Chúng ta

Những 'cấm địa' trên trái đất khó lòng đặt chân đến

Thứ tư, 1/3/2017 | 15:14 GMT+7

Phòng 39 của Triều Tiên, Khu vực 51 của Mỹ hay hầm chứa hạn giống chống ‘tận thế’... là những nơi mà hầu hết con người trên trái đất sẽ khó lòng được đặt chân tới vì chúng được bảo vệ nghiêm ngặt hoặc quá nguy hiểm.

<p class="Normal" style="color:rgb(51,51,51);text-align:justify;"> <strong>Ngọn núi sắt - Iron Moutain</strong></p> <p class="Normal" style="color:rgb(51,51,51);text-align:justify;"> Nhà kho lưu trữ của hãng Iron Moutain là một trong những "kho báu" vô giá nhất thế giới được biết đến ngày nay. Nằm sâu trong lòng núi ở một địa điểm được che giấu, nhà kho tổng của hãng Iron Moutain Inc. của Mỹ chỉ được biết đến qua một số nguồn tin rò rỉ từ nội bộ.</p> <p class="Normal" style="color:rgb(51,51,51);"> <span style="text-align:justify;">Theo đó, đây là một nhà kho gồm 22 tầng lưu trữ nằm sâu dưới lòng đất, là nơi lưu trữ những bí mật kinh doanh, dữ liệu giấy, số hóa, các bản âm gốc của 27 triệu bức ảnh nổi tiếng thế giới, thậm chí là nơi các hãng đĩa lớn lưu trữ bản ghi âm gốc và chỗ để Bill Gates "giao phó" hơn 100 triệu hình ảnh cá nhân của ông.</span></p> <p class="Normal" style="color:rgb(51,51,51);text-align:justify;"> Phía ngoài cổng ra vào duy nhất luôn có khoảng 8 nhân viên bảo vệ được vũ trang "tận răng". Nước hồ được bơm vào giữ ở nhiệt độ 10 độ C được cho là nhiệt độ lý tưởng để lưu trữ các văn bản giấy.</p> <p class="Normal" style="color:rgb(51,51,51);text-align:justify;"> 15 máy phát điện sẵn sàng cung cấp điện cho khoảng 167.000 mét vuông không gian bên trong, 2.700 nhân viên cùng hệ thống cứu hộ có thể lưu trữ các tài liệu tối đa trong 5.000 năm và sức kiên cố của nó có thể chịu được hơn một lần các cuộc tấn công bằng hạt nhân.</p>

Ngọn núi sắt - Iron Moutain

Nhà kho lưu trữ của hãng Iron Moutain là một trong những "kho báu" vô giá nhất thế giới được biết đến ngày nay. Nằm sâu trong lòng núi ở một địa điểm được che giấu, nhà kho tổng của hãng Iron Moutain Inc. của Mỹ chỉ được biết đến qua một số nguồn tin rò rỉ từ nội bộ.

Theo đó, đây là một nhà kho gồm 22 tầng lưu trữ nằm sâu dưới lòng đất, là nơi lưu trữ những bí mật kinh doanh, dữ liệu giấy, số hóa, các bản âm gốc của 27 triệu bức ảnh nổi tiếng thế giới, thậm chí là nơi các hãng đĩa lớn lưu trữ bản ghi âm gốc và chỗ để Bill Gates "giao phó" hơn 100 triệu hình ảnh cá nhân của ông.

Phía ngoài cổng ra vào duy nhất luôn có khoảng 8 nhân viên bảo vệ được vũ trang "tận răng". Nước hồ được bơm vào giữ ở nhiệt độ 10 độ C được cho là nhiệt độ lý tưởng để lưu trữ các văn bản giấy.

15 máy phát điện sẵn sàng cung cấp điện cho khoảng 167.000 mét vuông không gian bên trong, 2.700 nhân viên cùng hệ thống cứu hộ có thể lưu trữ các tài liệu tối đa trong 5.000 năm và sức kiên cố của nó có thể chịu được hơn một lần các cuộc tấn công bằng hạt nhân.

<p class="Normal" style="color:rgb(51,51,51);text-align:justify;"> <strong>Hầm chứa hạt giống chống ‘tận thế’</strong></p> <p class="Normal" style="color:rgb(51,51,51);text-align:justify;"> Một hầm ngầm hạt giống toàn cầu được xây dựng ở Bắc Cực để bảo vệ các loài thực vật trên thế giới tránh khỏi bị tuyệt chủng do biến đổi khí hậu, thảm họa thiên nhiên, chiến tranh.</p> <p class="Normal" style="color:rgb(51,51,51);text-align:justify;"> Hầm ngầm chứa 837.931 mẫu vật, ước tính khoảng 556 triệu hạt giống, được lưu trữ ở nhiệt độ không đổi -18°C nhằm bảo quản chúng khỏi hư hỏng. Lớp băng vĩnh cửu tạo thành một chiếc tủ lạnh tự nhiên. Ngay cả khi không có điện, nhiệt độ trong hầm sẽ dần ổn định ở mức -8°C, đủ thấp để duy trì chất lượng hạt giống suốt nhiều thập kỷ.</p>

Hầm chứa hạt giống chống ‘tận thế’

Một hầm ngầm hạt giống toàn cầu được xây dựng ở Bắc Cực để bảo vệ các loài thực vật trên thế giới tránh khỏi bị tuyệt chủng do biến đổi khí hậu, thảm họa thiên nhiên, chiến tranh.

Hầm ngầm chứa 837.931 mẫu vật, ước tính khoảng 556 triệu hạt giống, được lưu trữ ở nhiệt độ không đổi -18°C nhằm bảo quản chúng khỏi hư hỏng. Lớp băng vĩnh cửu tạo thành một chiếc tủ lạnh tự nhiên. Ngay cả khi không có điện, nhiệt độ trong hầm sẽ dần ổn định ở mức -8°C, đủ thấp để duy trì chất lượng hạt giống suốt nhiều thập kỷ.

<p class="Normal"> <strong>Phòng 39 bí ẩn của Triều Tiên</strong></p> <p class="Normal"> Thật khó để bạn có cơ hội đến Triều Tiên, đất nước được cho là bí ẩn nhất thế giới. Ở thủ đô Bình Nhưỡng có một nơi vô cùng bí mật được gọi là "Phòng 39". Theo trang Setn.com, Phòng 39 bí ẩn của Bắc Triều Tiên do Kim Jong-il thành lập vào năm 1970, hiện nay do em gái của ông Kim Jong-un quản lý.</p> <p class="Normal"> Phòng này được cho là nơi diễn ra rất nhiều hoạt động bất hợp pháp, trong đó có sản xuất tiền giả, heroin, gian lận bảo hiểm… toàn bộ số tiền kiếm được đều chuyển vào hàng loạt tài khoản của gia đình ông Kim, nó được dùng cho các hoạt động chính trị và tài trợ cho những vũ khí hạt nhân mà Triều Tiên đang có.</p>

Phòng 39 bí ẩn của Triều Tiên

Thật khó để bạn có cơ hội đến Triều Tiên, đất nước được cho là bí ẩn nhất thế giới. Ở thủ đô Bình Nhưỡng có một nơi vô cùng bí mật được gọi là "Phòng 39". Theo trang Setn.com, Phòng 39 bí ẩn của Bắc Triều Tiên do Kim Jong-il thành lập vào năm 1970, hiện nay do em gái của ông Kim Jong-un quản lý.

Phòng này được cho là nơi diễn ra rất nhiều hoạt động bất hợp pháp, trong đó có sản xuất tiền giả, heroin, gian lận bảo hiểm… toàn bộ số tiền kiếm được đều chuyển vào hàng loạt tài khoản của gia đình ông Kim, nó được dùng cho các hoạt động chính trị và tài trợ cho những vũ khí hạt nhân mà Triều Tiên đang có.

<p class="Normal"> <strong>Hệ thống tàu điện ngầm số 2, Moscow, Nga</strong></p> <p class="Normal"> Hệ thống tàu điện ngầm Metro-2 ở Moskva được xây dựng từ thời Stalin theo mật lệnh của Điện Kremlin, nhằm tạo đường thoát hiểm cho các quan chức cấp cao trong trường hợp khẩn cấp. Sau đó, thêm hai tuyến đường nữa được xây dựng, nâng tổng chiều dài của tuyến Metro-2 lên khoảng 150 km, chạy dọc ngang trong thành phố, nối Điện Kremli với trụ sở FSB, sân bay Vnukovo, thành phố ngầm và nhiều công trình quan trọng hàng đầu ở thủ đô Nga.</p> <p class="Normal"> Hệ thống Metro-2 còn có mật danh là D-6 trong các tài liệu của Ủy ban An ninh Quốc gia (KGB). Hiện nay Cơ quan An ninh LB Nga (FSB, “hậu duệ” của KGB) cũng như lãnh đạo hệ thống tàu điện ngầm Moscow không phủ nhận nhưng cũng không công nhận sự tồn tại của D-6. Một huyền thoại phổ biến khác nữa là về thị trấn ngầm ở Ramenki, có mối liên quan chặt chẽ với Metro-2. Nó được xây dựng với lá chắn chống bom, và được thiết kế để có thể chứa 12.000 tới 15.000 người trong thời gian có thể lên tới 25 năm.</p> <p class="Normal">  </p>

Hệ thống tàu điện ngầm số 2, Moscow, Nga

Hệ thống tàu điện ngầm Metro-2 ở Moskva được xây dựng từ thời Stalin theo mật lệnh của Điện Kremlin, nhằm tạo đường thoát hiểm cho các quan chức cấp cao trong trường hợp khẩn cấp. Sau đó, thêm hai tuyến đường nữa được xây dựng, nâng tổng chiều dài của tuyến Metro-2 lên khoảng 150 km, chạy dọc ngang trong thành phố, nối Điện Kremli với trụ sở FSB, sân bay Vnukovo, thành phố ngầm và nhiều công trình quan trọng hàng đầu ở thủ đô Nga.

Hệ thống Metro-2 còn có mật danh là D-6 trong các tài liệu của Ủy ban An ninh Quốc gia (KGB). Hiện nay Cơ quan An ninh LB Nga (FSB, “hậu duệ” của KGB) cũng như lãnh đạo hệ thống tàu điện ngầm Moscow không phủ nhận nhưng cũng không công nhận sự tồn tại của D-6. Một huyền thoại phổ biến khác nữa là về thị trấn ngầm ở Ramenki, có mối liên quan chặt chẽ với Metro-2. Nó được xây dựng với lá chắn chống bom, và được thiết kế để có thể chứa 12.000 tới 15.000 người trong thời gian có thể lên tới 25 năm.

 

<p class="Normal"> <strong>Căn cứ đồi Menwith của Không quân Hoàng gia Anh</strong></p> <p class="Normal"> Được xem là địa danh có độ bảo mật cao nhất thế giới, căn cứ này có liên hệ với hệ thống do thám toàn cầu Echelon. Hiện nay, RAF Menwith Hill có nhiệm vụ theo dõi các âm mưu khủng bố, các hoạt động tình báo chính trị, ngoại giao.</p> <p class="Normal"> RAF Menwith Hill có một trạm vệ tinh mặt đất lớn, hệ thống thu nhận thông tin và hệ thống cảnh báo tên lửa tấn công. RAF Menwith Hill cũng tham gia soạn thảo các báo cáo về gián điệp kinh tế. Có thông tin là chính ở đây đang kiểm soát mọi cuộc gọi điện thoại trên thế giới.</p>

Căn cứ đồi Menwith của Không quân Hoàng gia Anh

Được xem là địa danh có độ bảo mật cao nhất thế giới, căn cứ này có liên hệ với hệ thống do thám toàn cầu Echelon. Hiện nay, RAF Menwith Hill có nhiệm vụ theo dõi các âm mưu khủng bố, các hoạt động tình báo chính trị, ngoại giao.

RAF Menwith Hill có một trạm vệ tinh mặt đất lớn, hệ thống thu nhận thông tin và hệ thống cảnh báo tên lửa tấn công. RAF Menwith Hill cũng tham gia soạn thảo các báo cáo về gián điệp kinh tế. Có thông tin là chính ở đây đang kiểm soát mọi cuộc gọi điện thoại trên thế giới.

<p class="Normal"> <strong>Khu vực 51 của Mỹ</strong></p> <p class="Normal"> Nằm cách Las Vegas gần 100 km về phía bắc, với diện tích 920 kilomet vuông ,vùng 51 (Area 51) được coi là nơi bí ẩn nhất thế giới.</p> <p class="Normal"> Khu vực 51 là căn cứ không quân bí mật nhất của Mỹ được thành lập theo lệnh của tổng thống lúc bấy giờ là Dwight Eisenhower, nơi đây được biết đến với những vụ thử nghiệm nhiều loại vũ khí, máy bay và đặc biệt là các cuộc thử nghiệm hạt nhân.</p> <p class="Normal"> Những người làm việc tại nơi này được các máy bay quân sự đón họ từ sân bay Burbank (California) vào mỗi sáng thứ hai và trả về vào mỗi tối thứ sáu - bắt đầu từ ngày 3/10/1955.</p> <p class="Normal"> Những tin đồn xung quanh việc Khu vực 51 có liên quan đến UFO nổi lên cuối những năm 80 khi một người đàn ông có tên Robert Lazar phát biểu trên một kênh truyền hình rằng ông ta đã làm việc ở Nellis (tên trước của căn cứ không quân Edwards) dưới tư cách là một nhà vật lý, tham gia các dự án tối mật, giúp đỡ các nhà khoa học khác trong việc nghiên cứu đĩa bay bị rơi.</p>

Khu vực 51 của Mỹ

Nằm cách Las Vegas gần 100 km về phía bắc, với diện tích 920 kilomet vuông ,vùng 51 (Area 51) được coi là nơi bí ẩn nhất thế giới.

Khu vực 51 là căn cứ không quân bí mật nhất của Mỹ được thành lập theo lệnh của tổng thống lúc bấy giờ là Dwight Eisenhower, nơi đây được biết đến với những vụ thử nghiệm nhiều loại vũ khí, máy bay và đặc biệt là các cuộc thử nghiệm hạt nhân.

Những người làm việc tại nơi này được các máy bay quân sự đón họ từ sân bay Burbank (California) vào mỗi sáng thứ hai và trả về vào mỗi tối thứ sáu - bắt đầu từ ngày 3/10/1955.

Những tin đồn xung quanh việc Khu vực 51 có liên quan đến UFO nổi lên cuối những năm 80 khi một người đàn ông có tên Robert Lazar phát biểu trên một kênh truyền hình rằng ông ta đã làm việc ở Nellis (tên trước của căn cứ không quân Edwards) dưới tư cách là một nhà vật lý, tham gia các dự án tối mật, giúp đỡ các nhà khoa học khác trong việc nghiên cứu đĩa bay bị rơi.

<p class="Normal"> <strong>Pripyat, Ukraine</strong></p> <p class="Normal"> Đây được xem là nơi nhiễm phóng xạ mạnh nhất thế giới sau khi nhà máy điện nguyên tử Chernobyl phát nổ ngày 26/4/1986. Để vào được nơi này, bắt buộc bạn phải có sự hỗ trợ từ lực lượng vũ trang với đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ để chống phóng xạ.</p>

Pripyat, Ukraine

Đây được xem là nơi nhiễm phóng xạ mạnh nhất thế giới sau khi nhà máy điện nguyên tử Chernobyl phát nổ ngày 26/4/1986. Để vào được nơi này, bắt buộc bạn phải có sự hỗ trợ từ lực lượng vũ trang với đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ để chống phóng xạ.

<p class="Normal"> <strong>Nơi lưu trữ hồ sơ bí mật của Vatican, thành phố Vatican</strong></p> <p class="Normal"> Kho lưu trữ mật của Vatican cũng là một địa danh có độ bảo mật cao (tên gọi theo tiếng Latin: Archivum Secretum Apostolicum Vaticanum). Nơi đây tập trung tất cả tài liệu của Vatican từ thời Trung cổ cho tới nay.</p> <p class="Normal"> Kho lưu trữ này được gọi là tối mật vì nó thuộc sở hữu riêng của Giáo hoàng và chỉ một số đối tượng đặc biệt mới có thể được phép tiếp cận chúng. Nguồn gốc của kho tư liệu này có thể lâu hơn nhưng theo những thông tin chính thức thì nó được lập ra năm 1610 dưới thời Giáo hoàng Paolo V (nhiệm kỳ 1605-1621), người đã tách kho tư liệu này ra khỏi Thư viện Vatican. Lần đầu tiên kho tư liệu được mở cửa cho các nhà khoa học tham khảo là vào năm 1881 theo lệnh của Giáo hoàng Leone XIII.</p> <p class="Normal"> Văn khố Vatican có kệ sách với chiều dài lên tới 84 km, chứa các loại sách thuộc 35.000 chủ đề khác nhau được tích lũy qua nhiều thế kỷ. Ngoài những tư liệu quý hiếm, giá trị, nơi này còn lưu trữ những cuốn sách với nội dung khá kỳ lạ, điều khiển cả thế giới.</p>

Nơi lưu trữ hồ sơ bí mật của Vatican, thành phố Vatican

Kho lưu trữ mật của Vatican cũng là một địa danh có độ bảo mật cao (tên gọi theo tiếng Latin: Archivum Secretum Apostolicum Vaticanum). Nơi đây tập trung tất cả tài liệu của Vatican từ thời Trung cổ cho tới nay.

Kho lưu trữ này được gọi là tối mật vì nó thuộc sở hữu riêng của Giáo hoàng và chỉ một số đối tượng đặc biệt mới có thể được phép tiếp cận chúng. Nguồn gốc của kho tư liệu này có thể lâu hơn nhưng theo những thông tin chính thức thì nó được lập ra năm 1610 dưới thời Giáo hoàng Paolo V (nhiệm kỳ 1605-1621), người đã tách kho tư liệu này ra khỏi Thư viện Vatican. Lần đầu tiên kho tư liệu được mở cửa cho các nhà khoa học tham khảo là vào năm 1881 theo lệnh của Giáo hoàng Leone XIII.

Văn khố Vatican có kệ sách với chiều dài lên tới 84 km, chứa các loại sách thuộc 35.000 chủ đề khác nhau được tích lũy qua nhiều thế kỷ. Ngoài những tư liệu quý hiếm, giá trị, nơi này còn lưu trữ những cuốn sách với nội dung khá kỳ lạ, điều khiển cả thế giới.

<p class="Normal"> <strong>Nơi chứa công thức bí mật của Coca-Cola</strong></p> <p class="Normal"> Người tiêu dùng ngày nay uống hơn 1,8 tỷ lon Coca-Cola mỗi ngày tại hơn 200 quốc gia trên thế giới. Năm 2011, Coca-Cola là thương hiệu có giá trị lớn nhất hành tinh chỉ với thức uống có hạt kola và lá coca như quảng cáo.</p> <p class="Normal"> Song nếu chỉ có vậy thì ai cũng có thể làm ra chúng chứ chẳng cần phải say mê với chỉ một nhãn hàng như ngày nay. Công thức thương mại bí mật về cách thức pha chế ra loại đồ uống này từng được cất giấu ở rất nhiều địa điểm khác nhau.</p> <p class="Normal"> Công thức ban đầu được chia sẻ với nhóm nhỏ người nghiên cứu, đứng đầu là nhà phát minh John Stith Pemberton vào năm 1886. Nó chỉ được thực sự viết ra bởi con trai ông, Asa Candler vào năm 1919.</p> <p class="Normal"> Năm đó, bản viết tay này được lưu trữ trong một kho tiền tại Ngân hàng bảo lãnh New York. Năm 1925, Coca-Cola chuyển công thức này đến Atlanta. Cho đến nay, nó chính thức được đặt tại bảo tàng riêng của hãng này, song mọi người sẽ chỉ nhìn thấy một hộp đen.</p>

Nơi chứa công thức bí mật của Coca-Cola

Người tiêu dùng ngày nay uống hơn 1,8 tỷ lon Coca-Cola mỗi ngày tại hơn 200 quốc gia trên thế giới. Năm 2011, Coca-Cola là thương hiệu có giá trị lớn nhất hành tinh chỉ với thức uống có hạt kola và lá coca như quảng cáo.

Song nếu chỉ có vậy thì ai cũng có thể làm ra chúng chứ chẳng cần phải say mê với chỉ một nhãn hàng như ngày nay. Công thức thương mại bí mật về cách thức pha chế ra loại đồ uống này từng được cất giấu ở rất nhiều địa điểm khác nhau.

Công thức ban đầu được chia sẻ với nhóm nhỏ người nghiên cứu, đứng đầu là nhà phát minh John Stith Pemberton vào năm 1886. Nó chỉ được thực sự viết ra bởi con trai ông, Asa Candler vào năm 1919.

Năm đó, bản viết tay này được lưu trữ trong một kho tiền tại Ngân hàng bảo lãnh New York. Năm 1925, Coca-Cola chuyển công thức này đến Atlanta. Cho đến nay, nó chính thức được đặt tại bảo tàng riêng của hãng này, song mọi người sẽ chỉ nhìn thấy một hộp đen.

Đức Anh tổng hợp

Ý kiến

()