Chúng ta

'Người vận chuyển' của FPT Services

Thứ ba, 12/4/2016 | 17:01 GMT+7

Mỗi ngày phải di chuyển từ 40-50km trên các cung đường Hà Nội chỉ để làm công việc duy nhất là nhận - trả máy, Phạm Văn Huy, nhân viên dịch vụ khách hàng, Trung tâm Máy tính Xách tay FPT Services Hà Nội, được bạn bè, đồng nghiệp gọi thân mật là “The Transporter”.

<p> Phạm Văn Huy bắt đầu làm việc tại FPT Services từ tháng 4/2014. Hơn hai năm gắn bó tại đây đã giúp anh<span style="color:rgb(0,0,0);"> trưởng thành cả về kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm. Hiện ở công ty, chỉ có anh và một nhân viên khác làm công việc vận chuyển hàng. Cả hai phân chia, người làm ca sáng, người ca chiều.</span></p>

Phạm Văn Huy bắt đầu làm việc tại FPT Services từ tháng 4/2014. Hơn hai năm gắn bó tại đây đã giúp anh trưởng thành cả về kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm. Hiện ở công ty, chỉ có anh và một nhân viên khác làm công việc vận chuyển hàng. Cả hai phân chia, người làm ca sáng, người ca chiều.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> <span>Sau khi đến công ty tọa lạc tại số 9 Trung Liệt, việc đầu tiên Huy làm là sắp xếp đồ đạc trên bàn làm việc và lên Phòng bảo hành (Tầng 3) nhận máy. Mỗi ngày, bộ phận kỹ thuật nhờ anh chuyển từ 10 đến 50 thiết bị bao gồm điện thoại, laptop. Từ đó, chàng trai này sẽ tiếp nhận, ghi mã số máy vào sổ ghi chép. Phạm vi phục vụ của Trung tâm Máy tính Xách tay - FPT Services là các khách hàng lẻ, đại lý cho dịch vụ sửa chữa, bảo hành điện thoại và laptop.</span></p>

Sau khi đến công ty tọa lạc tại số 9 Trung Liệt, việc đầu tiên Huy làm là sắp xếp đồ đạc trên bàn làm việc và lên Phòng bảo hành (Tầng 3) nhận máy. Mỗi ngày, bộ phận kỹ thuật nhờ anh chuyển từ 10 đến 50 thiết bị bao gồm điện thoại, laptop. Từ đó, chàng trai này sẽ tiếp nhận, ghi mã số máy vào sổ ghi chép. Phạm vi phục vụ của Trung tâm Máy tính Xách tay - FPT Services là các khách hàng lẻ, đại lý cho dịch vụ sửa chữa, bảo hành điện thoại và laptop.

<p class="Normal"> Thông thường mỗi tháng có tới 700-1.000 vụ bảo hành, sửa chữa tại trung tâm được ghi trong file theo dõi. Tại góc làm việc, Huy sẽ đối chiếu danh sách trong sổ với danh sách trong file theo dõi tháng. Sau đó, làm biên bản bàn giao máy của ngày.</p>

Thông thường mỗi tháng có tới 700-1.000 vụ bảo hành, sửa chữa tại trung tâm được ghi trong file theo dõi. Tại góc làm việc, Huy sẽ đối chiếu danh sách trong sổ với danh sách trong file theo dõi tháng. Sau đó, làm biên bản bàn giao máy của ngày.

<p> 11 iPhone, 29 laptop cần chuyển trả trong ngày hôm nay. "Người vận chuyển" nhanh chóng sắp đồ vào hai thùng hàng và buộc lên xe. Công đoạn này diễn ra rất nhanh, chỉ trong chưa đầy 2 phút.</p>

11 iPhone, 29 laptop cần chuyển trả trong ngày hôm nay. "Người vận chuyển" nhanh chóng sắp đồ vào hai thùng hàng và buộc lên xe. Công đoạn này diễn ra rất nhanh, chỉ trong chưa đầy 2 phút.

<p class="Normal"> Điểm đến đầu tiên là trụ sở FPT Services trên phố Trần Kim Xuyến. Tại đây, anh sẽ bàn giao điện thoại cũng như các giấy tờ mà Trung tâm Máy tính Xách tay nhờ chuyển tới. </p>

Điểm đến đầu tiên là trụ sở FPT Services trên phố Trần Kim Xuyến. Tại đây, anh sẽ bàn giao điện thoại cũng như các giấy tờ mà Trung tâm Máy tính Xách tay nhờ chuyển tới. 

<p class="Normal"> Người tiếp nhận máy là chị Trịnh Lan (phải). Chị Lan chia sẻ: “Huy là người dễ gần, vui tính, thân thiện. Hai chị em vẫn thường hỏi thăm về công việc, cuộc sống khi gặp nhau tại nơi làm việc”.</p>

Người tiếp nhận máy là chị Trịnh Lan (phải). Chị Lan chia sẻ: “Huy là người dễ gần, vui tính, thân thiện. Hai chị em vẫn thường hỏi thăm về công việc, cuộc sống khi gặp nhau tại nơi làm việc”.

<p class="Normal"> Điểm đến tiếp theo là FPT Shop 290 Kim Mã. Tầng 3 - Phòng Bảo hành là nơi Huy thực hiện công việc trả và nhận máy của FPT Retail.</p>

Điểm đến tiếp theo là FPT Shop 290 Kim Mã. Tầng 3 - Phòng Bảo hành là nơi Huy thực hiện công việc trả và nhận máy của FPT Retail.

<p class="Normal"> Hàng ngày có từ 20-60 thiết bị mà FPT Shop giao cho Huy chuyển về Trung tâm Máy tính Xách tay. Lúc này đồng hồ đã điểm 10h sáng.</p>

Hàng ngày có từ 20-60 thiết bị mà FPT Shop giao cho Huy chuyển về Trung tâm Máy tính Xách tay. Lúc này đồng hồ đã điểm 10h sáng.

<p class="Normal"> Công đoạn nhận, quét và ghi thông tin máy lên trên hệ thống WMS đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối. Theo anh Đặng Vũ Linh - Trưởng phòng IT FPT Services, hiện nay, công tác nhập, quản lý dữ liệu lên WMS đã dễ dàng hơn trước do hệ thống được nâng cấp định kỳ. </p>

Công đoạn nhận, quét và ghi thông tin máy lên trên hệ thống WMS đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối. Theo anh Đặng Vũ Linh - Trưởng phòng IT FPT Services, hiện nay, công tác nhập, quản lý dữ liệu lên WMS đã dễ dàng hơn trước do hệ thống được nâng cấp định kỳ. 

<p class="Normal"> 12h trưa, Huy có mặt tại công ty. Anh chàng nhanh chóng hòa cùng “đồng bọn” đi ăn trưa để tiếp tục giờ làm việc buổi chiều. <span>Do phương tiện vận chuyển chủ yếu là xe máy nên anh sợ nhất mỗi khi trời mưa ẩm ướt như hồi tháng 3 vừa qua hoặc những đợt nắng gắt chói chang của mùa hè. Mỗi khi trời mưa, chiếc xe của Huy được phủ bạt kín mít, trông xa không khác gì chiếc xe thồ bởi thùng hàng cồng kềnh. Còn mùa hè, những hôm nắng gắt, mỗi lần giao hàng xong là xây xẩm mặt mày, về đến công ty chỉ còn nước đổ vật ra không thiết gì ăn uống.</span></p> <p class="Normal"> <span>Kỷ niệm đáng nhớ nhất của Huy là lần xe hết xăng phải dắt bộ kèm hai thùng hàng gần 60 kg từ Kim Mã về Giảng Võ. Quãng đường tuy không xa nhưng xe nặng và trời nắng gắt đã khiến Huy có những trải nghiệm đáng nhớ về nghề.</span></p>

12h trưa, Huy có mặt tại công ty. Anh chàng nhanh chóng hòa cùng “đồng bọn” đi ăn trưa để tiếp tục giờ làm việc buổi chiều. Do phương tiện vận chuyển chủ yếu là xe máy nên anh sợ nhất mỗi khi trời mưa ẩm ướt như hồi tháng 3 vừa qua hoặc những đợt nắng gắt chói chang của mùa hè. Mỗi khi trời mưa, chiếc xe của Huy được phủ bạt kín mít, trông xa không khác gì chiếc xe thồ bởi thùng hàng cồng kềnh. Còn mùa hè, những hôm nắng gắt, mỗi lần giao hàng xong là xây xẩm mặt mày, về đến công ty chỉ còn nước đổ vật ra không thiết gì ăn uống.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của Huy là lần xe hết xăng phải dắt bộ kèm hai thùng hàng gần 60 kg từ Kim Mã về Giảng Võ. Quãng đường tuy không xa nhưng xe nặng và trời nắng gắt đã khiến Huy có những trải nghiệm đáng nhớ về nghề.

<p class="Normal"> Vào buổi chiều, Huy tiếp nhận các trường hợp bảo hành, sửa chữa máy từ khách lẻ và đại lý. Có những chiều khá “nhẹ nhàng” với số lượng khách vừa phải. Trong ảnh, Huy hướng dẫn khách hàng điền thông tin trên phiếu giao nhận thiết bị.</p> <p class="Normal">  </p>

Vào buổi chiều, Huy tiếp nhận các trường hợp bảo hành, sửa chữa máy từ khách lẻ và đại lý. Có những chiều khá “nhẹ nhàng” với số lượng khách vừa phải. Trong ảnh, Huy hướng dẫn khách hàng điền thông tin trên phiếu giao nhận thiết bị.

 

<p class="Normal"> Kết thúc ngày làm việc vào lúc 18h, anh nhanh chóng thu dọn đồ dùng cá nhân và ra về. Từ công ty di chuyển về nhà ở Hà Đông vào giờ tan tầm như này, anh chàng sẽ mất khoảng 20-25 phút. Ngày mai, Huy lại tiếp tục mỉm cười để bước vào ngày làm việc mới với công việc của một "người vận chuyển".</p>

Kết thúc ngày làm việc vào lúc 18h, anh nhanh chóng thu dọn đồ dùng cá nhân và ra về. Từ công ty di chuyển về nhà ở Hà Đông vào giờ tan tầm như này, anh chàng sẽ mất khoảng 20-25 phút. Ngày mai, Huy lại tiếp tục mỉm cười để bước vào ngày làm việc mới với công việc của một "người vận chuyển".

Nhật Đức

Ảnh: Nhật Đức

 

Ý kiến

()