Chúng ta

Tam khôi FPT 2015 phỏng vấn trực tuyến

Thứ ba, 10/11/2015 | 15:29 GMT+7

Trạng nguyên Chu Quang Huy có mặt tại tòa soạn Chúng ta ở Hà Nội trong trang phục giản dị cùng balo khoác vai. Tại TP HCM, Bảng nhãn Lê Trạch Dinh và Thám hoa Nguyễn Hữu Hoài Hưng cũng cùng xuất hiện, sẵn sàng giao lưu cùng độc giả vào chiều ngày 10/11.

- Xin hỏi cảm xúc của ba anh hiện tại như thế nào sau gần một tuần được ghi danh bảng vàng? (Thiện An, 31 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội)

- Trạng nguyên FPT Chu Quang Huy: Tôi rất tự hào khi đã mang về danh hiệu Trạng nguyên cho FPT Retail. Còn hiện giờ đang rất hồi hộp vì không biết có bao nhiêu câu hỏi dành cho mình.

- Thám hoa Nguyễn Hữu Hoài Hưng: Thực sự là đến giờ tôi vẫn còn nguyên cảm xúc hạnh phúc và xúc động với danh hiệu Thám hoa FPT 2015, phải nói là rất yomost, rất chất FPT. Tôi sẽ chia sẻ cảm xúc này đến với những đồng nghiệp, bạn bè mỗi khi kể về câu chuyện thi Trạng FPT.

- Bảng nhãn Lê Trạch Dinh: Hiện vẫn đang căng mình trả lời các câu hỏi hóc búa không kém của anh Bình đây. Nhưng đi kèm là chút tự hào. (Cười)

live_interview-1447143887_480x0.jpg

- Trạng nguyên mới sinh năm 1990 lại đẹp trai, bạn có nghĩ vì bề ngoài và tuổi tác mà bạn được ưu ái hơn thí sinh khác trong vòng phỏng vấn? (Lưu, Hà Nội)

- Chu Quang Huy: Tôi nghĩ đây là một cuộc thi đòi hỏi kiến thức và kỹ năng ứng biến của thí sinh nên bề ngoài không hẳn là một lợi thế. Tôi nghĩ bản thân mình có nhiều trải nghiệm hơn là tính từ miêu tả "già dặn".

- Là tân Trạng Nguyên trẻ tuổi nhất của FPT, con đường công danh của bạn dường như sẽ rất rộng mở? Bạn có coi cuộc thi Trạng FPT là một bàn đạp để đạt được nhiều tham vọng hơn? (Thu Huế, 28 tuổi)

- Chu Quang Huy: Mục tiêu chính của tôi khi thi Trạng là có thêm cơ hội học hỏi, giao lưu với các đồng nghiệp và đối thoại với các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn. Tôi cho rằng, thành công là một quá trình và sau cuộc thi Trạng, bản thân tôi có thêm nhiều cơ hội để học tập và chứng minh năng lực bản thân. Còn việc tận dụng được cơ hội đó như thế nào là câu chuyện khác.

Khát khao lớn nhất của tôi vẫn xoay quanh việc đưa FPT Shop không chỉ phát triển bền vững trong nước mà còn mở rộng ở bên ngoài lãnh thổ. Trở thành Trạng nguyên, tôi đã ddược truyền thêm cảm hứng từ Ban lãnh đạo và thôi thúc mạnh mẽ quyết tâm thực hiện mục tiêu này.

- Các anh sẽ sử dụng tiền thưởng vào mục đích gì? (nhi_theball)

- Chu Quang Huy: Thực ra chưa nhận được tiền thưởng thì đã được đồng nghiệp "giải ngân" hết rồi. (Cười)

- Nguyễn Hữu Hoài Hưng: Mình sẽ dùng một phần số tiền để liên hoan với anh em đồng nghiệp. Phần còn lại sẽ dùng để mua quà tặng cho cậu nhóc bé nhỏ 10 tháng tuổi ở nhà. :-)

- Lê Trạch Dinh: Hiện tiền vẫn chưa giải ngân nên từ đây đến khi có sẽ suy nghĩ làm gì với nó. Bảng nhãn thì hình như được 10 triệu đồng nhưng hôm qua đãi cả team uống sinh tố đã hao gần 1 triệu rồi. (Cười)

live_interview-1447143785_480x0.jpg
Bảng nhãn Lê Trạch Dinh (thứ hai từ phải sang) và Thám hoa Nguyễn Hữu Hoài Hưng (đồng phục FPT).

- Trạng nguyên Chu Quang Huy: Tôi được biết môi trường ở FPT Retail khá khắc nghiệt nên quy luật đào thải cũng rất lớn. Vậy kinh nghiệm của bạn là gì để trụ vững tại FPT Retail cho đến hôm nay và đang được trọng dụng phát triển những dự án "đinh" của đơn vị này? (Hoàng Văn Lâm, 26 tuổi, FPT Retail)

- Chu Quang Huy: Tôi nghĩ là có hai yếu tố. Thứ nhất là khả năng học hỏi và thích nghi với môi trường công việc mới. Thứ hai là khả năng tìm kiếm, xây dựng và tập hợp lực lượng. Ở FPT Retail, tôi đã trải qua vị trí quản lý ở 4 mảng công việc khác nhau. Mỗi lần thay đổi, bản thân tôi phải tự tìm tòi và học hỏi từ những anh chị đi trước rất nhiều (tất nhiên là không để nhân viên biết).

Tôi cho rằng, cùng một quãng đường, nếu bạn muốn về đích nhanh hơn những người khác thì có hai cách: chay với vận tốc nhanh hoặc dành nhiều thời gian hơn để chạy. Có rất nhiều thời điểm tôi chỉ ngủ 4 tiếng/ngày để kịp thích ứng và hoàn thành công việc. 

- Những ngày qua, Tam khôi được người FPT trên toàn quốc dành sự quan đặc biệt và được truyền thông rộng rãi. Vậy với thành tích hiện tại, cả ba anh đã có dự định gì cho bản thân nhằm tạo ấn tượng riêng trong sự phát triển của tập đoàn? (Việt Nguyễn, 40 tuổi, Đà Nẵng)

- Lê Trạch Dinh: Hiện tại, mình vẫn theo phương châm là làm tốt nhất những cái đang làm. Mình sẽ làm tốt dự án hiện tại (bật mí là dự án Rank A và size khoảng 700.000 USD).

Trạng nguyên Chu Quang Huy, FPT Retail, chia sẻ:

- Chu Quang Huy: Theo tôi, ấn tượng riêng phải đi kèm với thành công chung của tập thể. Tham gia Trạng sẽ là "bước đệm" để tôi tiếp cận thêm nhiều cơ hội xây dựng và đóng góp cho tập đoàn. Như khát vọng đã trình bày với anh Bình, tôi hy vọng dự án phát triển FPT Shop tại nước ngoài sẽ sớm được nghiên cứu và triển khai thực tế.

- Nguyễn Hữu Hoài Hưng: Thực sự là không ngờ khi trở về đơn vị, tôi được chào đón nồng nhiệt đến như vậy sau khi trở thành Thám hoa FPT 2015. Mừng vui nhưng không quên nhiệm vụ. Hiện tại tôi đang triển khai một kế hoạch kinh doanh mà theo tôi nếu thành công thì đây sẽ là bước ngoặt, thay đổi toàn bộ hoạt động kinh doanh của khu vực Sài Gòn nói riêng và FPT Telecom nói chung. 

- Gửi Trạng Chu Quang Huy: Hai năm trước tôi biết bạn là Quản lý FPT Shop tại Thái Bình rồi Điện Biên, Sơn La. Nhưng công việc hiện tại của bạn lại là làm về eCom và các dự án liên quan đến SMAC. Bạn có thể chia sẻ sâu hơn về ngã rẽ này? (Giang Huy, 32 tuổi, FPT Retail)

- Chu Quang Huy: Thực ra tôi có rất nhiều ngã rẽ trong hơn 3 năm làm việc tại FPT Retail. Về ngã rẽ gần nhất, vào một ngày đẹp trời năm 2014, TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp có mời tôi đi ăn tối và chia sẻ "chỉ thị" của Chủ tịch FPT về việc triển khai Lean Startup tại FPT Retail. Hai ngày sau đó, tôi đã bay vào TP HCM và nhận nhiệm vụ mới, ngay cả khi chưa có mô tả công việc. Đôi khi có rất nhiều cơ hội đến bất ngờ như vậy, và bạn phải luôn sẵn sàng đón nhận nó.

Việc được đơn vị tin tưởng và trải nghiệm nhiều công việc trong thời gian ngắn là may mắn đối với bản thân tôi.

- Xin hỏi trạng nguyên Chu Quang Huy thích và luôn hướng tới một cuộc sống như thế nào? (Đồng Bằng, 30 tuổi)

- Chu Quang Huy: Tôi hướng tới cuộc sống cân bằng giữa thành công và hạnh phúc, trong đó, thành công là có được thứ bạn thích, còn hạnh phúc là thích những thứ bạn đang có.

- Trong cuộc thi Trạng, Bảng nhãn luôn đề cập đến vấn đề con người nếu FPT muốn trở thành một tổ chức học tập. Vậy theo anh, con người ở đây cần hội tụ những yếu tố gì? Và làm gì để hội tụ được những con người này? (Trần Trung Quân, 23 tuổi, FPT Software)

- Lê Trạch Dinh: Con người ở đây cần chia sẻ lợi ích, nhìn về một hướng nhưng đó mới chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ phải có sự chỉ đạo sát sao từ cấp trên. Ví dụ như trong team dự án thì các thành viên ngoài yếu tố tự học còn phải tự chia sẻ kiến thức cho các thành viên khác. Không ai có thể giỏi tất cả nhưng nếu phát huy những yếu tố tiềm năng đó sẽ hình thành một tập thể xuất sắc. Lãnh đạo không chỉ nói suông mà phải sát sao công việc cùng anh em và quan trọng phải là nơi để anh em dám trình bày những tư tưởng hay ý kiến (có thể điên rồ) riêng.

live_interview-1447145050_480x0.jpg
Bảng nhãn Lê Trạch Dinh, FPT Software.

- Hỏi thám hoa Hoài Hưng: Anh chia sẻ, trước khi vào FPT, anh từng mở quán game, rồi đi làm quán cafe để trải nghiệm sự vất vả của việc kiếm tiền. Phải chăng trước đây gia đình có điều kiện nên anh ít phải bươn chải? (Hoàng Trung Sơn, 38 tuổi, FPT Telecom)

- Nguyễn Hữu Hoài Hưng: Chào Anh Sơn. Trong cuộc sống thì sự trải nghiệm ở bất kỳ lĩnh vực nào, công việc gì đều đem lại cho tôi những bài học và kinh nghiệm sống quý báu. Đối với tôi, không phải bạn sinh ra là ai, cuộc sống sẵn có của bạn như thế nào mà đó phải là bạn đã tự làm được gì từ chính đôi tay của mình. Khi còn nhỏ, tôi đã tập làm việc nhà, tập đi xe đạp, tập nuôi động vật... đến khi lớn hơn thì tập làm quen với cuộc sống xa gia đình, tập giao hàng kiếm tiền, đi bưng bê cafe và mở quán game. Tất cả đều là những bài học và kinh nghiệm sống giúp tôi tồn tại và phát triển. 

Kết luận, gia đình tôi chắc cũng không khác gì những gia đình bình thường khác. Và tôi nghĩ, một người bươn chải nhiều hay ít thì không phụ thuộc vào điều kiện gia đình.

live_interview-1447145129_480x0.jpg
Thám hoa Nguyễn Hữu Hoài Hưng, FPT Telecom.

- Tôi từng đọc bài viết về anh Hưng và nhớ rằng anh có đam mê nấu ăn, có ước mơ mở nhà hàng để trở thành đầu bếp. Xin hỏi, nếu tiếp tục làm FPT anh sẽ thăng tiến lên những vị trí cao hơn và bận rộn hơn. Vậy khi nào anh sẽ dừng lại để thực hiện ước mơ của mình trở thành ông chủ nhà hàng? (Nguyễn Thanh Hảo, 26 tuổi, TP HCM)

- Nguyễn Hữu Hoài Hưng: Câu hỏi của bạn rất hay nhưng thực sự rất khó trả lời. :)

Tôi là người tham công tiếc việc nên nếu phải chọn giữa công việc tại FPT và đam mê nấu ăn, mở nhà hàng thì tôi sẽ chọn cả hai. Bạn cũng biết là nhiều doanh nhân, lãnh đạo nổi tiếng, thành đạt đều cùng lúc làm được nhiều việc và tôi hy vọng một ngày nào đó tôi cũng sẽ trở thành người như họ.

- Theo em được biết trong Tam khôi thì còn mỗi Trạng nguyên trẻ nhất và chưa lập gia đình. Em rất tò mò muốn biết về tiêu chí chọn bạn đời của Trạng nguyên? (Thị Hòa, 25 tuổi)

- Chu Quang Huy: Tôi nghĩ bạn đời quan trọng nhất là chữ "duyên", bao gồm nét duyên của người phụ nữ và duyên số giữa hai người. Mà đã là duyên thì không nên có tiêu chí nào cả. 

live_interview-1447146667_480x0.jpg
Trạng nguyên Chu Quang Huy, FPT Retail.

- Trên sân bóng anh Hưng thường thể hiện sự quyết liệt, dữ tợn thậm chí là hay chửi thề khi dẫn đội tham gia các giải đấu nội bộ. Vậy trong công việc, tính cách của anh thể hiện như thế nào? (Nguyễn Đình Cư, 28 tuổi, FPT Telecom)

- Nguyễn Hữu Hoài Hưng: Lại là một câu hỏi hóc búa. Cá tính trên sân bóng và trong công việc chắc chắn sẽ có một phần nào đó giống. Trong công việc, tôi rất mạnh mẽ, quyết liệt, thẳng thắn nhưng cũng không thiếu tình cảm (Chửi thề thì không có dùng nhé!)

- Anh Dinh ơi, anh có thể chia sẻ rõ hơn về khát khao giúp những người nông dân thoát nghèo của mình không? Em thấy nó không liên quan nhiều đến công việc hiện tại của anh. (Nguyễn Mơ, 27 tuổi, Bắc Giang)

- Lê Trạch Dinh: Khát khao giúp người nông dân thoát nghèo của mình nói ra chi tiết thì khá nhiều nhưng tóm gọn bởi các ý sau :

1. Xây dựng các trung tâm thông tin hỗ trợ nông dân (vốn, giống, làm gì sẽ hiệu quả, đầu ra như thế nào....)

2. Nếu một cá nhân đứng ra làm hay một công ty nhỏ làm việc này thì sẽ không hiệu quả. Một tập đoàn như FPT bảo lãnh hay hỗ trợ làm thì sẽ khác.

Về khát khao trên thì chắc không phải có mình Dinh mà đó là khát khao chung của cả các thế hệ tri thức Việt Nam (cả các lớp tiền bối). Ý số 1 của phần trên cũng trả lời cho phần liên quan đến công việc hiện tại của mình.

live_interview-1447145807_480x0.jpg
Bảng nhãn Lê Trạch Dinh.

- Hiện xu hướng mua sắm online ngày càng tăng cao, đặc biệt trong lĩnh vực điện thoại di động, thiết bị kỹ thuật số. Bạn có tham vọng gì cũng như kế hoạch chiến lược nào cho FPT Retail? (Minh Thúy, 30 tuổi)

- Chu Quang Huy: Phải khẳng định thương mại điện tử là xu thế tất yếu trong thời đại này. Chiến lược của FPT Retail trong thời gian tới tập trung vào định danh và cá thể hóa khách hàng trên nền công nghệ SMAC. Ngoài ra, tối ưu hóa trải nghiệm và giao diện người dùng trên từng loại thiết bị: PC, Tablet, Mobile cũng là việc được công ty chú trọng.

- Thám hoa là người ngoài Bắc nhưng lại vào trong Nam sinh sống. Anh thuyết phục gia đình như thế nào? Ngày trước anh cưới vợ, vợ anh không phản đối ư? (Nam, 26 tuổi, Hà Nội)

- Nguyễn Hữu Hoài Hưng: Tôi được cái là không phải thuyết phục gia đình nhiều vì từ khi học đại học thì tôi đã không ở nhà mà sống cùng với gia đình một người bạn học. Tính tôi tự lập sớm và được cái ngoan ngoãn nên bố mẹ và gia đình luôn tin tưởng vào các quyết định của tôi. 

Về phần vợ tôi ư? Cô ấy cũng là người Bắc và vào Nam trước tôi 2 năm (tự lập sớm hơn cả tôi) nên không có gì phản đối được vì chúng tôi quen nhau và lấy nhau tại Sài Gòn mà! :-)

- Bảng nhãn Lê Trạch Dinh có bí quyết gì để chinh phục được Chủ tịch Trương Gia Bình? (Hoàng, Nam Định)

- Lê Trạch Dinh: Không có bí quyết gì đâu bạn. Chắc do mình đã nói được cái khát khao chung của cả dân tộc (muốn cho dân ta không còn nghèo nữa, người nông dân ta không còn khổ nữa). Ngoài ra, anh Bình thích Nhật mà mình cũng làm cho dự án của Nhật nên chắc một phần là may mắn nữa. 

- Xin hỏi Thám hoa, Viễn thông FPT đang vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà mạng lớn khác. Anh có có hoạch "tác chiến" hay ho nào cho đơn vị của mình không? (Minh Thư, 28 tuổi)

- Nguyễn Hữu Hoài Hưng: Xin chào bạn. Kế hoạch tác chiến với đối thủ cạnh tranh thì chắc chắn khi ai làm kinh doanh cũng đều phải có bạn à. Tuy nhiên, câu hỏi này hơi nhạy cảm nên xin phép trả lời trực tiếp khi gặp bạn. Xin cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi.

live_interview-1447146772_480x0.jpg
Thám hoa Nguyễn Hữu Hoài Hưng.

- Ai cũng từng trải qua những cú sốc trong công việc và cuộc sống. Vậy với ba anh, cú sốc nào các anh thấm thía nhất? Và cách vượt qua nó là gì? (Vũ Đình Nguyên, 32 tuổi, FPT Software)

- Lê Trạch Dinh: Mình tuổi Nhâm Tuất (theo cuốn sách "Tử Vi Hàm Số", tuổi này khá lên voi xuống chó) nên chắc là đúng với mình. Cách vượt khó qua những lần xuống này khá đơn giản: Hãy đi du lịch hoặc đi câu cá hay đánh một ván cờ. (Cười)

- Anh Hưng thấy người FPT Telecom có lợi thế gì khi thi Trạng? (Minh Ngọc, Sơn La)

- Nguyễn Hữu Hoài Hưng: Thực sự là thành viên FPT Telecom khi thi Trạng FPT có rất nhiều lợi thế: Khả năng thực chiến, kỹ năng giao tiếp, kiến thức xã hội sâu rộng... Khi các bạn vận dụng thông minh và linh hoạt, chắc chắn các bạn sẽ là người được chọn đi tiếp.

- Anh Hưng từng chia sẻ không không chế được cảm xúc, vậy đã lúc nào anh sa ngã chưa? (Lưu Đan Anh, 30 tuổi, Hà Nội)

- Nguyễn Hữu Hoài Hưng: Xin trả lời vào luôn vấn đề: Nói thật là mình cũng hay bị sa ngã :-). Bạn bè, đồng nghiệp rủ rê đi chơi, liên hoan là thường không kiềm chế được. Tuy nhiên, sa ngã vào những vấn đề tệ nạn nhức nhối của xã hội thì không nhé. Tôi không dễ để các người dụ dỗ đâu nha! :-)

- Bạn quan niệm như thế nào về thành công? Thành tích cũng như chức vụ hiện nay của bạn đã được coi là thành công? (Thu Trang, 35 tuổi)

- Lê Trạch Dinh: Thành công là một ý trong khái niệm hạnh phúc mà mỗi chúng ta đang đi tìm. 

Nếu là đang đi tìm kiếm thì mỗi thành công chỉ là một chặng dừng chân để chuẩn bị cho những hành trình thú vị khác của cuộc sống.

- Trạng nguyên là một 9x trẻ nhưng khá thành công trong sự nghiệp. Anh có lời khuyên gì để những thế hệ 9x khác cũng được thành công như vậy? (Tú, Hà Nội)

- Chu Quang Huy: Tôi chỉ có một chia sẻ từ góc nhìn của cá nhân: Bạn có thể nghĩ lớn, nhưng hãy bắt đầu và làm thật tốt từ những điều nhỏ nhất. Ngoài ra, việc xác định đam mê và tìm được người thầy trong công việc cũng rất quan trọng. 

live_interview-1447148548_480x0.jpg
Trạng nguyên Chu Quang Huy.

- Gửi anh Huy, hiện nay xu hướng công khai giới tính đang được hưởng ứng rất mạnh. Ngay cả FPT cũng đã có nhiều bạn công khai chuyện này. Còn anh thì sao, anh xác định bản thân có xu hướng như thế nào? (Nguyễn Hoàng Anh Khoa, TP HCM)

- Chu Quang Huy: Đây là lần đầu tiên tôi gặp một câu hỏi thú vị thế này. Có lẽ bạn chưa gặp tôi bao giờ. Giới tính ghi trên CMND của tôi là Nam và đã được mọi người xác nhận là "chuẩn men".

- Hỏi chung ba anh quan niệm thế nào là một người phụ nữ đẹp? (Xuân, Bắc Giang)

- Lê Trạch Dinh: Một phụ nữ đẹp phải là người có "gai".

- Nguyễn Hữu Hoài Hưng: Theo phong trào đang lên từ Facebook, xin trả lời câu hỏi của bạn: Không có người phụ nữ xấu, chỉ có người phụ nữ không biết phấn đấu. 

live_interview-1447147634_480x0.jpg
Bảng nhãn Lê Trạch Dinh.

- Anh Dinh từng bật mí là anh "có thể xây dựng được một team từ những thành viên không giỏi thành một tập thể xuất sắc". Vậy bí quyết của anh là gì? Anh có thể bật mí đôi chút vì tôi thấy đây là kỹ năng mọi lãnh đạo giỏi đều cần phải có? (Nam Anh, 27 tuổi)

- Lê Trạch Dinh: Tìm sự xuất sắc trong mỗi cá nhân bình thường và gom chúng lại với nhau. Lắng nghe nhiều hơn và nhìn mọi người nhiều hơn.

- Huy có nói điểm yếu của Huy là chưa cân bằng được giữa công việc với cuộc sống. Vậy có nghĩa là bạn ưu tiên công việc hơn gia đình? (Hoàng Lan, 27 tuổi)

- Chu Quang Huy: Hơn 3 năm làm ở FPT Retail, tôi có 36 tháng công tác xa nhà. Gia đình tôi rất hiểu và ủng hộ việc tôi toàn ý cho công việc. Trong cuộc sống, tùy theo từng thời điểm bạn phải chấp nhận đánh đổi và ưu tiên cho những mục tiêu quan trọng. 

Trải qua những ngày ăn Tết xa nhà, tôi càng thấy trân quý giờ phút quây quần bên người thân, gia đình, điều mà 23 năm sống ở Hà Nội trước đó, tôi chưa từng cảm nhận được.

- Đã có nhiều Trạng nguyên để lại ấn tượng nhưng sau đó lại mất hút dần, vậy anh Chu Quang Huy nghĩ mình sẽ như thế nào? (Việt Nguyễn, 40 tuổi, Đà Nẵng)

- Chu Quang Huy: Tương lai luôn là một ẩn số, hiện tại là một món quà. Vì vậy, tôi luôn cố gắng rèn luyện bản thân với hy vọng được cống hiến nhiều hơn nữa cho FPT.

live_interview-1447147914_480x0.jpg
Trạng nguyên thư giãn sau khi trả lời các câu hỏi khó của độc giả.

- Tôi thấy Bảng nhãn có một tính cách rất đáng yêu là "thương người hơn thương mình". Tính cách này đã mang lại cho anh những được, mất gì? Anh có kỷ niệm nào vui muốn chia sẻ cũng độc giả? (Trường Minh, 29 tuổi)

- Lê Trạch Dinh: Cái đó là điểm yếu của mình chứ không phải tính cách. Nhưng chính vì điểm yếu này lại mang cho mình nhiều niềm vui hơn. Vì sao ư? Nếu bạn được nhiều người chia sẻ (niềm vui và nỗi buồn) chắc bạn sẽ có nhiều điều thú vị.

Về kỷ niệm thì nhiều nhưng đó là phần riêng của mình nên cất khá kỹ. 

- Việc luân chuyển cán bộ ở FPT Telecom diễn ra thường xuyên. Anh Hưng nghĩ sao nếu một ngày mình "bị" luân chuyển đến một thị trường xương xẩu? (Hồng Hạnh, 29 tuổi, Nguyễn Khánh Toàn, Hà Nội)

- Nguyễn Hữu Hoài Hưng: Theo mình, không có từ "bị" luân chuyển. Được luân chuyển, được lãnh đạo công ty tín nhiệm giao cho trọng trách thì đó là điều mà bạn phải thấy may mắn và tự hào vì cá nhân bạn đang làm việc có ích và hiệu quả cho công ty. Mọi người hãy đón nhận điều đó như là điều tất yếu trong cuộc sống: Làm việc - Đối mặt với sự thay đổi - Làm việc.

live_interview-1447147962_480x0.jpg
Thám hoa Nguyễn Hữu Hoài Hưng.

- Anh đang làm dự án về điện cho khách hàng Nhật Bản. Hiện tại FPT IS cũng đang triển khai giải pháp về smart gird. Anh nghĩ sao về việc hợp lực giữa hai đơn vị? (Hải Yến, 30 tuổi, Hà Nội)

- Lê Trạch Dinh: Theo mình biết, hiện mảng này bên FPT Software cũng có làm, việc hợp lực giữa hai đơn vị như mình đã có nói: Điều kiện cần (lợi ích, nhìn về một hướng) nhưng còn thiếu điều kiện đủ nữa là lãnh đạo các bên sẽ cùng bắt tay hợp lực hay không thôi. 

- Làm việc với người Nhật đã ảnh hưởng đến tính cách của anh như thế nào? (Quỳnh Phương, 25 tuổi, Phạm Hùng, Cầu Giấy)

- Lê Trạch Dinh: Kỹ lưỡng và luôn vui vẻ. (Cười)

- Các anh có cảm xúc như thế nào sau gần 2 giờ bị độc giả "xoay"? Tam khôi có gửi gắm gì đến những người đã và đang ủng hộ các anh? (Nhi Nhi, 28 tuổi, Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội)

- Chu Quang Huy: Tôi thấy rất thú vị khi lần đầu tham gia giao lưu trực tuyến. Các câu hỏi của độc giả mang đúng "chất" của người FPT, đề cập tới nhiều lĩnh vực công việc, cuộc sống, tâm tư, tình cảm, giới tính... Cảm ơn mọi người đã dành sự quan tâm và tin tưởng cho Tam khôi năm nay.

- Nguyễn Hữu Hoài Hưng: Tôi không hiểu sao mà nhiều độc giả biết được "bí mật" của tôi đến thế, toàn chuyện "thâm cung bí sử". (Cười)

- Lê Trạch Dinh: Nhiều câu hỏi đá "xoay" quá nên anh em phải vã cả mồ hôi để trả lời. Nhưng chắc do thời gian có hạn nên không thể trả lời chi tiết quá được, mong mọi người thông cảm. Chỉ xin gửi lời chúc sức khỏe đến mọi người.

Ý kiến

()