Chúng ta

14 đội Hackathon 'chạy nước rút' trước giờ niêm phong máy tính

Chủ nhật, 10/6/2018 | 15:16 GMT+7

Sáng ngày 10/6, các đội thi Chung kết FPT Edu Hackathon 2018 căng thẳng chạy đua ở những phút cuối cùng của phần thi code, trước khi BTC tiến hành niêm phong máy tính lúc 11h.

<p style="text-align:justify;"> Đội <strong>Captains </strong>đã hoàn thành sản phẩm trước khi phần thi code kết thúc một giờ đồng hồ. Các thành viên tiến hành kiểm tra hệ thống nhận diện khuôn mặt chống thi hộ trong giáo dục bằng chính các thành viên của đội. Kết quả thử nghiệm cho thấy hệ thống chạy tốt, không có lỗi xảy ra.<br /><br /> Chia sẻ về khó khăn gặp phải, đội trưởng Trần Thọ Sâm <em>(giữa)</em> cho biết: "Bạn Long đã thức trắng gần 3 ngày nay nên có lúc buồn ngủ quá, đầu óc không nhanh nhạy đã không kịp phát hiện ra lỗi. Đến khi thấy lỗi thì mất khá nhiều thời gian để sửa. Đêm qua, chúng em phải thay phiên nhau thức để sửa lỗi".<br /><br /> Dù đang khá căng thẳng nhưng Khánh <em>(ngoài cùng bên trái)</em> vẫn rất vui vẻ, hài hước: "Trông em thong dong đi lang thang thế này thôi chứ trong đầu em đang đầy suy nghĩ đấy. Đêm mơ màng ngủ thì em nghe tiếng Sâm gọi 'Khánh ơi, dậy đi Sing' là em bật dậy luôn nhưng mà là để sửa lỗi" <em>(Cười)</em>.</p>

Đội Captains đã hoàn thành sản phẩm trước khi phần thi code kết thúc một giờ đồng hồ. Các thành viên tiến hành kiểm tra hệ thống nhận diện khuôn mặt chống thi hộ trong giáo dục bằng chính các thành viên của đội. Kết quả thử nghiệm cho thấy hệ thống chạy tốt, không có lỗi xảy ra.

Chia sẻ về khó khăn gặp phải, đội trưởng Trần Thọ Sâm (giữa) cho biết: "Bạn Long đã thức trắng gần 3 ngày nay nên có lúc buồn ngủ quá, đầu óc không nhanh nhạy đã không kịp phát hiện ra lỗi. Đến khi thấy lỗi thì mất khá nhiều thời gian để sửa. Đêm qua, chúng em phải thay phiên nhau thức để sửa lỗi".

Dù đang khá căng thẳng nhưng Khánh (ngoài cùng bên trái) vẫn rất vui vẻ, hài hước: "Trông em thong dong đi lang thang thế này thôi chứ trong đầu em đang đầy suy nghĩ đấy. Đêm mơ màng ngủ thì em nghe tiếng Sâm gọi 'Khánh ơi, dậy đi Sing' là em bật dậy luôn nhưng mà là để sửa lỗi" (Cười).

<p style="text-align:justify;"> Mô hình trồng rau tự động của <strong>CodeGang</strong> đã hoàn thành. Nhóm cho biết phần kỹ thuật (code) đã hoàn chỉnh, không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, phần cứng có gặp một vài vấn đề do quá trình di chuyển vật liệu từ Cần Thơ ra Hà Nội đã khiến một số thiết bị hư hỏng. <br /><br /> Dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy Võ Hồng Khanh (ĐH FPT Cần Thơ), các thành viên CodeGang đã khắc phục được lỗi phần cứng, tập trung hết sức cho phần mềm, bởi đây mới là yếu tố quyết định của sản phẩm.<br /><br /> Theo chia sẻ từ các thành viên nhóm thì trong quá trình làm việc cùng nhau hơn một ngày vừa rồi, đã có những mâu thuẫn nhỏ xảy ra do nhóm chưa thống nhất được với nhau về cách làm. Nhưng trên hết, nhóm đã có thể hoàn thành được sản phẩm kịp thời gian và đã tập rất kỹ phần thuyết trình, sẵn sàng cho phần thi sau.</p>

Mô hình trồng rau tự động của CodeGang đã hoàn thành. Nhóm cho biết phần kỹ thuật (code) đã hoàn chỉnh, không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, phần cứng có gặp một vài vấn đề do quá trình di chuyển vật liệu từ Cần Thơ ra Hà Nội đã khiến một số thiết bị hư hỏng. 

Dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy Võ Hồng Khanh (ĐH FPT Cần Thơ), các thành viên CodeGang đã khắc phục được lỗi phần cứng, tập trung hết sức cho phần mềm, bởi đây mới là yếu tố quyết định của sản phẩm.

Theo chia sẻ từ các thành viên nhóm thì trong quá trình làm việc cùng nhau hơn một ngày vừa rồi, đã có những mâu thuẫn nhỏ xảy ra do nhóm chưa thống nhất được với nhau về cách làm. Nhưng trên hết, nhóm đã có thể hoàn thành được sản phẩm kịp thời gian và đã tập rất kỹ phần thuyết trình, sẵn sàng cho phần thi sau.

<p style="text-align:justify;"> Đội "em út" <strong>Boys without Smartphones</strong> (THPT FPT) gặp một sự cố lỗi khá lớn với Ứng dụng DealAssist. Chỉ còn một giờ trước khi BTC niêm phong máy tính, đội vẫn chưa thể tìm ra lỗi của hệ thống để chỉnh sửa.<br /><br /> Các chàng trai FSchool tỏ ra khá căng thẳng, lo lắng và sợ rằng phải dừng bước ở đây. Nhưng thật may mắn, ở những phút cuối cùng phần thi code, lỗi đã được tìm thấy và nhanh chóng được các chàng trai khắc phục một cách khó tin.<br /><br /> Nụ cười rạng rỡ lại trở về trên khuôn mặt các thí sinh nhỏ tuổi nhất của cuộc thi. "Phần thuyết trình là thế mạnh của bọn em rồi nên lúc này em không sợ gì nữa cả, sẽ thi đấu hết mình thôi", Tiến Mạnh <em>(ngoài cùng bên trái)</em> cho hay.<br />  </p>

Đội "em út" Boys without Smartphones (THPT FPT) gặp một sự cố lỗi khá lớn với Ứng dụng DealAssist. Chỉ còn một giờ trước khi BTC niêm phong máy tính, đội vẫn chưa thể tìm ra lỗi của hệ thống để chỉnh sửa.

Các chàng trai FSchool tỏ ra khá căng thẳng, lo lắng và sợ rằng phải dừng bước ở đây. Nhưng thật may mắn, ở những phút cuối cùng phần thi code, lỗi đã được tìm thấy và nhanh chóng được các chàng trai khắc phục một cách khó tin.

Nụ cười rạng rỡ lại trở về trên khuôn mặt các thí sinh nhỏ tuổi nhất của cuộc thi. "Phần thuyết trình là thế mạnh của bọn em rồi nên lúc này em không sợ gì nữa cả, sẽ thi đấu hết mình thôi", Tiến Mạnh (ngoài cùng bên trái) cho hay.
 

<p style="text-align:justify;"> <strong>Olaf</strong> tỏ ra khá bình tĩnh và thoải mái khi phần thi code chuẩn bị kết thúc. Đội trưởng Nguyễn Vũ Minh Nguyên <em>(ngoài cùng bên trái)</em> cho biết sản phẩm của nhóm đã hoàn thành được 95%. Trong quá trình thực hiện, nhóm đã gặp phải sự cố khi giao diện và máy chủ không thể truyền được dữ liệu cho nhau.</p> <p style="text-align:justify;"> "Nhóm đã phải tiến hành thiết lập một giao diện khác để phù hợp với máy chủ. Thời gian làm việc này diễn ra từ 4h chiều qua đến 2h sáng nay mới hoàn thành. Rất may là hệ thống đã chạy trơn chu, dù không được như mong đợi ban đầu", Nguyên bộc bạch.</p>

Olaf tỏ ra khá bình tĩnh và thoải mái khi phần thi code chuẩn bị kết thúc. Đội trưởng Nguyễn Vũ Minh Nguyên (ngoài cùng bên trái) cho biết sản phẩm của nhóm đã hoàn thành được 95%. Trong quá trình thực hiện, nhóm đã gặp phải sự cố khi giao diện và máy chủ không thể truyền được dữ liệu cho nhau.

"Nhóm đã phải tiến hành thiết lập một giao diện khác để phù hợp với máy chủ. Thời gian làm việc này diễn ra từ 4h chiều qua đến 2h sáng nay mới hoàn thành. Rất may là hệ thống đã chạy trơn chu, dù không được như mong đợi ban đầu", Nguyên bộc bạch.

<p style="text-align:justify;"> <strong>TabeAso</strong> cũng đã hoàn thành 90% sản phẩm. "Còn một vài lỗi nhỏ nhưng thời gian không đủ để sửa nữa nên nhóm mình dừng ở đây thôi", một thành viên của đội chia sẻ.</p> <p style="text-align:justify;"> Nói về khó khăn nhóm đã trải qua trong cả quá trình thi code thì chủ yếu là các lỗi xảy ra khá nhiều. Nhóm đã phải dành 30-40% thời gian để sửa lỗi. Tuy nhiên, mọi khó khăn, tình huống xấu đều đã nằm trong dự tính của đội nên các thành viên không quá căng thẳng. </p>

TabeAso cũng đã hoàn thành 90% sản phẩm. "Còn một vài lỗi nhỏ nhưng thời gian không đủ để sửa nữa nên nhóm mình dừng ở đây thôi", một thành viên của đội chia sẻ.

Nói về khó khăn nhóm đã trải qua trong cả quá trình thi code thì chủ yếu là các lỗi xảy ra khá nhiều. Nhóm đã phải dành 30-40% thời gian để sửa lỗi. Tuy nhiên, mọi khó khăn, tình huống xấu đều đã nằm trong dự tính của đội nên các thành viên không quá căng thẳng. 

<p style="text-align:justify;"> Sản phẩm Hệ thống báo cháy thông minh của <strong>QTL Team</strong> được đánh giá khá cao trong vòng loại. Đội cũng thể hiện rất tốt trong suốt phần thi code vừa qua.</p> <p style="text-align:justify;"> Nhưng không may, trước khi BGK thông báo thời gian thi code kết thúc không lâu thì lỗi phần cứng đã xảy ra. Dây mạch cảm biến của thiết bị bị chập, không cảnh báo được chính xác. Đây thực sự là một thử thách lớn với các chàng trai QTL Team trước khi bước vào phần thi thuyết trình.</p>

Sản phẩm Hệ thống báo cháy thông minh của QTL Team được đánh giá khá cao trong vòng loại. Đội cũng thể hiện rất tốt trong suốt phần thi code vừa qua.

Nhưng không may, trước khi BGK thông báo thời gian thi code kết thúc không lâu thì lỗi phần cứng đã xảy ra. Dây mạch cảm biến của thiết bị bị chập, không cảnh báo được chính xác. Đây thực sự là một thử thách lớn với các chàng trai QTL Team trước khi bước vào phần thi thuyết trình.

<p style="text-align:justify;"> Những phút cuối của phần thi code, nét căng thẳng, lo lắng hiện rõ trên gương mặt của các thành viên <strong>SHS</strong>. Dù vậy, nhóm cũng đã hoàn thành xong sản phẩm trước khi BTC tiến hành niêm phong máy tính.</p> <p style="text-align:justify;"> Phạm Tiến Dũng, Đội trưởng SHS, bày tỏ: "Đội chúng em gặp một lỗi phần cứng là mạch điện bị lỏng dây nên không nhận tín hiệu. Chúng em phải tự mò mẫm, chỉnh sửa để ứng dụng có thể chạy tốt. Khó khăn nhất của đội em phải kể đến là thiếu kinh nghiệm do chúng em mới chỉ học năm nhất".</p>

Những phút cuối của phần thi code, nét căng thẳng, lo lắng hiện rõ trên gương mặt của các thành viên SHS. Dù vậy, nhóm cũng đã hoàn thành xong sản phẩm trước khi BTC tiến hành niêm phong máy tính.

Phạm Tiến Dũng, Đội trưởng SHS, bày tỏ: "Đội chúng em gặp một lỗi phần cứng là mạch điện bị lỏng dây nên không nhận tín hiệu. Chúng em phải tự mò mẫm, chỉnh sửa để ứng dụng có thể chạy tốt. Khó khăn nhất của đội em phải kể đến là thiếu kinh nghiệm do chúng em mới chỉ học năm nhất".

<p style="text-align:justify;"> Ứng dụng Chatbot Messenger của <strong>OxO</strong> đã hoàn thành và chốt sổ từ 10h. Đặng Quang Anh <em>(đứng giữa)</em>, Đội trưởng, cho biết: "Đội em ban đầu có 4 người nhưng vì nhiều lý do nên đến giữa chừng cuộc thi thì một bạn đã dừng bước. Theo đó, mỗi chúng em phải cố gắng nhiều hơn lúc trước. Thời gian diễn ra cuộc thi cũng là lúc em thi cuối kỳ nên việc chuẩn bị không được nhiều".</p> <p style="text-align:justify;"> Quang Anh chia sẻ thêm rằng trong phần thi thuyết trình, cả 3 thành viên của nhóm sẽ cùng tham gia để hỗ trợ cho nhau tốt nhất. Chàng sinh viên Bách khoa năm nhất tỏ ra khá chững chạc, trưởng thành khi cho rằng: "Với em, FPT Edu Hackathon 2018 là một sân chơi bổ ích. Em sẽ thi đấu hết mình nhưng không đặt nặng về kết quả cũng như không để các thành viên phải làm việc quá sức mà ảnh hưởng đến sức khỏe".</p>

Ứng dụng Chatbot Messenger của OxO đã hoàn thành và chốt sổ từ 10h. Đặng Quang Anh (đứng giữa), Đội trưởng, cho biết: "Đội em ban đầu có 4 người nhưng vì nhiều lý do nên đến giữa chừng cuộc thi thì một bạn đã dừng bước. Theo đó, mỗi chúng em phải cố gắng nhiều hơn lúc trước. Thời gian diễn ra cuộc thi cũng là lúc em thi cuối kỳ nên việc chuẩn bị không được nhiều".

Quang Anh chia sẻ thêm rằng trong phần thi thuyết trình, cả 3 thành viên của nhóm sẽ cùng tham gia để hỗ trợ cho nhau tốt nhất. Chàng sinh viên Bách khoa năm nhất tỏ ra khá chững chạc, trưởng thành khi cho rằng: "Với em, FPT Edu Hackathon 2018 là một sân chơi bổ ích. Em sẽ thi đấu hết mình nhưng không đặt nặng về kết quả cũng như không để các thành viên phải làm việc quá sức mà ảnh hưởng đến sức khỏe".

<p style="text-align:justify;"> <strong>TQT Team</strong> tập trung nghe hướng dẫn từ thành viên BGK. Cũng như nhiều đội khác, TQT cũng gặp một số lỗi nhỏ ở cuối phần thi code và không đủ thời gian để chỉnh sửa.</p> <p style="text-align:justify;"> Đội trưởng Vi Quỳnh khá mệt sau một đêm gần như thức trắng để cùng các thành viên sửa lỗi hệ thống. Cô chính là người sẽ đảm nhiệm phần thuyết trình cho nhóm.</p>

TQT Team tập trung nghe hướng dẫn từ thành viên BGK. Cũng như nhiều đội khác, TQT cũng gặp một số lỗi nhỏ ở cuối phần thi code và không đủ thời gian để chỉnh sửa.

Đội trưởng Vi Quỳnh khá mệt sau một đêm gần như thức trắng để cùng các thành viên sửa lỗi hệ thống. Cô chính là người sẽ đảm nhiệm phần thuyết trình cho nhóm.

<p style="text-align:justify;"> <strong>Bộ tứ Codefight</strong> là một đội được đánh giá cao về tính hiện thực hóa cao với sản phẩm quản lý các chỉ số sinh tồn từ xa, cũng là ứng cử viên sáng giá cho chức Quán quân của cuộc thi.</p> <p style="text-align:justify;"> Cho đến 9h sáng nay (ngày 10/6), sản phẩm của nhóm vẫn chạy rất ổn định và nhóm đã sẵn sàng cho phần thi thuyết trình. Tuy nhiên, nhóm đã gặp phải một sự cố phần cứng khi máy monitor đọc dữ liệu không chính xác. Nhóm đã rất lo lắng, gấp rút tìm cách sửa lại lỗi này cho máy.</p>

Bộ tứ Codefight là một đội được đánh giá cao về tính hiện thực hóa cao với sản phẩm quản lý các chỉ số sinh tồn từ xa, cũng là ứng cử viên sáng giá cho chức Quán quân của cuộc thi.

Cho đến 9h sáng nay (ngày 10/6), sản phẩm của nhóm vẫn chạy rất ổn định và nhóm đã sẵn sàng cho phần thi thuyết trình. Tuy nhiên, nhóm đã gặp phải một sự cố phần cứng khi máy monitor đọc dữ liệu không chính xác. Nhóm đã rất lo lắng, gấp rút tìm cách sửa lại lỗi này cho máy.

<p style="text-align:justify;"> Cũng gặp phải sự cố về phần cứng như các đội, <strong>V-Team</strong> đã phải làm đi làm lại mô hình trước khi thời gian thi code kết thúc. Hiện, sản phẩm "Hệ thống đặt phòng và khóa cửa thông minh cho khách sạn" của V-Team đã hoàn thành 96% và đang tiến hành tập luyện cho phần thi thuyết trình.</p>

Cũng gặp phải sự cố về phần cứng như các đội, V-Team đã phải làm đi làm lại mô hình trước khi thời gian thi code kết thúc. Hiện, sản phẩm "Hệ thống đặt phòng và khóa cửa thông minh cho khách sạn" của V-Team đã hoàn thành 96% và đang tiến hành tập luyện cho phần thi thuyết trình.

<p style="text-align:justify;"> Những chàng trai của <strong>Jet Lùn</strong> cũng phải đối mặt với một thử thách lớn khi đêm 9/6, hệ thống "Xây dựng ứng dụng điều khiển nhà thông minh bằng giọng nói" của nhóm bị mất kết nối hoàn toàn. Nhóm đã phải làm lại từ đầu.</p> <p style="text-align:justify;"> Sau một đêm thức trắng để code lại, đến 10h45' sáng 10/6, hệ thống đã chạy tốt. Thế nhưng, khó khăn chưa "buông tha" cho Jet Lùn khi người thuyết trình chính của nhóm là Nguyễn Trọng Hùng<em> (ngoài cùng bên trái)</em> bị ốm, không đủ sức khỏe để tham gia phần thi sau. Người thuyết trình của nhóm sẽ là Hoàng Như Anh <em>(ngoài cùng bên phải).</em></p>

Những chàng trai của Jet Lùn cũng phải đối mặt với một thử thách lớn khi đêm 9/6, hệ thống "Xây dựng ứng dụng điều khiển nhà thông minh bằng giọng nói" của nhóm bị mất kết nối hoàn toàn. Nhóm đã phải làm lại từ đầu.

Sau một đêm thức trắng để code lại, đến 10h45' sáng 10/6, hệ thống đã chạy tốt. Thế nhưng, khó khăn chưa "buông tha" cho Jet Lùn khi người thuyết trình chính của nhóm là Nguyễn Trọng Hùng (ngoài cùng bên trái) bị ốm, không đủ sức khỏe để tham gia phần thi sau. Người thuyết trình của nhóm sẽ là Hoàng Như Anh (ngoài cùng bên phải).

<p style="text-align:justify;"> Bốn chàng trai của <strong>Bonic Smatech</strong> khá tự tin với sản phẩm hỗ trợ trồng cây thông minh của đội mình. Đến 10h50', theo đánh giá từ đội thì sản phẩm này đã hoàn thành ở mức 80% và đang kiểm tra lại lần cuối.</p> <p style="text-align:justify;"> Khi được hỏi về những khó khăn đội gặp phải, đội trưởng Đỗ Quốc Anh (ngoài cùng bên phải) hài hước cho hay: "Khó khăn chồng chất khó khăn. Phần cứng của chúng em bị hỏng một số phần mà không thể thay thế nên không được như mong đợi ban đầu. Còn em thì vừa uống 9 viên Berberin (thuộc tiêu chảy) và đang ngồi cầu nguyện có thể tham gia được phần thuyết trình".</p>

Bốn chàng trai của Bonic Smatech khá tự tin với sản phẩm hỗ trợ trồng cây thông minh của đội mình. Đến 10h50', theo đánh giá từ đội thì sản phẩm này đã hoàn thành ở mức 80% và đang kiểm tra lại lần cuối.

Khi được hỏi về những khó khăn đội gặp phải, đội trưởng Đỗ Quốc Anh (ngoài cùng bên phải) hài hước cho hay: "Khó khăn chồng chất khó khăn. Phần cứng của chúng em bị hỏng một số phần mà không thể thay thế nên không được như mong đợi ban đầu. Còn em thì vừa uống 9 viên Berberin (thuộc tiêu chảy) và đang ngồi cầu nguyện có thể tham gia được phần thuyết trình".

<p> Đến từ ĐH FPT HCM, các chàng trai <strong>KHQ</strong> rất vui vẻ, thoải mái trước giờ thi thuyết trình mặc dù sản phẩm còn có một lỗi nhỏ chưa kịp khắc phục.</p> <p> Chàng thủ lĩnh Nguyễn Khương Trọng Khôi <em>(đứng giữa)</em> tự tin chia sẻ, sản phẩm "Nông trại thông minh" của đội đã hoàn thành hơn 90% và sẵn sàng cho phần thi thuyết trình.</p>

Đến từ ĐH FPT HCM, các chàng trai KHQ rất vui vẻ, thoải mái trước giờ thi thuyết trình mặc dù sản phẩm còn có một lỗi nhỏ chưa kịp khắc phục.

Chàng thủ lĩnh Nguyễn Khương Trọng Khôi (đứng giữa) tự tin chia sẻ, sản phẩm "Nông trại thông minh" của đội đã hoàn thành hơn 90% và sẵn sàng cho phần thi thuyết trình.

<p> Theo chia sẻ từ đội KHQ thì mordem Wifi mang đi dự phòng này chính là vị cứu tinh của đội. "Tưởng chừng như không dùng đến nhưng khi Wifi của trường không cho phép đội em sử dụng để kết nối giữa các thiết bị với nhau qua trang web server thì cục Wifi dự phòng đã phát huy tác dụng một cách không ngờ", Khôi tâm sự.</p> <p> Nhóm cho biết tham gia cuộc thi là cơ hội để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm nên không quá đặt nặng về kết quả, giải thưởng.</p>

Theo chia sẻ từ đội KHQ thì mordem Wifi mang đi dự phòng này chính là vị cứu tinh của đội. "Tưởng chừng như không dùng đến nhưng khi Wifi của trường không cho phép đội em sử dụng để kết nối giữa các thiết bị với nhau qua trang web server thì cục Wifi dự phòng đã phát huy tác dụng một cách không ngờ", Khôi tâm sự.

Nhóm cho biết tham gia cuộc thi là cơ hội để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm nên không quá đặt nặng về kết quả, giải thưởng.

<p style="text-align:justify;"> Đúng 11h00, BTC tiến hành niêm phong máy tính của 14 đội thi.</p>

Đúng 11h00, BTC tiến hành niêm phong máy tính của 14 đội thi.

<p style="text-align:justify;"> Trước khi phần thi thuyết trình diễn ra vào 13h30' chiều nay (10/6), hội đồng giám khảo đã dành thời gian để phỏng vấn các đội. Bên cạnh đó, các giám khảo cũng đã giải đáp mọi thắc mắc, băn khoăn của các thí sinh về phần thi thuyết trình.</p> <p style="text-align:justify;"> Ở phần thi thuyết trình, các đội sẽ có 10 phút để trình bày về sản phẩm và 10 phút để phản biện trước các câu hỏi của BGK.</p>

Trước khi phần thi thuyết trình diễn ra vào 13h30' chiều nay (10/6), hội đồng giám khảo đã dành thời gian để phỏng vấn các đội. Bên cạnh đó, các giám khảo cũng đã giải đáp mọi thắc mắc, băn khoăn của các thí sinh về phần thi thuyết trình.

Ở phần thi thuyết trình, các đội sẽ có 10 phút để trình bày về sản phẩm và 10 phút để phản biện trước các câu hỏi của BGK.

Diệu Anh

Ý kiến

()