng ánh mắt. Tương tự Jia Jia, nó cũng có thể tự học thông qua những gì đã tiếp xúc.
Đây cũng là con robot đầu tiên trên thế giới tuyên bố sẽ "hủy diệt loài người". Sản phẩm đang được hoàn thiện để phục vụ chăm sóc sức khỏe, trị liệu, giáo dục và dịch vụ khách hàng.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Cafe X là một quầy bán cafe tự động đầu tiên sử dụng cánh tay robot để phục vụ từ việc chọn món uống đến pha chế. Không đơn giản như một chiếc máy bán hàng tự động, Cafe X có thể làm nhiều món uống khác nhau tùy theo sở thích người dùng chỉ trong vòng chưa đến 1 phút. Công suất của Cafe X mỗi giờ có thể từ 110 đến 120 ly cà phê tùy theo những yêu cầu phức tạp hay đơn giản.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> "Cha đẻ" của Cafe X là Henry Hu, 23 tuổi, là một sinh viên đang theo học tại Mỹ. Anh có thói quen uống cà phê với 5 ly mỗi ngày, nhưng do thời gian chờ đợi lâu, anh đã sáng tạo ra chiếc máy trên.</p>

Cafe X là một quầy bán cafe tự động đầu tiên sử dụng cánh tay robot để phục vụ từ việc chọn món uống đến pha chế. Không đơn giản như một chiếc máy bán hàng tự động, Cafe X có thể làm nhiều món uống khác nhau tùy theo sở thích người dùng chỉ trong vòng chưa đến 1 phút. Công suất của Cafe X mỗi giờ có thể từ 110 đến 120 ly cà phê tùy theo những yêu cầu phức tạp hay đơn giản.

"Cha đẻ" của Cafe X là Henry Hu, 23 tuổi, là một sinh viên đang theo học tại Mỹ. Anh có thói quen uống cà phê với 5 ly mỗi ngày, nhưng do thời gian chờ đợi lâu, anh đã sáng tạo ra chiếc máy trên.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Farmbot là dự án mã nguồn mở được một nhóm nghiên cứu tại California (Mỹ). Con robot này có thể trồng rau đủ cho một người trong một năm. Để sử dụng, người dùng chỉ cần chuẩn bị hạt giống, chọn các loại cây muốn trồng và lắp ráp Farmbot. Ngoài khả năng gieo hạt, tưới nước, chăm sóc cây... chú robot này còn có thể tìm và diệt cỏ dại.<br /> Thiết bị này được cho là hướng đi mới cho việc phát triển robot trồng cây diện rộng, từ đó dần thay thế con người trong tương lai gần.</p>

Farmbot là dự án mã nguồn mở được một nhóm nghiên cứu tại California (Mỹ). Con robot này có thể trồng rau đủ cho một người trong một năm. Để sử dụng, người dùng chỉ cần chuẩn bị hạt giống, chọn các loại cây muốn trồng và lắp ráp Farmbot. Ngoài khả năng gieo hạt, tưới nước, chăm sóc cây... chú robot này còn có thể tìm và diệt cỏ dại.
Thiết bị này được cho là hướng đi mới cho việc phát triển robot trồng cây diện rộng, từ đó dần thay thế con người trong tương lai gần.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Hadrian 105 là cỗ máy xây dựng do Fastbrick Robotics, công ty có trụ sở tại Perth (Australia). Robot này có thể lát gạch lên đến 225 viên một giờ, trong khi với số lượng gạch tương tự, một thợ xây phải cần nửa ngày mới hoàn thành.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Hadrian 105 đã có thể xây dựng được một ngôi nhà phức tạp một cách tự động, nhưng Fastbrick Robotics cho biết hãng còn có tham vọng lớn hơn, đó là chế tạo một robot khác có thể xây nhà cao tầng với thời gian nhanh hơn nhiều so với hiện tại nhưng chi phí thấp hơn.</p>

Hadrian 105 là cỗ máy xây dựng do Fastbrick Robotics, công ty có trụ sở tại Perth (Australia). Robot này có thể lát gạch lên đến 225 viên một giờ, trong khi với số lượng gạch tương tự, một thợ xây phải cần nửa ngày mới hoàn thành.

Hadrian 105 đã có thể xây dựng được một ngôi nhà phức tạp một cách tự động, nhưng Fastbrick Robotics cho biết hãng còn có tham vọng lớn hơn, đó là chế tạo một robot khác có thể xây nhà cao tầng với thời gian nhanh hơn nhiều so với hiện tại nhưng chi phí thấp hơn.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> CloPeMa là người máy có thể phân loại và gấp quần áo. Tuy nhiên, đây mới chỉ là nhiệm vụ đầu tiên bởi trong tương lai, nó sẽ kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác trong gia đình và có tính chất lặp đi lặp lại như giặt là hay rửa chén... Mục tiêu của nhóm sản xuất CloPeMa là đưa robot tới những khu vực viện dưỡng lão, bệnh viện...</p>

CloPeMa là người máy có thể phân loại và gấp quần áo. Tuy nhiên, đây mới chỉ là nhiệm vụ đầu tiên bởi trong tương lai, nó sẽ kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác trong gia đình và có tính chất lặp đi lặp lại như giặt là hay rửa chén... Mục tiêu của nhóm sản xuất CloPeMa là đưa robot tới những khu vực viện dưỡng lão, bệnh viện...

Theo VnExpress

Ý kiến

()